ถนนข้าวสารแจงไม่ได้ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์!!!ประเทศยังอยู่ในช่วงไว้อาลัย

ติดตามข้อมูลได้ที่ www.tnews.co.th

  ถนนข้าวสารแจง งานสงกรานต์ 2560 ไม่ห้ามเล่นน้ำ แต่งดจัดกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ เพื่อความเหมาะสม ด้านตำรวจเผยนั่งกระบะเล่นน้ำได้ แต่ต้องในพื้นที่ที่อนุญาตเท่านั้น

          จากกรณีที่ทางถนนข้าวสารได้ออกมาประกาศว่า ปีนี้จะงดจัดกิจกรรมสงกรานต์ทั้งหมด  ทำให้เกิดความเข้าใจว่าจะงดการเล่นน้ำไปด้วยนั้น นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง การงดกิจกรรมดังกล่าว คืองดจัดกิจกรรมประกวดนางงามสงกรานต์นานาชาติ ร่วมถึงการจัดแสดงเวทีรื่นเริงต่าง ๆ เท่านั้น 

 เนื่องจากขณะนี้ประเทศยังอยู่ในช่วงไว้อาลัย อีกทั้งถนนข้าวสารตั้งอยู่ใกล้เคียงกับเส้นทางที่ประชาชนใช้เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระบรมมหาราชวัง การงดจัดกิจกรรมบันเทิงเหล่านี้ จึงเป็นไปเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความเหมาะสมกับสถานการณ์

  ส่วนเรื่องการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในถนนข้าวสารนั้น นายปิยะบุตรกล่าวย้ำว่า ไม่ได้ห้าม จะเปิดให้เล่นตามธรรมชาติตามอัธยาศัย แต่ไม่อนุญาตให้เล่นแป้ง ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และห้ามแต่งกายไม่เหมาะสม ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบก่อนเข้าถนนข้าวสาร หากพบอุปกรณ์ฉีดน้ำที่ไม่เหมาะสม จะทำการริบไว้โดยทันที และสำหรับชาวถนนข้าวสารจะจัดงานเพียงวันเดียว คือเช้าวันที่ 13 เมษายน โดยจะทำบุญตามประเพณี ตักบาตรพระสงฆ์ และสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย 
          ด้าน พลตำรวจโท วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ออกตามมาตรา 44 เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎจราจร เรื่องรถกระบะที่จะใช้ช่วงสงกรานต์ โดยระบุว่า เบื้องต้นทางตำรวจได้มีการอนุโลมให้รถบรรทุกน้ำ และมีผู้โดยสารอยู่ที่กระบะท้ายได้ เฉพาะในกรณีที่อยู่ในพื้นที่โซนที่อนุญาตให้เล่นน้ำ และรถต้องเคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ เท่านั้น 

ในกรณีการนั่งท้ายกระบะออกมาเล่นน้่ำตั้งแต่บ้านโดยผ่านถนนหลวงนั้นไม่อนุญาต รวมถึงกรณีที่มีผู้โดยสารนั่งอัดอยู่ภายในรถเป็นจำนวนเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือเกินกว่าจำนวนเข็มขัดนิรภัยที่มีในรถอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชน

          พลตำรวจโท วิทยาย้ำว่า ทางตำรวจจะใช้ดุลพินิจ พิจารณาตามกฎหมาย เบื้องต้นได้กำชับให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าว นอกจากจะบังคับใช้กับประชาชนแล้ว ในส่วนของตำรวจเองก็จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายนี้เช่นกัน เช่น การนำผู้ต้องหาขึ้นท้ายกระบะ ก็จะต้องยกเลิกไปด้วย