"ผอ.ผศ."เผยไม่รู้สึกกังวล!!!กรณีหนังสือลับหลุดว่อนโซเชียล

ติดตามข้อมูลได้ที่ www.tnews.co.th

 “ผอ.พศ.” เผยไม่รู้สึกกังวล เพราะยังไม่รู้พระรูปไหนจะได้เป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เตรียมเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ 27 มีนาคมนี้ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสละสมณเพศ ของ “พระธัมมชโย” ยืนยันไม่ใช่การเข้ากดดัน
          เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวถึงกรณีหนังสือลับ พศ.ขอให้เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พิจารณาตั้งเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกายรูปใหม่ที่ควรมาจากพระนอกวัด ว่า หนังสือที่หลุดออกมาตนไม่กังวล เพราะถือว่า พศ.ได้ทำตามหน้าที่เรียบร้อยแล้ว โดยหนังสือได้ส่งถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีแล้ว ที่สำคัญการที่พศ.เสนอขอให้เจ้าคณะปกครองพิจารณาตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ที่มาจากคนนอกวัดนั้น เนื่องจากเห็นว่า เพื่อไม่ให้ผู้ที่มาเป็นเจ้าอาวาสไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องพระธรรมวินัยและคดีความของพระธัมมชโย หากเป็นพระที่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของพระธัมมชโยแล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดความไม่เป็นกลางขึ้นได้ และอาจจะเกิดข้อครหาว่าการพิจารณาของคณะสงฆ์ไม่เป็นกลางได้ จึงเสนอให้เจ้าคณะปกครองแต่งตั้งพระที่เป็นกลาง เป็นที่ยอมรับ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับคดีมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสรูปใหม่ เพื่อให้การบริหารงานวัดพระธรรมกายเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้เรื่องการเลือกพศ.ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าคณะปกครองในพื้นที่


  ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ทราบเบื้องต้นหรือไม่ว่า จะเป็นวัดใดที่จะได้เป็นเจ้าอาวาสพระธรรมกายรูปใหม่และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้แจ้งเบื้องต้นมาหรือไม่ พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า ตนก็ยังไม่ทราบว่า จะเป็นพระภิกษุรูปใดและวัดไหนจะมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยวันที่ 27มีนาคมนี้ เวลา 13.00น.ตนจะเข้าสักการะพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่วัดเขียนเขต เพื่อสอบถามความคืบหน้าการใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศว่า ดำเนินการถึงขั้นตอนไหน รวมถึงการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ซึ่งการที่ตนไปพบท่านไม่ได้ไปกดดัน แต่เป็นการไปสอบถามขั้นตอนการทำงานเท่านั้น เพราะเรื่องทั้งหมดขึ้นอยู่ที่การพิจารณาของท่านว่า จะดำเนินการอย่างไร
          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ในฐานะเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กระบุว่า วันที่ 27มีนาคม เวลา09.00 น.เตรียมไปขึ้นศาล กรณี พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เป็นโจทก์ยื่นฟ้องไว้


 คดีดังกล่าว พระพุทธะอิสระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร จันทสาโร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย, นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เลขาธิการสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) พระอธิการฉัตรชัย อธิจิตโต ประธานองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ และพระปลัดนรุตม์ชัย อภินันโท เลขาธิการองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนากลุ่มพระสงฆ์ภาคใต้ เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ในความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง ทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, ความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา มาตรา328 และความผิดตาม พ.ร.บ. ปกครองสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2535 มาตรา25และกฎมหาเถรสมาคม พ.ศ. 2551
          จากกรณีเมื่อวันที่ 24มีนาคม-5เมษายน2559 จำเลยได้ใช้คำพูดกล่าวประกาศจะขับไล่โจทก์ให้ออกจากหมู่สงฆ์ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรม ซึ่งอุกเขปนียกรรม เป็นวิธีการลงโทษกับสงฆ์ผู้ต้องอาบัติที่ไม่ยอมรับอาบัติด้วยการวางเฉย ไม่ร่วมสังฆกรรมด้วย โดยจำเลยทั้ง 4 ยังชักชวนสั่งการให้ภิกษุที่เป็นเจ้าคณะปกครอง กระทำกรรมที่ละเมิดหลักธรรมวินัย ด้วยการประกาศอุกเขปนียกรรมอันมิชอบต่อโจกท์ ซึ่งละเมิด พรบ.ปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2505และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่11 พ.ศ.2521ว่าด้วยการลงนิคหกรรม