ชัดเจน!!! "โฆษก คสช." ยืนยัน เหตุปิด "Voice TV" ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. (รายละเอียด)

ชัดเจน!!! "โฆษก คสช." ยืนยัน เหตุปิด "Voice TV" ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. (รายละเอียด)

ชัดเจน!!! "โฆษก คสช." ยืนยัน เหตุปิด "Voice TV" ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. (รายละเอียด)

วันที่ 28 มีนาคม 2560 พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ยืนยันว่าการที่ กสทช. สั่งปิดการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ Voice TV ไม่เกี่ยวข้องกับ คสช. และไม่ได้เป็นผู้เสนอ แต่เป็นการพิจารณาของกสทช.เอง ซึ่งมีการพิจารณามีกระบวนการและขั้นตอน และน่าจะมีการแจ้งเตือนไปในก่อนนี้แล้ว เช่นเดียวกับช่องอื่นๆที่ก็เคยถูกแจ้งเตือน

โดยย้อนกลับไปเมื่อวาน (27 มีนาคม 2560) พล.ท.พีระพงศ์ มานะกิจ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาเนื้อหาและผังรายการ แถลงว่า ที่ประชุมอนุกรรมการฯ มีมติ ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่จะมีการประชุมพิจารณาสั่งพักใบอนุญาต Voice TV เป็นเวลา 3  วัน

เนื่องจากพบว่ามีการกระทำความผิดซ้ำซาก ภายหลังมีการตักเตือนกว่า 10 ครั้งในรอบปี  2559- 2560  จนล่าสุดมีการออกอากาศรายการขัดต่อประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 97 และ 103 ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมยุยงให้มีความแตกแยกและพ.ร.บ.ประกอบกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์  พ.ศ.2551 มาตรา 97 กว่า 10 ครั้ง โดยมีคำร้องของคณะทำงานติดตามสื่อ ส่วนงานรักษาความสงบเรียบร้อย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้กสทช.พิจารณา เนื่องจาก Voice TV มีการนำเสนอเนื้อหารายการโดยไม่ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงก่อนทำให้เกิดความเสียหายกับองค์กรที่ถูกกล่าวหา

โดยรายการที่ขอให้ตรวจสอบมีจำนวน 4 รายการ แต่ กสทช.รับผิดชอบ 3 รายการ ได้แก่ 1.รายการ “ใบตองแห้ง” กรณีการวิจารณ์ มาตรา 44 ปิดวัดพระธรรมกาย ซึ่งทั้งหมดออกอากาศในเดือนมีนาคม 2560 เวลา 19.10 น. วันที่ 15 มีนาคม, 2. รายการ “In Her View “ ออกอากาศวันที่ 20 มีนาคม 2560 เวลา 18.30 น. ในหัวข้อไล่เรียงเหตุการณ์ โกตี๋ กับอาวุธ พร้อมแถลงการณ์แผนลอบสังหาร และ 3. การนำเสนอรายการ “Over View” เวลา 18.55 น. วันที่ 20 มีนาคม 2560 ในหัวข้อ “กองทัพบกป้องทหาร ยันยิงทิ้งเด็กลาหู่ถูกต้องทุกกรณี”

ชัดเจน!!! "โฆษก คสช." ยืนยัน เหตุปิด "Voice TV" ไม่เกี่ยวข้องกับคสช. (รายละเอียด)

ต่อจากนั้นคณะอนุกรรมการฯ จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)  เพื่อพิจารณาว่าเห็นด้วยตามที่คณะอนุกรรมการเสนอหรือไม่ ซึ่งบอร์ด กสท.วันนี้ มีประชุม 3 คน ได้แก่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท., พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ ส่วน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ แม้เป็น กสท.อีกคน แต่ระหว่างนี้ ขอยุติบทบาทไปเมื่อ วันที่ 15 มีนาคม 2560 จึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมบอร์ด กสท.บ่ายวันนี้ โดยมติบอร์ด กสท.สั่งปิดวอยซ์ทีวีเพิ่มเป็น 7 วัน ซึ่งมีผลวันที่ 28 มี.ค.เวลา 00.01 น.

สำหรับปีที่แล้ว กสทช.ได้เตือนเป็นทางการ รวมทั้งปรับและพักใช้รายการประมาณ 10 ครั้ง ปี 2560 อีก 2 ครั้ง ถือว่าเป็นความผิดซ้ำซาก และแต่ละรายการที่ทางคณะทำงานติดตามสื่อ คสช.ร้องเรียนมา พบว่ามีเนื้อหาที่นำเสนอไม่ได้เป็นการวิพากย์วิจารณ์โดยสุจริต และบางรายการมีเนื้อหาที่ยังไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงที่ยังไม่ได้นำเสนอต่อสาธารณะ โดยทั้ง 3 รายการมีความสุ่มเสี่ยง ไม่อยู่บนพื้นฐานเท่าที่ควรจะเป็น ทางคณะอนุกรรมการได้สอบสวนข้อเท็จจริง ดูพยานหลักฐานที่ปรากฏในสื่อ อนุกรรมการมีความเห็นตรงกันให้ดำเนินการพักใบอนุญาต เพราะที่ผ่านมาปีที่แล้วมีการให้ปรับปรุงตามมาตรฐาน แต่ยังไม่ได้ปรับได้ตามเท่าที่ควรจะเป็น