ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

หลังจากที่ ทางสำนักข่าวทีนิวส์ ได้นำเสนอเรื่องราวของคลองไทย ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ ปรากฎว่า ทางสำนักข่าวก็ได้รับข้อมูล อีกส่วนหนึ่งที่ ที่น่าสนใจ

หลังจากที่ ทางสำนักข่าวทีนิวส์ ได้นำเสนอเรื่องราวของคลองไทย ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ ปรากฎว่า ทางสำนักข่าวก็ได้รับข้อมูล อีกส่วนหนึ่งที่ ที่น่าสนใจ ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ..

 

คลองไทย ตอนที่ 1

ในช่วงที่ผ่านมาตลอด 2-3 ปีนี้ มีความพยายามของกลุ่มบุคคลที่จะปลุกกระแสการสร้างคลองไทย หรือ ที่เราเคยเรียกกันว่า คอคอดกระ นั่นเอง โดยที่มีทั้งผู้สนับสนุนและผู้ที่ไม่สนับสนุน แต่ประชาชนส่วนมากไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นจริงมาตลอด มักจะเห็นแต่ภาพจินตนาการของการสร้างคลองไทยและการวาดภาพว่าจะมีอุตสาหกรรม จะมีการท่องเที่ยวที่จะทำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ ดังนั้นข้าพเจ้าผู้ซึ่งได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด 20 ปี จีงอยากจะ shareข้อมูลแก่ประชาชน เพื่อจะได้รับรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกมุมมองหนึ่ง

  1. ความเป็นมาของการศึกษาการขุดคลองไทย


    ตลอด 20 ปีมานี้ กลุ่มผู้สนับสนุน พยายามใช้ประวัติศาสตร์มาอ้างเพื่อให้ประชาชนชาวไทยเกิดความรู้สึกถึงหน้าที่ของรุ่นเราที่จะต้องมีภาระสานต่อการสร้างคลองไทยให้เสร็จสิ้น ซึ่งข้าพเจ้าอยากจะบอกว่าในสมัยสามร้อยกว่าปีก่อน ซึ่งในสมัยสมเด็จพระนาราษณ์นั้น ฝรั่งเศส เริ่มมีอิทธิพลเข้ามาในกรุงศรีอยุธยา ในขณะที่ อังกฤษได้ยึดมะริดและทวาย เป็นเมืองท่า ทั้งสองเมืองก็เป็นเมืองขึ้นของเราในขณะนั้น ดังนั้นทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสเองก็อยากจะใช้แม่น้ำกระบุรี เป็นเส้นทางเดินเรือเข้าสู่อ่าวไทย เพราะสมัยก่อนเดินเรือด้วยเรือใบ (ดูภาพประกอบที่ 1 ซึ่งถ้าไปทางด้านล่างผ่านช่องแคบมะละกา ย่อมต้องใช้เวลายาวนาน ประกอบกับประเทศไทยนั้นมี ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กับ ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นอุปสรรคแก่นักเดินเรือ เพราะบางครั้งมีพายุเกิดขึ้น ทำให้เรือประสบอุบัติเหตุจมระหว่างแถวสตูลและนราธิวาสกับปัตตานี กันมากในสมัยนั้น ดังนั้นหากขุดคลองในตอนนั้น ย่อมทำให้ ประเทศในยุโรปสามารถเดินเรือนำยุทธปัจจัยเข้ามาแผ่อิทธิพลอย่างง่ายดาย ในสมัยนั้นก็เริ่มมีการสำรวจเส้นทางแม่น้ำกระบุรี เพื่อการขุดคลองไทย

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
เรือใบสมัยโบราณ

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
ภาพแสดงร่องมรสุมที่เกิดขึ้น


 

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ยังมีความพยายามจากประเทศ อังกฤษและฝรั่งเศส เกิดขึ้นอีกเช่นเดิม แต่
สถานการณ์ตอนนั้น อังกฤษยึดประเทศพม่าได้หมด รวมถึง แหลมมลายู ซึ่งก็ยึดจากไทยไป ขณะที่
ฝรั่งเศส ยึดกลุ่มประเทศอินโดจีนจากเราไป เช่นกัน หากไทยขืนให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ขุดคลองกระบุรี
ย่อมเกิดความไม่พอใจอีกฝ่ายหนึ่ง โดยเฉพาะฝรั่งเศส อาจจะหาเรื่องยึดประเทศไทยเลยก็ได้ นี่อาจจะเป็น
สาเหตุที่เราต้องไปร่วมมือกับทางรัสเซียในเวลาต่อมา ในสมัยรัชกาลที่ 5
เริ่มจะมีเรือกลไฟที่ใช้ ถ่านหิน
ไม้ และ น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง แต่ขนาดเรือก็ยังเป็นขนาดไม่เกิน 1,000 dead weight ton


ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
เรือกลเดินทะเลสมัยรัชกาลที่ 5

 

แนวคิดการขุดคลองไทยก็ยังมีมาในทุกยุคทุกสมัยของรัฐบาลมาโดยตลอด โดยเฉพาะในปี 2515 รัฐบาล
ไทยโดย นาย เชาว์ เชาว์ขวัญยืน กับคณะ ในนามของบริษัท แหลมทองพัฒนา ได้เสนอรัฐบาลไทยขอรื้น
ฟื้นโครงการคอคอดกระขึ้นมาใหม่ และจะเป็นผู้ว่าจ้างบริษัททำการศึกษา คณะรัฐมนตรีตอนนั้นได้อนุ
มัติ ทางบริษัท แหลมทองจึงได้ว่าจ้างบริษัท Tippetts-Abbett-McCarthy-Stration : TAMS ผล
การศึกษานั้น เสนอในแนว 5A และการขุดจะใช้ nuclear ขุดบางส่วนโดยระยะเวลาขุด ประมาณ 12 ปี
ขนาดคลองกว้าง 400 เมตร ยาว 107 เมตร ลึก 33.5 เมตร สำหรับเรือขนาด VLCC ผ่านได้ (สามารถหา
อ่านเพิ่มเติมได้ใน งานวิจัยของ มหาวิทยาลัย บูรพา บทที่ 3 โครงการขุดคลองกระและปัจจัยทีมีอิทธิพล
ต่อการดำเนินโครงการฯ : digital_collect.lib.bluu.ac.th)

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

Reference : ผลการศึกษาโครงการขุดคลองไทยของคณะกรรมาธิการศึกษาฯ วุฒิสภา พ.ศ. 2548

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)


 

ในปี พ.ศ. 2548 นั้น ทางวุฒิสภา ได้แต่ตั้งคณะทำงานทำการศึกษาโครงการขุดคลองไทยขึ้นมาใหม่และมี
ข้อสรุปที่แตกต่างจากของ TAMS โดยเลือกเส้น 9A ระหว่างจังหวัดตรังมานครศรีธรรมราช ซึ่งมีผลกระทบ
น้อยกว่าเส้น 5A ระหว่าง สตูลและสงขลาเดิม สามารถหาอ่านได้ตามบทความข้างล่างใน internet :
PDF]
ผลการศึกษาโครงการขุดคลองไทย

www.thai- Canal.com/PDF%20file/Senate%20Report%2001.pdf

ผลการศึกษาโครงการขุดคลองไทย. โดย. คณะกรรมาธิการวิสามัญ. เพื่อศึกษาความเป็นไป
ได้ ของโครงการขุดคอคอดกระ. วุฒิสภา. พุทธศักราช 2548

 

 

 

 

 

 

 



แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว การที่เอาหลักฐานประวัติศาสตร์ และ
ความเป็นมาที่ได้ศึกษาเพืยงแนวที่เหมาะในการขุด มาอ้างอิงนั้น จึงเป็นเรื่องที่เราไม่ควรไปใส่ใจ และเราเอง
ไม่มีพันธะ ใด ๆ ที่จะต้องทำ ตามความประสงค์ของบรรพบุรุษ อีกทั้งจะต้องไม่สร้างภาระใด ๆแก่ลูกหลานใน
อนาคตพวกเราจะต้องวิเคราะห์พิจารณาตามเหตุและผล ความเป็นไปในซึ่งเป็นผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ
สังคมและสิ่งแวดล้อมมาพิจารณา ไม่ใช่ว่ามีที่ดินแปลงหนึ่ง แล้วมีคำตอบในใจว่าจะขุด จากนั้นเอารูปแบบ
สถาปัตยกรรมโครงสร้างคลองมานำเสนอให้ดูดี โดยที่ไม่สามารถตอบโจทย์อะไรได้เลย สถานการณ์ใน
ปัจจุบันกับอนาคต ซึ่งด้วยเทคโนโลยี่ในปัจบันนั้น ไม่มีประโยชน์จะสร้างคลองไทยขึ้นมา ประกอบกับ
สถานการณ์การเมืองโลกระหว่างอเมริกาและยุโรป กับ ประเทศจีนและรัสเซีย ย่อมทำให้เราาต้องคิดให้หนัก
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในฐานะที่วางตัวเป็นกลาง

 

 

  1. รูปแบบของการขุดคลองไทย

     

ในตอนที่ TAMS ได้ทำการศึกษานั้น ไม่มีการเสนอรูปแบบของคลอง แต่แนวคิดคือมีประตูกั้นเหมือนอย่าง
คลองปานามา ในแนว 5A ที่ศึกษา เงินลงทุน 100,000-150,000 ล้านบาท แต่ประเมินใหม่ในปี 2541
ตก
500,000 – 800,000
ล้านบาท แต่ก็มีข้อเสนอจากบริษัท เกาหลี ในเวลาต่อมา จะทำคลองกระในรูปแบบ
ของ Rail Cannal
โดยใช้ประตูน้ำกั้นเข้าออก และ ยกเรือขึ้นมาเลยแทนการขุดคลอง และสร้างเลียบแนว
แม่น้ำกระบุรี ระยะทาง 57
กม ตาม รูปประกอบ แบบนี้ จะเน้นสำหรับเรือผ่าน เข้าออกเท่านั้น โดยขนาด
ตอนนั้นประมาณเรือไม่เกิน 100,000 – 150,000 Dead Weight Ton เงินลงทุน usd 4.8 billion
สำหรับ
ระยะทาง 57
กม แต่ด้วยเกาะแก่ง แถวจังหวัดระนองและยังหินใต้น้ำเป็นอุปสรรค ต้องระเบิดออกเพื่อสร้าง
ร่องน้ำเดินเรือ แนวคิดนี้จึงได้หยุดชงักไป



ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

 

 

 

 

 

 

 

 

รูปแบบคลองแบบที่ 1

 

แนวคิดในการขุดคลองในแบบที่ 2 จะสร้างตามแนว 9A โดยทำมีประตูกั้นเข้าออก เช่นกันและสร้างนิคม
อุตสาหกรรมขนาดใหญ่พร้อมท่าเรือ ทั้ง 2
ฝั่ง ประเด็นตามมาคือก็ต้องถมทะเลเพื่อหาน้ำลึก ในการที่
จะต้องให้เรือขนาด 300,000-500,000 Dead Weight Ton กินน้ำลึก ขนาด 20-30
เมตร เทียบได้ ขนาด
คลองที่คาดไว้คือ กว้าง 400 เมตร ยาว 120-130 เมตร ลึก 30 เมตร เงินลงทุนประมาณ 1,500,000
ล้าน
บาท อีกอย่างแบบนี้ ผ่า ทะเลสาบสงขลาเลย แนวคิดนี้ได้มีการคัดค้านมาก


ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
ภาพแนวคลองที่จะสร้างตาม 9A
 

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
แนวคิดแบบที่ 2 ของกลุ่มที่สนับสนุน


ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

ภาพจำลองประตูน้ำของประเทศเนเธอแลนด์

 

แนวคิดในการขุดคลองแบบที่ 3 เป็นแบบแก้ไขของกลุ่มผู้สนับสนุน โดยเอาอุตสาหกรรมมาอยู่ตลอดแนวคลอง
เลย พร้อมท่าเทียบเรือเพื่อแก้ปัญหา ท่าเทียบเรือ ระดับน้ำลึกไม่พอกับประเด็นของสิ่งแวดล้อม แบบนี้ ทำเป็น
2 คลอง โดยไม่มีประตูน้ำเข้าออกคุม ผ่าตัดด้ามขวานไปเลย ความกว้าง แต่ละคลอง 400 เมตร ยาว 150
เมตร
ลึก 30
เมตร ประเด็นของแบบนี้ที่กลุ่มผู้สนับสนุนลืมคิดไป เจ้าของเรือที่ไหนจะมาเข้าออก สองครั้ง เช่น ถ้า
เขามารับสินค้าโดยมาจากมหาสมุทรอินเดีย แล้วนำสินค้านั้นส่งไปประเทศอินเดีย จะทำอย่างไร เรือเข้าไปแล้ว
ก็ต้องกลับลำออกมาไม่มีใครแล่นผ่านไปแล้วแล่นผ่านกลับมาอีกด้านเสียค่าผ่านคลอง สองต่อ ขณะเดียวกัน
ความกว้างของคลอง ขนาด 400 เมตร ไม่พอแน่สำหรับเรือขนาด 400,000 – 500,000 Dead Weight Ton
ที่
จะกลับลำ ต้องสร้างกว้างเพิ่มเป็น 500-600 เมตร ในการก่อสร้างในแบบที่ 3 กะเงินลงทุน 2,000,000
ล้าน
บาท ย่อมเป็นไปไม่ได้

 

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)

ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)


 

ภาพประกอบตั้งแต่ ภาพที่ 1-4 ยิ่งทำให้ประหลาดใจในแนวทางของผู้ที่พยายามสนับสนุนให้มีการขุด
เพราะภาพเหล่านี้มันขัดแย้งกันในตัวของแบบขุด ที่ 2 และแบบที่ 3
ซึ่งหาความชัดเจนยังไม่ได้ เช่น ดินที่
จะถมสร้าง เมืองใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งสองด้าน แต่ในแบบที่ 2
มันคือนิคมอุตสาหกรรม มันน่าจึง
จะเป็นการขุดคลองแบบที่ 3 แต่ภาพทิวทัศน์กลับไม่เป็น เห็นนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น แบบทั้ง 2
แบบ
ยังเป็นแนวคิดที่มั่วๆ หาจุดยืนไม่ได้เพียงเพื่อหาอะไร มาใส่ให้เต็ม เพราะว่า ตั้งคำตอบไว้แล้วว่าอยาก
สร้าง จึงผิดหลักวิชาการอย่างมาก

การขุดคลองในแบบที่ 2 และแบบที่ 3 นั้น ผู้สนับสนุนจะใช้บริษัทจำนวนกว่า 200 บริษัท ขุดคนละ 1 กม
ในวงเงิน กม ละ 5,000 ล้านบาท ใช้แรงงานทั้งสิ้น 2,500,000 คน ถามว่าบริษัทเหล่านี้มาจากไหน ?

แรงงานไทยย่อมเป็นไปได้ยากในปัจจุบัน และคนพื้นที่เองก็เป็นเกษตรกรรมและการประมง สุดท้าย
แรงงานทั้งหมดก็ต้องเป็น จีน พม่า เขมร ลาว บังคลาเทศ คนพื้นที่อาจจะแค่มีธุรกิจค้าขายกับแรงงาน
เหล่านี้ ซึ่งข้าพเจ้าจะพูดในเรื่องความมั่นคงอีกที http://program.thaipbs.or.th/watch/dXzs0R

แต่อย่างไรก็ตาม ในความเห็นของผู้เขียน ยังยืนยันว่า ควรจะมีประตูน้ำควบคุม แบบคลองปานามา ไม่
ควรปล่อยให้เข้าออกเสรี และแบบที่มีความเป็นไปได้ คือ แบบ
Rail Canal ซึ่งเราอาจจะสร้างเพื่อเรือขนาด
ไม่เกิน 150,000 Dead Weight Ton ลึกไม่เกิน 20
เมตร ผ่านเข้าออก ทดลองก่อน เพราะเป็นเรือในกลุ่ม
ที่มี มากถึง 90% ในโลก โดยสร้างความกว้าง ไม่เกิน 60 เมตร จำนวน 2 Rails ที่ระดับการลงทุนไม่เกิน
1,000,000 ล้านบาท หากถ้ามันไปได้ค่อยขยายเพิ่มอีก 2 Rails วิธีนี้ แผ่นดินจะไม่ถูกตัดออก มีผลกระทบ
ต่อความมั่นคงน้อยสุด (ข้อเสนอนี้ยังไม่ได้คำนึงผลทางเศรษฐกิจและผลตอบแทนการลงทุน)


ข้อเท็จจริง ที่ยังไม่เคยถูกเปิดเผย!! "คลองไทย" ขุดแล้ว ดีจริงหรือ คุ้มค่าหรือไม่ คำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ แต่ วันนี้ความจริงถูกเปิดเผย (1)
ประตูเข้าออก คลองปานามาอันใหม่

 

ผู้เขียนอยากให้ประชาชนคิดและตระหนักว่า คลองไทยที่จะสร้าง มีไว้เพื่อให้เรือผ่าน เพื่อร่นระยะทางการ
เดินทาง ไม่ใช่ขุดคลองเพื่อเพิ่มค่าใช้จ่ายแก่เจ้าของเรือ หรือ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอสังหริมทรัพย์หรือ
นิคมอุตสาหกรรม หรือพัฒนาการท่องเที่ยว หากประเด็นหลักยังไม่สามารถหาจุดคุ้มทุนได้ ประเด็นนิคม
อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวไม่ควรจะมาพิจารณาถึง เพราะถึงแม้ไม่มีคลอง หากเราต้องการทำนิคม
อุตสาหกรรมหรือการท่องเที่ยว ถมสร้างเมืองแบบในจิตนาการย่อมทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องขุดคลอง หาก
จะเป็นนิคมอุตสาหกรรม ลองใช้ จินตนาการเปลี่ยนคลองเป็น ถนน และ รถไฟ ดู อย่างไหนจะลงทุนต่ำ
กว่าและให้ความคุ้มค่ากว่า ในตอนที่
2 ผู้เขียน จะวิเคราะห์ในเรื่อง เทคโนโลยี่ในแบบเรือและการขนส่ง
เรื่องความมั่นคง เรื่อง สิ่งแวดล้อม ในส่วนตอนที่ 3
เรื่องปริมาณเรือจริงไหมตามที่ผู้สนับสนุนบอก เรื่อง
การร่นระยะทางเดินเรือ และสุดท้าย การ เปรี่ยบเทียบค่าใช้จ่ายของการผ่านคลอง กับ ค่าใช้จ่ายในการ
ผ่านช่องแคบมะละกา