ดาวรุ่งดวงใหม่! เส้นทางลูกหนัง "มิรันด้า " ดาวเตะลูกครึ่งไทย-อเมริกัน  ก่อนจะกลายเป็นขุนพล"ชบาเเก้ว" รายใหม่ชุดชิงเเชมป์เอเชีย

เส้นทางอาชีพของ สุชาวดี นิลธำรงค์ นักเตะลูกครึ่ง ไทย-อเมริกัน วัย 20 ปี

 

  นักเตะอเนกประสงค์ ที่สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งกองกลางตัวรับ, กองกลางตัวรุก และ ศูนย์หน้า ปัจจุบันอายุ 20 ปี และเพิ่งถูกเรียกมาติดทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศปาเลสไตน์

 

 

   สุชาวดี นิลธำรงค์ หรือ "น้อง" เป็นนักเตะที่เกิดที่ เมืองแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีคุณพ่อเป็นชาวไทย ส่วนแม่เป็นชาวอเมริกัน เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 8 ขวบ แต่ก่อนหน้านั้นก็ได้สัมผัสกีฬาอื่นๆ อาทิ เบสบอล และ บาสเก็ตบอล ก่อนที่สุดท้าย น้อง จะตัดสินใจเลือกเล่นฟุตบอล 

     หลังจากนั้น สุชาวดี นิลธำรงค์ ก็ได้เข้าสู่สโมสรอาชีพในอายุ 12 ขวบ กับสโมสร Castleballey ซึ่งถือเป็นสโมสรแรก หลังจากนั้นก็ได้โอกาสกลับมาประเทศไทยเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ และอยู่ฝึกซ้อมร่วมกับโรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ร่วมกับรุ่นพี่อย่าง ดวงนภา ศรีตะลา, วิลัยพร บุตรด้วง และ พิสมัย สอนไสย์

     ผ่านพ้นหนึ่งเดือนหลังจากนั้น เส้นทางชีวิตของทำให้เธอต้องกลับมาที่ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ก่อนจะตัดสินใจ ย้ายไปอยู่ สโมสรใหญ่อย่าง Denville เป็นเวลาประมาณ 3 ปี และได้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย UC Berkeley สาขาวิชา วิทยาศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์และจิตวิทยา ซึ่งระหว่างเรียนก็ถูกเรียกติดทีมของมหาวิทยาลัย

     เนื่องด้วยความสัมพันธ์ของโค้ชที่มหาวิทยาลัย UC Berkeley กับ สเปนเซอร์ ไพรเออร์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ทำให้ สุชาวดี ได้รับโอกาสถูกเรียกตัวมาติดทีม ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก   

"ตอนเจอสเปนเซอร์ ครั้งแรก เขาบอกเลยว่าหนูน่าจะช่วยทีมได้ เพราะเราสามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง มีกองกลางตัวรับ, กองกลางตัวรุกและกองหน้า" สุชาวดี กล่าว

"ก่อนหน้านี้ก็ได้ติดตามฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เล่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่ผ่านมา ที่ประเทศแคนาดา ตอนนั้นเราไม่เคยคิดเลยว่าได้มีโอกาสมาติดทีมชาติไทย และสำหรับโอกาสครั้งนี้มันเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก"

"เพื่อนร่วมทีมทุกคนทำได้ดีมาก ซึ่งเราก็อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวบ้าง แน่นอนหากได้โอกาสลงสนาม เราก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อช่วยทีมให้ประสบความสำเร็จ การได้ไปเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย มันเป็นสิ่งที่พิเศษ ไม่มีใครคิดหรอกว่าเราจะทำได้ แต่เราก็อยากให้มันเกิดขึ้นจริง ถ้าหากทำได้จริงมันคงยอดเยี่ยมมาก"

ข้อมูลทั่วไป
ชื่อจริง-นามสกุล : สุชาวดี นิลธำรงค์
ชื่อเล่น : น้อง
ชื่ออเมริกัน : มิรันด้า นีลด์
วันเกิด : 1 เมษายน 1997
อายุ 20 ปี ส่วนสูง 175 เซนติเมตร

ประวัติการเล่นฟุตบอล
- 2012 : Castleballey
- 2012 : โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี
- 2013 : Denville
- 2016 : UC Berkeley