โครงการทำร้ายชาวนา!! "หมอวรงค์" เร่งป.ป.ท. ล้างบางปราบโกงจำนำข้าว?? ชี้ชัด..รอดูจุดจบ นักการเมืองเชียร์โครงการจีทูเก๊!! (รายละเอียด)

โครงการทำร้ายชาวนา!! "หมอวรงค์" เร่งป.ป.ท. ล้างบางปราบโกงจำนำข้าว?? ชี้ชัด..รอดูจุดจบ นักการเมืองเชียร์โครงการจีทูเก๊!! (รายละเอียด)

จากกรณี เมื่อวานที่ผ่านมา(01/24/2560) นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในส่วนของข้าราชการว่า หลังจากคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าว ได้ตรวจสอบพยานหลักฐานและเอกสารตามสำนวน 986 สำนวนคดี พร้อมทยอยเรียกสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าให้ปากคำแล้ว โดยขณะนี้การสอบสวนดำเนินไปกว่าครึ่งทางแล้ว และคณะอนุกรรมการฯก็ได้ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ตนได้ลงนามในคำสั่งเพื่อส่งรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต้นสังกัด ดำเนินการทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐระดับปฎิบัติการของ องค์การคลังสินค้า (อ.ค.ส) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก) เบื้องต้นจำนวน 158 คน และภาคเอกชนอีก 144 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเจ้าของโกดังและกลุ่มเซเวย์เยอร์ รวมทั้งหมด 302 คน ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างการไต่สวนและตรวจสอบเพิ่มเติม

โดยเลขาธิการป.ป.ท.ยังกล่าวต่อว่า  จำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่บางรายที่เป็นหัวหน้าคลังสินค้า แต่รับผิดชอบในหลายโกดังกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าวต่างกรรมต่างวาระถึง 40 ครั้ง และขณะนี้ทั้ง 302 รายชื่อ ป.ป.ท. ได้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมกรรมทางการเงินแล้ว พร้อมขยายผลถึงข้าราชการระดับสูงที่รับผิดชอบ หากพบความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระดับนโยบายจะต้องส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีประเด็นสอบเพิ่มเติมคาดว่าในเดือน มิ.ย. นี้ จะสามารถสรุปสำนวนได้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีมูลค่าความเสียหายที่รัฐจะต้องเรียกเงินคืนสูงถึง 115,000 ล้านบาท”

โดยจากกรณีดังกล่าวนั้น ในวันนี้(02/04/2560) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า Warong Dechgitvigrom โดยระบุตอนหนึ่งว่าต้องร่วมกันชื่นชมและให้กำลังใจ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่ลงนาม เพื่อให้ส่วนราชการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องการทุจริตคดีรับจำนำข้าว 302 รายชื่อ ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน และยังมีส่วนที่เหลือ โดยอยู่ระหว่างการไต่สวนเพิ่มเติม เพราะเพิ่งเดินได้ครึ่งทางจากยอด 986 สำนวนคดี
เพื่อให้เกิดความเข้าใจ การดำเนินเรื่องดังกล่าวของป.ป.ท. เกิดจากการขยายผล ต่อจากคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง สรุปค่าเสียหาย (ไม่ใช่ขาดทุน) โครงการรับจำนำข้าว 2.87 แสนล้าน และตัดสองฤดูกาลแรกออก จากห้าฤดูกาล คงเหลือ 1.78 แสนล้าน โดยคิดความเสียหายจากนางสาวยิ่งลักษณ์ 20% เป็น 35,717 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกแสนกว่าล้านบาท จึงเป็นหน้าที่ที่ป.ป.ท.ขยายผล
การขยายผลของป.ป.ท. ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงของโครงการรับจำนำข้าวนั่นคือการทุจริต ไม่เพียงแต่คดีที่ยังค้างของป.ป.ท.อีกร่วมครึ่ง ยังมีคดีที่รอการชี้มูลของป.ป.ช. ในส่วนของรับจำนำข้าวคือ การทุจริตการระบายข้าวจีทูจีรอบสอง การทุจริตการระบายข้าวถุง ที่ข้าวถุงไม่ถึงมือคนยากจน ยังรวมไปถึงการรับจำนำมันสำปะหลัง ที่มีคดีการระบายมันสำปะหลังแบบจีทูจีเก้ รอการชี้มูลอยู่
ล่าสุดมีการเปิดเผยตัวเลขผ่านสื่อ ความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ยอดรับซื้อข้าวเปลือก 54.4ล้านตัน รัฐบาลจ่ายเงินซื้อข้าวเปลือก 8.84 แสนล้านบาท แต่ใช้เงินรวมค่าบริหารและดอกเบี้ยไปทั้งหมด 9.68 แสนล้านบาท หักลบยอดที่ขายข้าวได้ รวมทั้งข้าวที่เหลือและคาดว่าจะขายได้ 3.47 แสนล้านบาท รวมยอดขาดทุน 6.21 แสนล้านบาท เท่ากับว่าคนไทยทุกคนจะแบกรับหนี้คนละ 9,562 บาท
แปลกไหม ทำไมพรรคเพื่อไทยจึงรักโครงการรับจำนำ แม้ข้อมูลต่างๆจะออกมา แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังตะแบง ที่จะชื่นชมโครงการรับจำนำ ชนิดคิดว่าคนไทยตามไม่ทัน นี่ยังไม่นับรวมการรับจำนำลำไยในอดีต ที่ทำให้พี่น้องภาคเหนือต้องระทมติดคุกกันหลายคน แต่นักการเมืองรอด การรับจำนำหอมแดง ที่ศระสะเกษ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่สร้างความเสียหาย สำหรับวันนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจุดจบนักการเมือง ที่ชื่นชมโครงรับจำนำจะเป็นเช่นไร
วรงค์ เดชกิจวิกรม

ภาพจาก FB Warong Dechgitvigrom

โครงการทำร้ายชาวนา!! "หมอวรงค์" เร่งป.ป.ท. ล้างบางปราบโกงจำนำข้าว?? ชี้ชัด..รอดูจุดจบ นักการเมืองเชียร์โครงการจีทูเก๊!! (รายละเอียด)

อ้างอิงจาก FB Warong Dechgitvigrom