ด่วน!! นายกแจงโรดแมปอีก19เดือนลต. หรือ พย.61  พร้อมเผย2ภารกิจสำคัญ วางยุทธศาสตร์ชาติ และปฎิรูปประเทศ ขอปชช.ร่วมมือสร้างบรรยากาศสงบ......

ด่วน!! นายกแจงโรดแมปอีก19เดือนลต. หรือ พย.61 พร้อมเผย2ภารกิจสำคัญ วางยุทธศาสตร์ชาติ และปฎิรูปประเทศ ขอปชช.ร่วมมือสร้างบรรยากาศสงบ เตรียมรับ3วาระสำคัญ

ในคำชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยของนายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเวลา10นาทีมีเนื้อหลักอยู่ที่การชี้แจงถึงภารกิจของรัฐบาลจากนี้ไปว่า มีภารกิจสำคัญ2เรื่อง คือ การวางยุทธศาสตร์ชาติระยะยาวเพื่อกำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศทั้งในทางการเมืองการปกครอง ความมั่นคง  เศรษฐกิจ และ สังคมว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ในทิศทางใด อีกภารกิจที่ควบคู่กันไป คือ การปฎิรูปประเทศในด้านต่างๆเพื่อที่จะให้ประเทศได้ก้าวเดินต่อไปไปอย่างมั่นคง และนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการเข้ามาของคสช.และรัฐบาล ไม่ได้เข้ามาเพื่อต้องการอำนาจ และผลประโยชน์ หรือต้องการอยู่ยาว หากแต่ต้องการแก้ปัญหาเดิมๆที่ค้างคาอยู่จนเป็นกับดักสกัดกั้นความเจริญของชาติเท่านั้น 

ส่วนการบริหารประเทศที่เดินมาถึงช่วงนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถือเป็นช่วงปลายของระยะที่2 ตามโรดแมปคือการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ซึ่งเริ่มต้นแล้วในวันนี้ และสำหรับแผนและขั้นตอนการทำงานจากนี้ไป นายกรัฐมนตรีพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชากล่าวว่า คือการบริหารประเทศโดยการเสริมสร้างความมั่นคงในทุกๆด้าน และการสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแล และขับเคลื่อนงานเหล่านี้ ที่เรียกโดยย่อว่า ป.ย.ป  นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้พูดถึงช่วงปลายของระยะที่2นับจากนี้ไปด้วยว่า จะมีขั้นตอนอะไรบ้าง จนกว่าจะไปสู่การเลือกตั้ง คือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ10ฉบับให้แล้วเสร็จภายใน8เดือน เมื่อฉบับใดเสร็จก่อน ก็จะทยอยเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ซึ่งจะต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน2เดือน หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมก็จะใช้เวลาเพิ่มอีกประมาณ1เดือน ต่อจากนั้นนำขึ้นทูลเกล้าถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้เป็นกฎหมายใน90วัน เมื่อประกาศใช้กฎหมาย4ฉบับแรกเฉพาะที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งครบถ้วนแล้วก็จะเข้าสู่ช่วงเวลาของการเลือกตั้ง ที่ประกอบด้วย การสมัครรับเลือกตั้ง การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งซึ่งต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน5เดือนนับจากวันประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งครบ4ฉบับ 

และนายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่ารัฐบาลไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใด"รัฐบาลไม่สามารถระบุได้ชัดเเจ้งว่าวันเลือกตั้งจะเป็นเมื่อใด เพราะยังไม่อาจกำหนดวันเริ่มต้นของแต่ละเหตุการณ์ได้ บัดนี้เราทราบเพียงวันเริ่มต้นนับหนึ่งของเหตุการณ์แรกคือการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ต่อจากนั้นเหตุการณ์อื่นๆก็จะขับเคลื่อนเลื่อนไหลไปตามลำดับ อันที่จริงไม่ว่าใครก็ไม่อาจระบุวันเวลาชัดเจนได้ นอกจากคาดเดาว่าน่าจะเป็นเมื่อนั้นเมื่อนี้" นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นและจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว รัฐบาลนี้ก็จะส่งมอบภารกิจให้รัฐบาลใหม่ และสิ้นสุดการทำงานลง และนับจากนี้รัฐบาลจะยังคงอยู่ปฎิบัติหน้าที่ตามปกติภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แม้แต่คสช.จะยังคงปฎิบัติหน้าที่ต่อไป บรรดาประกาศและคำสั่งของคสช.ที่ออกไปยังคงมีผลใช้บังคับ อำนาจตามม.44ยังคงมีอยู่ ซึ่งจะใช้ภายใต้หลักเกณฑ์เดิมคือใช้เท่าที่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรัยบร้อยของประเทศ หรือเพื่อประโยชน์ในการปฎิรูป และแก้ปัญหาของประเทศที่ไม่อาจใช้มาตราการปกติได้ทัน หากช้าอาจเกิดความเสียหายต่อส่วนรวม สุดท้ายนายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคน ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันปฎิบัติตามบทบัญญัติ และเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ เพื่อมุ่งสร้างความสามัคคีปรองดอง และรักษาความสงบเรียบร้อย สร้างบรรยากาศที่สงบเอื้ออำนวยต่อวาระแห่งชาติที่จะมาถึงคือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ แม้แต่การเตรียมการเลือกตั้งภายใต้ระบบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ภายใต้กฎเกณฑ์กติกาใหม่ที่เป็นวาระแห่งชาติที่สำคัญ