เปิดย่ามพระ !?!?  "ไพบูลย์" แนะ "สำนักพุทธฯ" ใช้สิทธิข้อมูลข่าวสารตามรธน.ใหม่ ... ให้วัดทุกแห่งโชว์บัญชีทางการเงิน  (รายละเอียด)

เปิดย่ามพระ !?!? "ไพบูลย์" แนะ "สำนักพุทธฯ" ใช้สิทธิข้อมูลข่าวสารตามรธน.ใหม่ ... ให้วัดทุกแห่งโชว์บัญชีทางการเงิน (รายละเอียด)

วันที่ 7 เมษายน 2560 นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่าเนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พศ 2560 ได้ประกาศใช้แล้วเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 วันนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพราะทราบว่าทางมหาเถรสมาคมได้มีมติที่40/2558ให้วัดทุกแห่งจัดทำรายงานบัญชีทางการเงินและทรัพย์สินของแต่ละวัด โดยให้จัดส่งมาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเก็บรักษาไว้ ซึ่งตนได้ทราบว่าวัดทั่วประเทศจัดทำรายงานดังกล่าวประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2558 และ พ.ศ. 2559 ส่งมาให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแล้วเป็นจำนวนหลายวัดแล้วนั้น 

และเนื่องจากเอกสารดังกล่าวมิใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐหรือเป็นความลับของทางราชการ ดังนั้นตนจึงขอใช้สืทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา25วรรคสอง มาตรา41และมาตรา59 ขอสำเนาเอกสารข้อมูลทั้งสองรายการของทุกวัดที่จัดส่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รวบรวมเก็บรักษาไว้ หรือหากได้มีการจัดเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ก็ขอรับเป็นไฟล์ข้อมูลแทน เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปศึกษาแนวทางปฏิรูปการจัดการทรัพย์สินของวัด เพื่อให้เป็นไปโดยเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมเพิ่มความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อกิจการพระพุทธศาสนา 
 

นายไพบูลย์กล่าวว่า อีกสาเหตุหนึ่งตนต้องการที่นำบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่เพิ่งประกาศใช้บังคับ นำมาดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่ากระบวนการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานราชการตามรัฐธรรมนูญใหม่จะดำเนินการได้จริงหรือไม่