กำนัน – ผู้ใหญ่ฯ วัดใจ คสช !?!? เดินหน้า - ถอยหลัง ลดอายุกำนัน-ผญบ.เหลือ 5 ปี... โจทย์ใหญ่ท้าทาย รบ.-คสช.

กำนัน – ผู้ใหญ่ฯ วัดใจ คสช !?!? เดินหน้า - ถอยหลัง ลดอายุกำนัน-ผญบ.เหลือ 5 ปี... โจทย์ใหญ่ท้าทาย รบ.-คสช.

คาดว่าอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะถูกท้าทายครั้งใหญ่อีกครั้ง เมื่อสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 91 ต่อ 27 งดออกเสียง 32 เสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน มีสาระสำคัญคือ ให้ลดวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน จากเดิมที่ให้อยู่ในตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี เปลี่ยนใหม่เป็นให้ดำรงตำแหน่งแค่วาระละ 5 ปี ส่วนตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน เปลี่ยนจากให้มีการประเมินทุก 5 ปี เป็น 3 ปี

                หากมองในมุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็คงต้องอ้างถึงความแตกแยกในชุมนุม ที่จะมาการจัดในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง  และการเลือกตั้งบ่อยๆยังเกิดปัญหาที่ผู้สมัครเป็นคนของฝ่ายการเมืองด้วย

                แต่หากมองในมุมของ สปท.นั่นคือความพยายามลดอิทธิพลของกำนันผู้ใหญ่ฯลง และการเลือกตั้งบ่อยๆนี้แหละที่จะช่วยให้ชาวบ้านมีทางเลือกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อ สปท.เห็นชอบแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ขั้นตอนต่อไปคือ

                1.เสนอร่างกฎหมายให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม.ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธาน สามารถเสนอข้อคิดเห็นเพิ่มเติม เพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไขได้หากเห็นว่าร่างกฎหมายยังไม่รัดกุมครอบคลุม  

2.เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ครม.จึงต้องส่งร่างกฎหมายนี้ให้กระทรวงมหาดไทย จัดรับฟังความเห็นของประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในขั้นตอนนี้เองที่บรรดากำนันผู้ใหญ่ฯจะได้มีโอกาสเสนอความเห็นอย่างสร้างสรรค์ มีโอกาสทักท้วงตามกรอบกฎหมาย

                3.เมื่อกระทรวงมหาดไทยส่งกลับมาแล้ว ครม.จะส่งต่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูรายละเอียดข้อกฎหมาย ก่อนส่งกลับมายัง ครม.อีกทีเพื่อเข้าวิปฯ  

4.วิปฯส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยในการพิจารณา 3 วาระ สนช.สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อประกาศใช้ต่อไป

ขั้นตอนเหล่านี้จะช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเอง แม้ สปท.จะเมินกระแสต่อต้านจากเครือข่ายกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศที่ไม่เป็นด้วย กระนั้นรัฐบาลคงต้องประเมินกระแสต่อต้านที่จะเกิดขึ้นอีกที ซึ่งวันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเครือข่ายกำนันผู้ใหญ่ฯเตรียมเคลื่อนไหวอย่างไร แต่อย่าลืมว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศรวมกันแล้วมี 8 หมื่นกว่าคน นั่นหมายความว่า เมื่อรวมตัวกันจะเป็นพลังยิ่งใหญ่ไม่แพ้ม็อบการเมืองเลย

                นับตั้งแต่มีความพยายามแก้ไขกฎหมาย เพื่อลดวาระการคงอยู่ในตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่ฯ บทเรียนเคยเกิดขึ้นแล้วในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลมีแนวคิดลดวาระการดำรงตำแหน่งลง และท้ายที่สุดรัฐบาล แม่ปู ก็ต้องยอมถอย

                ก่อนหน้านี้ที่ กปปส.ชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลังเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เครือข่ายกำนันผู้ใหญ่ฯ มีบทบาทสำคัญในการทวงคืนกระทรวงมหาดไทยจากถูกยึดโดย กปปส. ในเดือนพฤษภาคม 2557 ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ ผบ.ทบ.จะทำการยึดอำนาจในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

                จนหลังยึดอำนาจแล้ว กำนันผู้ใหญ่ฯก็ยังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเมื่อจะมีการแก้ไขกฎหมายที่กระทบต่อตัวเอง ซึ่งจะเห็นว่ากำนันผู้ใหญ่ฯนั้นได้รวมตัวแสดงพลังอย่างต่อเนื่อง

                หลังจากนี้คงต้องจับตาดูปฏิกิริยาจากเครือข่ายกำนันผู้ใหญ่ฯ แม้นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย จะออกมายืนยันว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวหรือจัดการชุมนุมใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้จะไม่สร้างความวุ่นวาย เดือดร้อน หรือทำอะไรที่จะกระทบความมั่นคง

                แต่การที่นายยงยศพูดเช่นนั้น หาใช่หลักประกันที่ว่าคนอื่นจะไม่เคลื่อนไหว ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นประเด็นร้อน วัดใจรัฐบาล - คสช.

                ว่าจะเดินหน้าหรือยอมถอย เมื่อเจอความท้าทายครั้งใหญ่