เทียบให้เห็นชัดๆโคตรแม่ระเบิดหรอ??ต้องเจอโคตรพ่อระเบิด.. สุดยอดอาวุธของสองมหาอำนาจ!! งานนี้ไม่แปลกใจทำไม "สหรัฐฯ" ไม่กล้าเปิดฉากกับรัสเซีย!!

เทียบให้เห็นชัดๆโคตรแม่ระเบิดหรอ??ต้องเจอโคตรพ่อระเบิด.. สุดยอดอาวุธของสองมหาอำนาจ!! งานนี้ไม่แปลกใจทำไม "สหรัฐฯ" ไม่กล้าเปิดฉากกับรัสเซีย!!

จากกรณีที่ นายอดัม สตัมป์ โฆษกกระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน แถลงว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดที่อัฟกานิสถาน เมื่อเวลา 19.32 น. ตามเวลาท้องถิ่น และเป็นปฏิบัติการสู้รบครั้งแรกนับจากว่างเว้นไปนาน

สำหรับระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดพลังมหาศาล GBU-43 Massive Ordnance Air Blast แต่ผู้คนมักเรียกว่า Mother of All Bombs MOAB หรือ แม่ของลูกระเบิดทั้งมวล มีน้ำหนักถึง 21,600 ปอนด์ ทิ้งจากเครื่องบิน MC-130 บริเวณทางฝั่งตะวันออกของอัฟกานิสถาน เพื่อถล่มใส่อุโมงค์และถ้ำที่เชื่อว่าเป็นที่ซ่อนของกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส

ทั้งนี้ MOAB เป็นอาวุธที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2545-2546 ช่วงที่สหรัฐยกทัพบุกอิรัก จากข้อมูลของกองทัพอากาศ เคยทดสอบ MOAB ในปี 2546 ทำให้เกิดกลุ่มควันหนาไปไกล 32 กิโลเมตร

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ชื่นชมว่าปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเขามีความภูมิใจในกองทัพสหรัฐอย่างยิ่ง โดยเขาเป็นผู้อนุมัติให้ปฏิบัติการโจมตีด้วยตนเอง การโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทหารในหน่วยรบพิเศษของกองทัพสหรัฐถูกไอเอสสังหารในจังหวัดนานกาฮาร์เมื่อสัปดาห์ก่อน

โดยต่อมาล่าสุดในวันนี้(14/04/2560) เพจข่าวต่างประเทศชื่อดังอย่าง ปอกเปลือกทรราช ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงอนุภาพอาวุธของสหรัฐนั้นว่ารุนแรงว่าเป็นถึง โคตรแม่ระเบิดแต่เมื่อมาเจอกับรัสเซียนั้นถึงกับต้องคิดหนักเมื่อรัสเซียนั้นมีโคตรพ่อระเบิด โดยเพจดังกล่าวระบุว่า MOAB (โคตรแม่ระเบิด - Mother of All Bombs) ของสหรัฐ เจอกับ FOAB (โคตรพ่อระเบิด - The Father of All Bombs) ของรัสเซีย ใครเจ๋งกว่ากัน? + MOAB ของสหรัฐพัฒนาขึ้นในปี 2003 - น้ำหนัก 10,300 กก. (22,600 ปอนด์) - ยาว 9.1885 เมตร (30 ฟุต 1.75 นิ้ว) - เส้นผ่าศูนย์กลาง 103 ซม. - เป็นระเบิดนำวิถีด้วย GPS - มีอานุภาพในการทำลายล้างเท่ากับระเบิด TNT 11 ตัน - ราคาลูกละประมาณ​ $16 ล้าน (568 ล้านกว่าบาท) + FOAB ของรัสเซีย พัฒนาขึ้นในปี 2007 - น้ำหนัก 7,100 กก. (15,650 ปอนด์) - ระบบนำวิถี ไม่ทราบแน่ชัด คาดว่าน่าจะเป็น GLONASS (GPS ของรัสเซีย) - มีอานุภาพในการทำลายล้างเท่ากับระเบิด TNT 44 ตัน FOAB มีขนาดเล็กกว่า MOAB แต่ร้ายแรงกว่า MOAB ถึง 4 เท่า

ภาพจาก FB ปอกเปลือก ทรราช

ขอบคุณข้อมูลจาก ปอกเปลือก ทรราช