สั่งยุติเสวนา"หมุดนี้จะมีผลอย่างไร เราควรทำอย่างไรกับหมุดนี้ พวกเรามีสิทธิอะไรบ้าง" ของ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" หวั่นกระทบกับความมั่นคง

ทหารเข้าควบคุมพื้นที่ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สั่งยุติเสวนา "หมุดนี้จะมีผลอย่างไร เราควรทำอย่างไรกับหมุดนี้ พวกเรามีสิทธิอะไรบ้าง" หวั่นกระทบความมั่นคง

วันที่ 19 เม.ย.2560 ที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ถ.ติวานนท์ เลขที่ 54/26 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ทหารปตอ.พัน 5 รับผิดชอบพื้นที่ของอำเภอเมืองนนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนนทบุรี ได้เดินทางไปยังมูลนิธิ สืบนาคะเสถียร เพื่อเข้าพูดคุยกับ น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ของ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หลังได้รับข่าวสารทางโซเชี่ยลเฟสบุ๊ค ว่าจะมีการเคลื่อนไหวในการจัดเสวนาในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.นี้ ในหัวข้อเรื่อง ‘’ หมุดนี้จะมีผลอย่างไร เราควรทำอย่างไรกับหมุดนี้ พวกเรามีสิทธิอะไรบ้าง ‘’ ซึ่งทางหน่วยงานทหารและความมั่นคงที่เกี่ยวข้องขอความร่วมมือในการงดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

โดน น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นายอำเภอ เดินทางเข้ามา 3 ครั้งในการขอความร่วมมือให้งดจัดและยุติการจัดเสวนาพูดคุยเรื่อง หมุดที่หายไป ในวันอาทิตย์ที่ 23 เม.ย.นี้นั้น ตนได้ชี้แจงพูดคุยพร้อมอธิบายต่อทางเจ้าหน้าที่ว่าอาจเป็นการเข้าใจผิดของทางเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายข่าวความมั่นคง ในเรื่องดังกล่าว เพราะการจัดเสวนาในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นการจัดเสวนาในหัวข้อ เรื่อง วิพากษ์ การให้เช่าที่ดิน 99ปี ผลประโยชน์ของไทยหรือผลประโยชน์ของใคร
 

 

 

โดยในงานดังกล่าวจะมีวิทยากรเข้าร่วมทั้งสิ้น 4 คน คือ 1.ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตร 2.ดร.สมนึก จงมีวศิน (กลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออก) 3. นางสาวเพ็ญโฉม แซ่ตั้ง (ผ.อ.มูลนิธิบูรณะเวศ) 4.คุณพรพนา ก๊วยเจริญ (มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ) ซึ่งทางเราไม่ได้จะจัดการเสวนาพูดถึงหรือเกี่ยวข้องกับ เรื่อง ” หมุดคณะราษฎร์ ” ที่หายไปแต่อย่างใด และน่าจะเป็นการเข้าใจผิดและได้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ไม่ครบถ้วนทางโซเชี่ยลมีเดีย เฟสบุ๊ค ของทางเจ้าหน้าที่เสียมากกว่า
 

 

สั่งยุติเสวนา"หมุดนี้จะมีผลอย่างไร เราควรทำอย่างไรกับหมุดนี้ พวกเรามีสิทธิอะไรบ้าง" ของ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" หวั่นกระทบกับความมั่นคง

 

 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอความร่วมมือจากทาง มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ในการงดจัดการเสวนาขึ้นใดๆในวันอาทิตย์นี้ เพราะอาจเป็นการกระทบกับความมั่นคง และเป็นเรื่องอ่อนไหวในเรื่องต่างๆที่อาจมีผลกระทบเกิดขึ้นได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เป็นกังวนและเป็นห่วงว่าทาง มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมแล้วมาจัดการเสวนาในหัวข้อที่อาจเกี่ยวข้องหรือเกิดมีประเด็นอ่อนไหวทางความมั่นคงขึ้นมันจะไม่เหมาะสมขึ้นได้ ซึ่งหลังมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาขอความร่วมมือในการงดจัดกิจกรรมเสวนาที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว ทาง มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ร่วมประชุมและมีมติให้เลื่อนการเสวนาดังกล่าวออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

 

สั่งยุติเสวนา"หมุดนี้จะมีผลอย่างไร เราควรทำอย่างไรกับหมุดนี้ พวกเรามีสิทธิอะไรบ้าง" ของ "มูลนิธิสืบนาคะเสถียร" หวั่นกระทบกับความมั่นคง