หนีไม่รอด!! ตำรวจ ปอท. รวบสาวหลอก เปิดประมูลทองคำ ผ่านเฟซบุ๊ก สุดท้ายเชิดเงินหายกว่า 90 ล้าน

ได้มีผู้เสียหายกว่า 60 ราย เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “รัชชุดา ทองแย้ม”

จากกรณีวันที่ 19 เมษายน 2560 ได้มีผู้เสียหายกว่า 60 ราย เข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “รัชชุดา ทองแย้ม” ซึ่งหลอกให้ร่วมลงทุนประมูล และซื้อขายทองคำ โดยอ้างว่าสามารถซื้อทองได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด รวมทั้งยังนำทองคำมาประมูลในเฟซบุ๊ก ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินซื้อทองคำไปแล้ว กลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ระบุไว้ รวมมูลค่าเสียหายแล้วประมาณ 90 ล้านบาท เหตุเกิดมาตั้งแต่ปลายปี 2559

เมื่อได้รับแจ้งแล้วพนักงานสอบสวนจึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จนทราบตัวผู้ต้องหา ที่พบพฤติกรรมอ้างตัวเป็นตัวแทนของร้านทองแห่งหนึ่ง สามารถซื้อทองคำมาขายได้ในราคาถูก รวมทั้งยังเปิดประมูลซื้อทองให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจด้วย โดยผู้ต้องหาตั้งเงื่อนไขว่า ผู้ที่ประมูลได้ ก็จะได้รับทองคำหลังการประมูล 15-20 วัน ภายใน 1 วัน มีการเปิดประมูลถึง 4-5 ครั้ง และมีผู้ที่หลงเชื่อเข้ามาประมูลและสั่งซื้อทองคำกันเป็นจำนวนมาก

 

ระยะแรก เมื่อผู้ที่ประมูลได้และโอนเงินมาให้แล้ว ทางผู้ต้องหาก็จะส่งมอบทองคำให้ทุกครั้งตามที่ตกลงกัน สร้างความน่าเชื่อถือว่าได้รับทองคำจริง และสามารถนำไปขายต่อทำกำไรได้ จนเมื่อมีผู้หลงเชื่อเข้ามาประมูลและซื้อทองคำกันมากขึ้น กระทั่งเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เกิดปัญหา เพราะเริ่มมีผู้ที่ไม่ได้รับทองคำที่ประมูลได้ เมื่อติดตามทวงถาม ผู้ต้องหาก็จะอ้างว่าเกิดปัญหาเพราะร้านทองไม่ส่งสินค้ามาให้ มีบางรายที่ผู้ต้องหายินยอมจะชดใช้คืนเป็นเงินสด และท้ายที่สุดก็ได้หายไปจนทำให้ผู้ที่เสียเงินประมูลนั้นติดต่อไม่ได้อีกเลย

 

หนีไม่รอด!! ตำรวจ ปอท. รวบสาวหลอก เปิดประมูลทองคำ ผ่านเฟซบุ๊ก สุดท้ายเชิดเงินหายกว่า 90 ล้าน

วันที่ 21 เม.ย. ที่กองปราบปราม พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.2 บก.ปอท. แถลงข่าวจับกุม น.ส.รัชชุดา ทองแย้ม อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 6 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังจับกุมตัวได้ที่โรงจอดรถข้างห้องพักเลขที่ 21 รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

น.ส.รัชชุดา ทองแย้ม รับสารภาพว่า ตนทำเพียงคนเดียว โดยจำวิธีมาจากทางอินเตอร์เนตและเปิดเพจเฟซบุ๊กเมื่อกลางปี 2559 เพื่อให้มีผู้ร่วมประมูลทองคำและนำทองคำมาขาย ไม่ได้เป็นตัวแทนของร้านทองที่ไหน แค่ไปหาซื้อทองคำจากร้านทองต่างๆ ก่อนนำมาเปิดประมูลทองหนัก 1 บาท ซื้อมา 17,000-18,000 บาท เมื่อนำมาประมูล ก็จะได้กำไรจากส่วนต่าง 2,000-3,000 บาท

ตอนแรกก็มีเงินไปซื้อทองจริงๆ และส่งให้ผู้ที่ประมูลได้ทุกครั้ง จนมาเริ่มมีแม่ข่ายและสมาชิกมากขึ้น ก็เริ่มหมุนเงินไม่ทัน จนไม่สามารถหาซื้อทองมาส่งให้สมาชิกได้อีก การเงินเริ่มติดขัด จนเริ่มมีคนมาติดตามทวงถามถึงบ้านพัก ทำให้ต้องหนีออกจากบ้าน ภายหลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปฝากขังไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนนำส่งศาลอาญา ในวันที่ 22 เมษายน นี้