สปท.หลงเหลี่ยมข่าวปล่อยปรับครม.เศรษฐกิจ "พล.อ.ประยุทธ์" เซย์โน "นายทุน" ซดแห้ว

สปท.หลงเหลี่ยมข่าวปล่อยปรับครม.เศรษฐกิจ "พล.อ.ประยุทธ์" เซย์โน "นายทุน" ซดแห้ว

จู่ๆก็มีข่าวแปลกพิลึกปล่อยออกมาจากฝากฝั่ง "สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ" (สปท.) พูดกันหนาหู-เรียกร้องกันเสียงดัง ให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. อาศัยช่วงโค้งสุดท้ายปรับครม.เศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้น

เสียงจาก "รัฐสภา" ลอยข้ามฝากมาถึง "ตึกไทยคู่ฟ้า" วุ่นเช็คข่ากันไปมาว่าใครปล่อยข่าว-ใครเคลื่อนไหว เพราะช่วงนี้สัญญาณทางการเมืองทุกสาย-ทุกขั้ว ทั้งคนรักกัน-คนเคยรัก-คนขั้วตรงข้าม ต่างก็ต้องเช็คให้ละเอียด หากพลาดพลั้งมีหวังเสียขบวนได้

ยิ่ง "พล.ร.อ.พระจุณณ์ ตามประทีป" สมาชิกสปท. ออกมาขอให้ปรับครม.เศรษฐกิจคนแรกๆแล้ว ข่าวปล่อยย่อมมีราคามากขึ้นทันที แม้ตัวจะอยู่ห่าง "ป๋าเปรม" พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี แล้ว แต่ยี่ห้อทหารคนสนิทป๋าก็ยังสร้างราคาได้

พ่วงด้วยคำเตือนจาก "มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำชัดให้ "บิ๊กตู่" รีบปรับทีมเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการทำงานของรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งด้วย โดยให้มีนโยบายสอดรับและทำงานกันได้ทันที

เมื่อ 2 เสียงมาประสานพุ่งเป้าไปที่ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ตามสไตล์เชี่ยวการเมือง "สมคิด" ไม่คิดมากนิ่งเรียบเฉียบ รักษาแต้มต่อแบบไม่สะทกสะท้าน แถมบรรดา "ลูกทีมเศรษฐกิจ" ก็นิ่งพอที่จะอยู่ในฐานที่ตั้ง

เป้าโจมตี "ตัวจริง" อย่างนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องดูแลโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา โดยเปิดเตรียมเปิดให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี เพื่อลงทุนภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

โดยการให้ต่างชาติลงทุนได้นาน 99 ปี จะถูกบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก "อุตตม" ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นสิ่งที่คิดริเริ่มขึ้นในรัฐบาลนี้ แต่เป็นสิ่งที่มีใช้อยู่นานแล้ว ซึ่งปรากฏชัดเจนในพระราชบัญญัติ 3 ฉบับคือ พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรม พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน และพ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

"รัฐบาลปัจจุบันเพียงแค่นำเอาสาระสำคัญที่มีอยู่แล้วในกฎหมายทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวมาเรียบเรียงเป็นบทบัญญัติในร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเพื่อให้มีความชัดเจนขึ้น และหวังผลในการสร้างแรงจูงใจนักลงทุนในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น"

เมื่อรัฐบาลขยับเอาจริงที่จะปล่อยให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี มีทั้งข่าวลือ-ข่าวลวง-ข่าวจริง ปล่อยกันให้ลั่นรัฐสภาว่า มีบรรดา "นายทุน" ทั้งทุนกลาง-ทุนหนา-ทุนใหญ่ ต่างพาเหรดเข้าคิวดีลกับทั้ง "เบอร์ 1 ตึกไทย"-"เบอร์ 1 ทีมเศรษฐกิจ" แต่คำตอบคือ "เซย์โน"

บรรดา "นายทุน" ที่อาจจะเกรงว่าตัวเองจะได้รับผลกระทบ หากต่างชาติจะเข้ามาลงทุนขนาดใหญ่ จึงหันไปพึ่ง "สนช." เพื่อขอปรับปรุงกฎหมายที่จะออก แถมยังป่วน "สปท." ปล่อยข่าวลือจนสับสนอลหม่าน สปท.บางสายก็พูดกันเยอะ แต่เสียงไม่ดังพอ ต่างจากสปท.บางสายพูดค่อยแต่ได้ยินถึง "สร.1"

ข่าวลือปรับทีมครม.เศรษฐกิจ จึงลือกันผิดที่ผิดทาง ลือจากรัฐสภา แต่ไม่สะเทือนตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาลแม้แต่น้อย "สมคิด" รู้ดีว่ามี "นายทุน" จ้องป่วน-เลื่อยขา เพื่อไม่ให้นโยบายให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี บังคับใช้ได้จริง ออกไปปฏิบัติการจิตวิทยา "ฝรั่งฮุบที่ดิน" บลั๊ฟข้อมูลสร้างภาพร้ายจนป่วนกันทั้งประเทศ

เมื่อกระแสข่าวเริ่มแรง "บิ๊กตู่" ไม่ต้องการให้ไฟลามทุ่ง สยบด้วยตัวเองว่า "ยังไม่จำเป็นต้องปรับทีมครม.เศรษฐกิจ" บรรดา "นายทุน" ที่เดินสายวิ่งหลายทางถึงกับหงายเงิบ เก็บ "แป๊ะเจ๊ยะ" ที่เตรียมไว้ให้ใครบางคนกลับบ้านแทบไม่ทัน

ทว่าประเด็นการให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี แม้จะดีต่อการชักชวน-จูงใจ "นักลงทุนต่างชาติ" ให้มาลงทุนในประเทศไทย แต่รัฐบาลยังไม่สังเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย ออกมาอธิบายให้ประชาชนได้เห็นภาพมากเท่าที่ควร

หากไม่รีบอธิบาย ภาพกลัว-ภาพหลอน ในใจของประชาชน อาจจะทำให้ "รัฐบาล" โดนต้านจนเป๋ได้เหมือนกัน