น้ำตาไหลทั้งแผ่นดิน !?!?  เปิดหมายกำหนดการ ๕ วัน ถวายพระเพลิงพระบรมศพ "ในหลวงรัชกาลที่๙"

น้ำตาไหลทั้งแผ่นดิน !?!? เปิดหมายกำหนดการ ๕ วัน ถวายพระเพลิงพระบรมศพ "ในหลวงรัชกาลที่๙"


สำหรับหมายกำหนดการ5วันคือระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.2560 พล.ท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า

วันที่ 25 ต.ค. 2560มีพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลก่อนออกพระเมรุ 

วันที่ 26 ต.ค. 2560 พิธีอัญเชิญพระบรมโกศขึ้นพระราชยานไปยังวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร และเปลี่ยนเป็นราชรถปืนใหญ่ อัญเชิญพระบรมศพสู่ท้องสนามหลวง และช่วงเย็น17.30น. ถวายพระเพลิงพระบรมศพ 22.00น.  เป็นพิธีถวายพระเพลิงจริง

วันที่ 27 ต.ค. 2560เสด็จพระราชดำเนิน บำเพ็ญพระราชกุศลเก็บพระบรมอัฐิ  


 

วันที่ 28 ต.ค. 2560 พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ 
วันที่ 29 ต.ค. 2560 ช่วงเช้าจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมอัฐิขึ้นสู่พระวิมาน คือจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ไปยัง พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท โดยอัญเชิญขึ้นยังห้องพระด้านบน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิพระเจ้าแผ่นดินทุกรัชกาล และจากนั้นช่วงเย็นจะอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร ขึ้นขบวนแห่ไปยัง2วัด คือ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคารของร.5 และ ร.7และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ซึ่งทั้ง2วัด จะถือเป็นวัดประจำรัชกาลที่9

พอ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงหลังการประชุมครม.ว่า วันนี้ครม.ได้รับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ และหลังการประชุมได้มีหนังสือเรียนราชเลขาธิการ ขอให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการถวายกราบบังคมทูล และขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยใน3เรื่อง คือ

1.หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เห็นสมควรกำหนดเป็นจำนวน5วัน ระหว่างวันที่25-29ตค.2560

2.การจัดทำภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน เห็นสมควรเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมภาพพระบรมโกศ โดยได้ขอพระราชทานพระราชานุญาติการบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

3.การจัดนิทรรศการภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง ซึ่งเห็นสมควรกำหนดเป็นจำนวน30วัน ระหว่างวันที่ 1-30 พ.ย.2560 โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานในการดำเนินงาน ทั้งนี้สำนักราชเลขาธิการแจ้งว่า ได้นำความกราบบังคมทูลแล้ว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้เป็นไปตามมติที่ประชุม และนอกจากนี้คณะกก.อำนวยการจัดงานเสนอให้วันที่ 26 ต.ค. 2560 เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งวันที่26จะเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 26 ต.ค. เป็นวันหยุดราชการ