มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)

วันนี้ (25 เม.ย.60) รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ประวัติตลอดชีวิตราชการของนายธาริต

             วันนี้ (25 เม.ย.60) รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข่าวประวัติชีวิตของนายธาริตมาให้คุณผู้ชมได้รับทราบอีกครั้ง โดยตลอดชีวิตราชการของนายธาริตถูกระบุว่า รับใช้การเมือง ‘ทุกขั้วทุกสี’ และมักทุ่มสุดตัว ออกหน้าแทนโดยไม่แคร์ว่าจะถูกกล่าวหาว่า ‘เปลี่ยนสี’

             นายธาริต เริ่มต้นเกี่ยวข้องกับการเมืองนับตั้งแต่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ชักชวนให้มาช่วยงานด้านการเมือง เป็นทีมงานของ ‘พันธ์ศักดิ์ วิญญูรัตน์’ ที่ปรึกษา ‘ทักษิณ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรี

มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)

             ขณะที่ดำรงตำแหน่งอัยการประจำกรม ระหว่างนั้นเป็นหัวหอกสำคัญในการร่วมร่างกฎหมายจัดตั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ สมัยที่สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นั่งเป็น รมว.ยุติธรรม แต่ยังไม่ได้นั่งเก้าอี้เป็นอธิบดีดีเอสไอโดยต้องรอต่อคิวอีกยาว

             จากนั้นจึงไปร่วมยกร่างกฎหมายจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และดำรงตำแหน่งเลขาธิการคนแรก
ทั้งนี้นาย ธาริต’ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมถือว่ามีความก้าวหน้าในช่วงรัฐบาลไทยรักไทย ความรู้สึกในบุญคุณ หรือความเมตตาที่ฝ่ายการเมืองให้กับผม ผมก็เก็บไว้ ความรู้สึกที่ดี หรือความเมตตาที่ได้รับ เราก็ไม่ได้จืดจาง เลอะเลือน หรือลืมไป ผมว่าข้าราชการที่เติบโตในช่วงนี้ ผ่านยุคสมัยของไทยรักไทยมาทั้งนั้น
กระทั่งรัฐบาล ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ นายธาริตมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ขณะนั้นไว้ใจ ให้ขึ้นเป็นหัวหอกดีเอสไอ เมื่อปี 2552

มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)
 

             แต่การทำงานของเขากลับไม่ได้รับการไว้ใจจาก ‘สุเทพ เทือกสุบรรณ’ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในขณะนั้น มากเสียเท่าไหร่ เพราะรู้ไส้รู้พุงว่า 
นายธาริตโดนตราหน้าว่าเป็นคนของนายทักษิณ

มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)
             จุดหักเหสำคัญของนายธาริตเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 เมื่อเกิดการชุมนุมของคนเสื้อแดงนาย ถวิล เปลี่ยนศรี’ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ขณะนั้น เป็นคนชักชวนให้นายธาริตเข้ามาร่วมกับ ‘วอร์รูม’ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งนายธาริตถือเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่ทำให้ ศอฉ. ยืนสู้กับคนเสื้อแดงมาได้

มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)

             ธาริต’ เป็นคนเสนอแผนผังล้มเจ้าที่โยงใยคนเสื้อแดงกับกลุ่มการเมืองในที่ประชุม ศอฉ. พร้อมนำบุคคลในผังดังกล่าว เข้าสู่คดีพิเศษ เพื่อออกหมายเรียกให้มาชี้แจง หนำซ้ำยังเป็นคนจัดฉากให้ ‘สุเทพ’ มอบตัวต่อดีเอสไอ ตามคำขอของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อลดกระแสต้าน แต่ก็ไม่ได้ผล

             หลังจากนั้น ‘ธาริต’ ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ดำเนินการฟ้องร้องกลุ่มคนเสื้อแดง และ นปช. ในคดีก่อการร้าย หลายคดีด้วยกัน
             กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์แพ้การเลือกตั้งในปี 2554 คนที่ "สุเทพ" เป็นห่วงมากที่สุดคือ ‘ธาริต’ จึงได้มอบรถกันกระสุนให้นายธาริตมาใช้เพื่อไว้ป้องกันตัวเองจากขั้วตรงข้ามที่อาจไม่หวังดี แต่เหตุการณ์กลับแปรผัน พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนเกม ไม่เด้งนายธาริตตามคำขู่ของ ‘เฉลิม อยู่บำรุง’ แกนนำพรรค แต่วางเกมให้นายธาริตเป็น ‘หมากตัวหนึ่ง’ เพื่อใช้ต่อรองกับพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะการทำคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในปี 2553

มหกรรมลากไส้!?!? "ธาริต" คิดผิดชีวิตเปลี่ยน...7ปี จากราชสีห์กลายเป็น..???(มีคลิป)

              โดยนายธาริตได้สั่งให้ดีเอสไอรื้อคดีมาทำใหม่ทั้งหมด ทำให้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ต้องตกอยู่ในฐานะจำเลยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังใช้นายธาริตเป็นคนขับเคลื่อนคดีความไม่โปร่งใสในการก่อสร้างโรงพักทดแทนทั่วประเทศ มูลค่า 5.8 พันล้านบาท เล่นงานนายสุเทพกลับ นาย ธาริต ตั้งต้นเป็นปฏิปักษ์กับนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จนถูกมองว่า ‘เปลี่ยนสี’ ซึ่งตรงกันข้ามกับคำแก้ตัวที่บอกว่า ต้องทำงานสนองนโยบายรัฐบาล เพราะถือเป็นผู้บังคับบัญชา

               ในวงลับเมื่อเจอเพื่อนที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขในวง ศอฉ. มักจะเตือนนายธาริตกันว่า “ระวังจะกลายเป็นกิ้งกือตกท่อ” แต่เขาไม่สนใจ ทำตามคำสั่งของรัฐบาลเพื่อไทยต่อ กระทั่งการชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ‘ธาริต’ ก็ยังเป็นกลไกสำคัญที่ใช้ปราบม็อบ ทำตามคำสั่ง ‘เฉลิม’ จับจริงนายสุเทพ ตั้งข้อหาก่อการร้าย ไม่เหมือนในปี 2553 ที่แค่จัดฉากเล่นละคร

                จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์รัฐประหารกลางปี 2557 นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ขณะนั้น ชื่อของ ‘ธาริต’ ถูกแบล็คลิสต์ทันที ก่อนถูกย้ายเข้ากรุจากตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ ให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

ชมคลิป