“สมเด็จพระเทพฯ”รับสั่งสอนประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ พร้อมเป็นความรู้ติดตัว “วิษณุ”ระบุยังไม่ชัดประกาศวันหยุดเพิ่ม

“สมเด็จพระเทพฯ”รับสั่งสอนประชาชนทำดอกไม้จันทน์ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ พร้อมเป็นความรู้ติดตัว “วิษณุ”ระบุยังไม่ชัดประกาศวันหยุดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในพระราชพิธีพระถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ต้องรอฟังประกาศจากทางราชการ ยังมีเวลาอีกหลายเดือนในการเตรียมตัว ซึ่งหัวใจของงานจะอยู่ที่ท้องสนามหลวง สถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศ และผู้ที่จะเข้าไปในพิธีจะมีบางส่วนเท่านั้น โดยสำนักพระราชวังจะเป็นผู้พิจารณาเชิญแขกผู้ร่วมงานในท้องสนามหลวง ส่วนประชาชนทั่วไปรัฐบาลขอเชิญชวนให้ร่วมพิธีในสถานที่ที่ได้จัดเตรียมไว้ เช่น ซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ฉายภาพพระบรมโกศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะแจกจ่ายไปทั่วประเทศ ที่มีทั้งซุ้มใหญ่และซุ้มเล็กให้ประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ โดยเมื่อใกล้วันพระราชพิธี เจ้าหน้าที่จะเชิญดอกไม้จันทน์จากซุ้มต่างๆทั่วกรุงเทพฯ มารวมกันที่พระเมรุมาศ  ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะถวายพระเพลิงในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดจัดเตรียมไว้ ขณะที่ต่างประเทศจะทำในลักษณะเดียวกัน

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า รัฐบาลกังวลเรื่องการจราจรและการดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนในช่วงงานพระราชพิธี โดยฝ่ายความมั่นคง ทั้งตำรวจและทหาร รับหน้าที่ดูแลในส่วนนี้  สำหรับเรื่องวันหยุดราชการประกาศเพียงวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพเท่านั้น ส่วนจะมีการประกาศวันอื่นหรือไม่นั้น หลายส่วนต้องพิจารณาร่วมกัน โดยมี 3 แนวทาง คือ อาจประกาศให้มีวันหยุดเพิ่มเติมเฉพาะในต่างจังหวัด แต่ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ หรืออาจหยุดพร้อมกันทั่วประเทศ หรืออาจไม่มีวันหยุดเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลไม่ได้สนับสนุนให้คนแห่เข้ามากรุงเทพฯ แต่ไม่มีเหตุผลที่จะขัดขวาง เพราะประชาชนจะเดินทางเข้ามาอยู่ดี ดังนั้นหน้าที่ของรัฐบาลจึงต้องทำให้เกิดความสงบเรียบร้อย

“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งระหว่างเป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ว่าลองฝึกให้ประชาชนได้หัดทำดอกไม้จันทน์โดยมีคนไปสอน เพื่อเป็นความรู้ติดตัวประชาชนในอนาคต สามารถทำเก็บไว้เองหรือแจกจ่ายแก่บุคคลอื่น เพราะเมื่อเป็นดอกไม้จันทน์ฝีมือเราเองจะเกิดความภูมิใจ ซึ่งหากประชาชนจะทำเอง ก็ไม่ต้องใช้ไม้จันทน์ก็ได้ หรือจะใช้วิธีอื่น การนำดอกไม้จันทน์มาไว้ในพระราชพิธีเพื่อแสดงความรู้สึกที่ยากจะลืม”นายวิษณุ กล่าว