เมื่อ"ในหลวง ร.9" รู้ว่าซอยบ้าน “บรรหาร” รถติด.......บอกเล่าความประทับใจ โดยวิษณุ เครืองาม

เมื่อ"ในหลวง ร.9" รู้ว่าซอยบ้าน “บรรหาร” รถติด........บอกเล่าความประทับใจ โดยวิษณุ เครืองาม

รองนายกรัฐมนตรีมือกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม บรรยายพิเศษเรื่อง “ศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์” จัดโดยกรมพระธรรมนูญ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 เมษายน โดยบอกเล่าถึงพระอัจฉริยภาพ และพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังเป็นอย่างมาก

ตอนหนึ่ง นายวิษณุ เล่าว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระมหากรุณาแก่นายกฯรัฐมนตรีทุกคน ไม่ได้โปรดใครมากหรือน้อยเป็นพิเศษ ครึ่งหนึ่งเมื่อนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชกาลที่ 9 เพื่อถวายรายชื่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ โดยพระองค์ทรงถามนายบรรหาร ว่าหนักใจเรื่องใดหรือไม่ นายบรรหารจึงได้กราบบังคมทูลฯว่า“หนักใจ” เพราะเกิดมาไม่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีมาก่อน จึงทำให้รู้สึกหนักใจ

เมื่อได้ยินเช่นนั้นในหลวงจึงพระสรวลพร้อมรับสั่งว่า “ตอนฉันเป็นพระเจ้าแผ่นดินใหม่ๆ ฉันก็หนักใจเพราะไม่เคยเป็นมาก่อน แต่พอเป็นแล้วก็เป็นได้ อีกไม่นานนายกฯบรรหาร ก็จะทำได้เช่นกัน ซึ่งวิธีทำนั้นไม่ยาก คุณบรรหารทำให้เมืองสุพรรณเจริญได้ ก็ช่วยทำให้ทุกจังหวัดในประเทศไทยเจริญเหมือนเมืองสุวรรณเถิด”

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตรัสว่า นายกฯคนอื่นๆสนใจเรื่องใด ฉันก็คุยเรื่องนั้น เมื่อนายกฯบรรหารสนใจการก่อสร้าง ทำถนน สร้างสะพาน ฉันจึงอยากให้ไปแก้ไขปัญหาจราจรในประเทศ พร้อมรับสั่งว่า “ซอยที่ติดกับบ้านนายกฯบรรหารซึ่งอยู่ถนนจรัญสนิทวงศ์ มีแอ่งน้ำอยู่ตรงกลางถนนทำให้รถต้องหลบ การจราจรติดขัด ดังนั้นนายกฯควรไปถมแอ่งน้ำนั้น พร้อมตัดถนนเล็กๆในซอยแค่นิดเดียว ก็จะเป็นทางลัดให้รถออกได้ดี”

นายวิษณุ เผยว่า นายบรรหาร กราบบังคบทูลฯถามว่า แม้จะเป็นซอยซึ่งติดกับบ้านตัวเอง แต่โดยส่วนตัวก็ไม่เคยเข้าไปในซอยดังกล่าว แต่เหตุใดในหลวงจึงทรงทราบว่าในซอยนั้นเป็นอย่างไร ในหลวงจึงอธิบายว่าดูจากแผนที่จึงรู้ว่ามีปัญหา 

และหลังจากการเข้าเฝ้าครั้งนั้น นายบรรหารได้เข้าไปดูในซอยจนพบว่าเป็นปัญหาอย่างที่พระองค์ได้รับสั่งจริงๆ จึงสั่งให้ถมแอ่งน้ำแล้วซื้อที่ตัดถนนเล็กๆเพื่อระบายรถ ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหารถติดเป็นอย่างดี

นั่นเป็นวันเดียวกับที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีสวรรคต เพราะระหว่างที่ทรงพระราชทานคำแนะนำแก่นายกฯบรรหาร เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามากราบบังคมทูลฯให้เสด็จไปโรงพระยาบาล โดยพระองค์รับสั่งว่า “เอาไว้วันหลังค่อยมานั่งคุยกันยาวๆ”