“พระเจ้าแผ่นดินประเทศนี้ไม่มีวันหยุด” เรื่องเล่าเมื่อ “ขงเบ้งแห่งกองทัพบก” รับตำแหน่งนายกฯ

“พระเจ้าแผ่นดินประเทศนี้ไม่มีวันหยุด” เรื่องเล่าเมื่อ “ขงเบ้งแห่งกองทัพบก” รับตำแหน่งนายกฯ

มีเรื่องเล่าจากอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ผู้ได้ชื่อว่า “เนติบริกร”เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับการทรงงาน การปฏิบัติพระราชกรณียกิจ รวมถึงพระอัจฉริยภาพ และพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งอาจารย์วิษณุ ถ่ายทอดผ่านการบรรยายพิเศษเรื่อง ศาสตร์พระราชาด้านนิติศาสตร์” ที่จัดโดยกรมพระธรรมนูญ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา

“พระเจ้าแผ่นดินประเทศนี้ไม่มีวันหยุด” เรื่องเล่าเมื่อ “ขงเบ้งแห่งกองทัพบก” รับตำแหน่งนายกฯ

อาจารย์วิษณุ เล่าเรื่องเมื่อครั้งทำหน้าที่ในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตอนที่ “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธเจ้าของสมญา “ขงเบ้งแห่งกองทัพบก” นำพรรคความหวังใหม่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปลายปี 2539 จากนั้นได้เตรียมจัดตั้งรัฐบาล และนำรายชื่อ ครม.ถวายขึ้นทูลเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธย จนได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นที่เรียบร้อนแล้ว ดังนั้น จึงเหลือเพียงขั้นตอนการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์เท่านั้น เหลือแค่ขั้นตอนเดียวรัฐบาลใหม่ก็จะสามารถลงมือทำงานได้

 

แต่บังเอิญที่ครั้งนั้น พล.อ.ชวลิต จัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จใกล้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุด จึงยังไม่ทำหนังสือถึงสำนักพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตนำ ครม. ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เพราะผู้นำรัฐบาลไม่อยากรบกวนในหลวงในวันหยุด

 

อาจารย์วิษณุ เล่าว่า เมื่อรัฐบาลใหม่ไม่มาเข้าเฝ้า ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงให้ราชเลขาฯโทรศัพท์สอบถามไปยังว่าที่นายกรัฐมนตรี ว่าเหตุใดจึงไม่นำ ครม.มาเข้าเฝ้าอีก ต่อมาได้ความว่า เนื่องจากจะติดวันหยุดราชการคือวันเสาร์ - อาทิตย์พล.อ.ชวลิต จึงไม่อยากรบกวนพระเจ้าอยู่หัว เลยคิดว่าจะรอเข้าเฝ้าในวันราชการจึงจะดีกว่า

 

ได้ฟังการกราบบังคมทูลจากราชเลขาฯ พระองค์ จึงรับสั่งให้ไปบอกเลขา ครม. ว่า “หากยังไม่พร้อมก็ยังไม่ต้องมาก็ได้ แต่หากพร้อมแล้วก็ไม่ต้องเกรงใจ ให้มาได้ทันที ไม่ต้องรอพ้นจากเสาร์-อาทิตย์”

ได้ฟังเช่นนั้น พล.อ.ชวลิต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ จึงนำ ครม.เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันเสาร์ และหลังปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งใหม่แล้ว ในหลวงทรงตรัสกับ พล.อ.ชวลิตว่า “ทุกคนอาจมีวันหยุด ข้าราชการอาจมีวันหยุด แต่พระเจ้าแผ่นดินในประเทศนี้ไม่มีวันหยุด ขณะเดียวกันปัญหาของประเทศ ความเดือดร้อนของประชาชน ก็ไม่มีวันหยุดเช่นกัน”

 

พระเจ้าอยู่หัว ตรัสว่า “เรารู้ว่าถ้าไม่ปฏิญาณตน รัฐบาลก็ทำงานไม่ได้ แต่หากมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นระหว่างนี้แล้วจะทำอย่างไร เพราะความเดือดร้อน ทุกข์ของประชาชนจะรอเสาร์-อาทิตย์ไม่ได้”

 

อาจารย์วิษณุ ทิ้งท้ายว่า “พล.อ.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ได้ฟังแล้วก็กราบลงกราบลงแทบพระบาทด้วยความปลาบปลื้ม”

////

เมืองขมิ้น

/////