"พล.อ.ประยุทธ์" แข็งกร้าวแบบอ่อนโยน ไม่หลงเหลี่ยม "สหรัฐฯ" ล็อบบี้กล่อมอาเซียนแสดงจุดยืนแก้ปมคาบสมุทรเกาหลี

"พล.อ.ประยุทธ์" แข็งกร้าวแบบอ่อนโยน ไม่หลงเหลี่ยม "สหรัฐฯ" ล็อบบี้กล่อมอาเซียนแสดงจุดยืนแก้ปมคาบสมุทรเกาหลี

จากข่าวลือกลายเป็นข่าวจริง เมื่อ "พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า "กลินที เดวีส์" เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับสุงของสหรัฐเข้าพบ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้เป็นเรื่องจริง

พล.ท.วีรชน ยอมรับว่า "สหรัฐได้แสดงข้อกังวลทั้งปัญหาคาบสมุทรเกาหลี ปัญหาทะเลจีนใต้ การก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ โดยได้แลกเปลี่ยนความเห็นว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างไร"

ซึ่งเหมือนการเข้าพบ "บิ๊กตู่" ครั้งนี้ "กลินที-พ้องพวก" จะเปิดประเด็นแบบอ้อมอ้างปัญหาสารพัดของโลกที่ยังแก้กันไม่ตก แต่ "บิ๊กตู่-พวกพ้อง" รู้ดีว่าสหรัฐต้องการเดินหมากชวน "อาเซียน" เข้าสู่สนามรบคาบสมุทรเกาหลี หวังล็อบบี้ให้เลือกข้าง "ทีมมะกัน"

ทว่า "บิ๊กตู่-พวกพ้อง" ฉลาดพอที่ขะไม่ตบปากรับคำสหรัฐ แม้จะเอาหลังพิง "อาเซียน" อ้างว่าต้องเป็นฉันทามติจากที่ประชุม เล่นเอา "กลินที-พ้องพวก" หงายเงิบเปิดตำรารับแทบไม่ทัน

"สหรัฐไม่ได้พูดตรงๆเกี่ยวกับปัญหาคาบสมุทรเกาหลี เพียงขอรับการสนับสนุนให้ช่วยกันแก้ปัญหา ซึ่งเราบอกว่าอันนี้เป็นเรื่องที่อาเซียนที่จ
ต้องหารือร้วมกัน ไทยคงไม่สามารถตัดสินใจแทนประเทศใดประเทศหนึ่งได้ ต้องเป็นฉันทามติของกลุ่มประเทศอาเซียน แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเราก็คงยังตอบไม่ได้ อย่าไงรก็ตามในเวทีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการคาดว่า น่าจะมีการหารือเรื่องเหล่านี้"

แถมพ่วงด้วยปัญหาทะเลจีนใต้ ที่สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ช่วยกันแก้ปัญหา แต่ "บิ๊กตู่" ยืนยันกลับไปว่าปัญหาทะเลจีนใต้มีพัฒนาการไปในทางที่ดี และเป็นไปด้วยสันติวิธี ตอกกลับสหรัฐหงายเงิบอีกดอก

เห็นลูกเขี้ยวลากดินของ "บิ๊กตู่" แล้วคงยากที่ประเทศมหาอำนาจจะมาใช้ "ไทย" เป็นประเทศยุทธศาสตร์การสู้รบ อย่าลืมว่าทั้งชีวิตของ "บิ๊กตู่" คือทหาร จะมาใช้ยุทธวิธีจิตวิทยาหลอกล่อคงจะยากมากโข