โดนดอกนี้มีจุก !!! "ดร.จักษ์"มาแล้ว ฟาดกลอนแรงขยี้ "เรือดำน้ำ" เทียบรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"  สุดเก่งกาจ "สูญสาม แสนล้าน โครงการเดียว"

โดนดอกนี้มีจุก !!! "ดร.จักษ์"มาแล้ว ฟาดกลอนแรงขยี้ "เรือดำน้ำ" เทียบรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์" สุดเก่งกาจ "สูญสาม แสนล้าน โครงการเดียว"

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธาน ก็อนุมัติโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนแบบลับๆ ตามที่กองทัพเรือเสนอ เบื้องต้นจัดซื้อแค่ 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท จากแผนงานโครงการที่จะจัดซื้อทั้งหมด 3 ลำ ภายใน  11 ปี นับจากนี้ รวมงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท

โดยมติ ครม.เรื่องการอนุมัติโครงการซื้อเรือดำน้ำ เป็นไปอย่างลับๆ ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล บอกว่า เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเอกสารลับที่สุด หรือ มุมแดง อีกทั้งเกี่ยวกับงานด้านความมั่นคง จึงไม่จำเป็นต้องแถลงข่าวแม้จะเป็นเรื่องใหญ่ที่สื่อมวลชนและคนไทยทั้งประเทศเฝ้าติดตาม 

ต่อมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในกรณีนี้ว่า การจัดซื้อดังกล่าวควรต้องคำนึงถึงว่าเมื่อมีเม็ดเงินจำกัด ฝ่ายบริหารต้องพิจารณาว่าจะใช้อะไรเป็นอย่างแรก เพราะทราบว่ารัฐบาลมีความจำเป็นถึงขนาดจะยอมยกเลิกโครงการหลักสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค แต่กลับไปซื้อเรือดำน้ำ ตรงนี้ควรต้องพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนกว่ากัน และอะไรคือความคุ้มค่า ในภาวะเช่นนี้ ในฐานะเคยเป็นอดีต รมว.กลาโหมเข้าใจในเรื่องความต้องการที่จะมีเรือดำน้ำไว้เพื่อป้องกันประเทศเพื่อความมั่นคง แต่วันนี้บ้านเมืองยังอยู่ในสภาวะปกติ อาจมีบางส่วนที่สามารถที่จะชะลอได้ แล้วนำงบประมาณไปใช้ในสิ่งที่เร่งด่วนกว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังแสดงความเห็นอีกว่า การซื้อเรือดำน้ำเป็นการซื้อที่มีภาระผูกพันในอนาคต เป็นภาระด้านงบประมาณรายจ่ายต่อปี ค่าบำรุงรักษา จึงเป็นภาระระยะยาว ยังไม่รวมถึงค่าบำรุงรักษา การฝึกยุทโธปกรณ์ต่างๆ และจำนวนเรือดำน้ำ ซึ่งต้องดูประกอบว่าน่านน้ำที่ต้องการจำเป็นต้องใช้กี่ลำ เท่าที่ทราบต้องมีเป็นชุด ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำงานป้องกันได้ ถ้าสั่งมาเพื่อทดสอบอย่างเดียว ก็สามารถซื้อในช่วงที่ไม่เกิดภาวะเร่งด่วนหรือว่ารัฐมีเงินงบประมาณเหลือเพียงพอที่จะใช้ในส่วนนั้นได้

โดนดอกนี้มีจุก !!! "ดร.จักษ์"มาแล้ว ฟาดกลอนแรงขยี้ "เรือดำน้ำ" เทียบรัฐบาล"ยิ่งลักษณ์"  สุดเก่งกาจ "สูญสาม แสนล้าน โครงการเดียว"

และเมื่อในวันที่ 29 เมษายน 2560 ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ได้ออกมาโพสต์บทกลอนผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยมีใจความระบุว่า
 

ถามท่านผู้นำ..
เรื่องเรือ ดำน้ำ สามหมื่นล้าน
ที่งบ ผูกมัด ราชการ
เราต้อง จ่ายนาน สิบเอ็ดปี

มีคน บอกท่าน ไม่ฉลาด?
คิดยัง ไม่ขาด ไม่ถ้วนถี่
ไม่เรียน รู้มุก ยุคนารี
ยุคเธอ ที่มี แต่ผลงาน

ยุคฟัง ตลก นายกหญิง
ยุคแห่ง รู้จริง เรื่องแปลงสาร
ยุคเก่ง โกงกิน ทุกโครงการ
สูญสาม แสนล้าน โครงการเดียว

กลโกง เยี่ยมยุทธ์ สุดเก่งกาจ
แปลงเรื่อง เปรื่องปราชญ์ ฉลาดเฉลียว
พรรคพวก เพื่อนล้วน อ้วนพลีเชียว
ครอบงำ มีเอี่ยว เข้าเกี่ยวพัน

เสียงบ หมื่นล้าน ได้เรือรบ 
รอรับ เรือครบ ตามคำมั่น 
แล้วแสน ล้านได้ อะไรกัน
แค่หลอก สร้างฝัน แล้วฟันเงิน

จักษ์ พันธ์ชูเพชร
๒๙ เมษายน ๒๕๖๐

 

 

อ้างอิงข้อมูล เฟซบุ๊ก ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร