อยู่เฉยๆดีกว่าแม่คุณ !!! "พี่คนดี"เหลืออด ซัดแรง พวก"ลิเบอร่าน" ออกหน้าวิจารณ์เรือดำน้ำ...หรือว่าถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับทหารจะค้านไปหมด

อยู่เฉยๆดีกว่าแม่คุณ !!! "พี่คนดี"เหลืออด ซัดแรง พวก"ลิเบอร่าน" ออกหน้าวิจารณ์เรือดำน้ำ...หรือว่าถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับทหารจะค้านไปหมด

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2560 ที่ผ่านมาเพจ พี่คนดี ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำของรัฐบาล ซึ่งก็มีกระแสต่อต้านรวมถึงมีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ ระบุว่า

เรื่องเรือดำน้ำ ที่ใครอาจจะว่าซื้อแพงไปหรือซื้อไม่โปร่งใสอันนี้ผมยังไม่ขอวิจารณ์นะครับ เพราะยังไม่ได้ศึกษาละเอียด โปร่งหรือไม่โปร่ง แพงหรือไม่แพง ปล่อยให้รัฐบาลและคนอื่นๆเขา ชี้แจงและว่ากันไป
แต่ถ้าเหตุผลที่ไม่ควรซื้อ เพราะอ้างว่าสมัยนี้เขาไม่รบกันแล้ว ซื้อไปก็ไม่ได้ใช้ อันนี้มันใช่หรือเปล่า ของบางอย่างถ้าเราไม่มีเอาไว้ก่อน พอต้องใช้จริงๆค่อยมาเลือกซื้อจะทันไหม จะใช้งานกันเป็นไหม รัฐบาลที่ผ่านมาก็มีการแสดงความสนใจที่จะซื้อมาหลายยุคแล้ว แต่ไม่เห็นใครจะมาปลุกปั่นให้คนค้านเท่ายุคนี้

หรือที่บอกว่า ซื้อมาแล้วดำน้ำไม่ได้ เพราะน้ำไม่ลึกพอ เรื่องข้อมูลความลึกมีให้ศึกษาอยู่นะครับ อีกทั้งเคยมีภาพข่าวที่เรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำใหญ่ของสหรัฐมาโผล่ที่สัตหีบน่าจะพอเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าข้ออ้างเรื่องความลึกไม่พอนั้นน่าจะไม่ถูกต้อง ยิ่งเมื่อมีการนำเอาพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นบางช่วงมาอ้างอิงเพื่อสนับสนุนแนวทางของตน ยิ่งเป็นการไม่บังควรอย่างมาก เพราะถ้าฟังพระราชดำรัสโดยรวมทั้งหมดแล้ว จะทราบว่า ขณะนั้นพระองค์กำลังตรัสเรื่อง "เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง" ไม่ใช่เรื่อง "เรือดำน้ำในน้ำลึก" แต่อย่างใด กรุณาอย่านำมาโยงกัน

บางทีก็ไม่เข้าใจพวกลิเบอร่านที่ชอบบ่นว่าเมืองไทยเป็นกะลาล้าหลังไม่ก้าวหน้าเหมือนประเทศอื่น แต่พอเราจะซื้อในสิ่งที่ประเทศเพื่อนบ้านเขามีกันทั่ว ก็กลับมาคัดค้าน หรือว่าถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับทหาร ร่านจะค้านไปหมด
เร็วๆนี้เห็นคนที่ เคยสับสนระหว่างเรือดำน้ำ กับ เรือดันน้ำ มาช่วยออกความเห็น แล้วอยากบอกนางว่า อยู่เฉยๆจะดีกว่าไหมแม่คุณ
 

๑๖๘ ก่อนวิจารณ์
ก่อนวิจารณ์ ค้านบ่น หัวชนฝา 
คิดหน่อยหนา อย่าหา ว่าพี่สอน 
อย่ากล้าวอ้าง พระดำรัส แบบตัดตอน 
ควรศึกษา ดีดีก่อน จะฟันธง
อย่ารีบเชื่อ จนไม่เหลือ ประตูออก 
อาจงานงอก ถ้าโดนหลอก ให้ใหลหลง
ถ้าเพียงเริ่ม ก็เลือกฝั่ง แล้วตั้งธง 
อาจเข้ารก เข้าพง ลงคูคลอง
จงรอฟัง ผู้เชี่ยวชาญ เขาขานไข 
คิดเองเยอะ เลอะไป ให้หม่นหมอง
ฟังเขาร้อง ปลุกปั่น เขาลั่นกลอง 
ก็ร่วมร้อง ตามไป ไม่น่าชม
งบทหาร ซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์ 
ไยเราต้อง เดือดร้อน นอนขื่นขม 
บอกว่าเรา ไม่ได้ใช้ จึงไม่นิยม 
ฤาเหมาะสม ใช้อารมณ์ ตัดสินใจ 
จะบอกหมอ ว่าอย่า ซื้อยาเก็บ 
มีคนเจ็บ ค่อยสั่งซื้อ หรือไฉน
บอกทหาร ฝึกประจำ ไปทำไม 
ว่ายุคใหม่ ไม่มีใคร ใคร่รบรา 
ถ้าถูกจูง ขวา-ซ้าย ง่ายแบบนี้ 
คงก่อหวอด ตลอดปี มีปัญหา
พอเลือกข้าง มันจะค้าง บนอัตตา 
ยากกลับมา กลัวเสียหน้า เสียตาจัง
ก่อนจะเฉ เฮค้าง ไปข้างไหน 
มองให้ไกล ครบทุกทิศ คิดหน้าหลัง
เด็กเลี้ยงแกะ ร้อง "หมาป่า" อย่าด่วนฟัง 
มะพร้าวหล่น เสียงดัง อย่าตกใจ
มะพร้าวหล่น มองให้เห็น เป็นมะพร้าว 
ใช่ฟ้าร้าว ตะวันสิ้น แผ่นดินไหว
ถ้ามีแต่ ความเคลือบแคลง ระแวงไป 
จะขยับ ทางไหน ให้ยากเย็น
ไม่อาจพา ชาติไทย ให้ก้าวหน้า 
ให้พวกร่าน ร้อง "กะลา" มาด่าเล่น
ข้อเท็จจริง เป็นสิ่ง ที่จำเป็น 
ให้มองเห็น ข้อมูลหน่อย ค่อยวิจารณ์
พี่คนดี
27/4/2560

อยู่เฉยๆดีกว่าแม่คุณ !!! "พี่คนดี"เหลืออด ซัดแรง พวก"ลิเบอร่าน" ออกหน้าวิจารณ์เรือดำน้ำ...หรือว่าถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับทหารจะค้านไปหมด

โดยสืบเนื่องจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธาน ก็อนุมัติโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนแบบลับๆ ตามที่กองทัพเรือเสนอ เบื้องต้นจัดซื้อแค่ 1 ลำ วงเงิน 13,500 ล้านบาท จากแผนงานโครงการที่จะจัดซื้อทั้งหมด 3 ลำ ภายใน  11 ปี นับจากนี้ รวมงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท

อยู่เฉยๆดีกว่าแม่คุณ !!! "พี่คนดี"เหลืออด ซัดแรง พวก"ลิเบอร่าน" ออกหน้าวิจารณ์เรือดำน้ำ...หรือว่าถ้าเป็นอะไรที่เกี่ยวกับทหารจะค้านไปหมด

และต่อมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในกรณีนี้ว่า การจัดซื้อดังกล่าวควรต้องคำนึงถึงว่าเมื่อมีเม็ดเงินจำกัด ฝ่ายบริหารต้องพิจารณาว่าจะใช้อะไรเป็นอย่างแรก เพราะทราบว่ารัฐบาลมีความจำเป็นถึงขนาดจะยอมยกเลิกโครงการหลักสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค แต่กลับไปซื้อเรือดำน้ำ ตรงนี้ควรต้องพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนกว่ากัน และอะไรคือความคุ้มค่า ในภาวะเช่นนี้ ในฐานะเคยเป็นอดีต รมว.กลาโหมเข้าใจในเรื่องความต้องการที่จะมีเรือดำน้ำไว้เพื่อป้องกันประเทศเพื่อความมั่นคง แต่วันนี้บ้านเมืองยังอยู่ในสภาวะปกติ อาจมีบางส่วนที่สามารถที่จะชะลอได้ แล้วนำงบประมาณไปใช้ในสิ่งที่เร่งด่วนกว่า

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังแสดงความเห็นอีกว่า การซื้อเรือดำน้ำเป็นการซื้อที่มีภาระผูกพันในอนาคต เป็นภาระด้านงบประมาณรายจ่ายต่อปี ค่าบำรุงรักษา จึงเป็นภาระระยะยาว ยังไม่รวมถึงค่าบำรุงรักษา การฝึกยุทโธปกรณ์ต่างๆ และจำนวนเรือดำน้ำ ซึ่งต้องดูประกอบว่าน่านน้ำที่ต้องการจำเป็นต้องใช้กี่ลำ เท่าที่ทราบต้องมีเป็นชุด ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำงานป้องกันได้ ถ้าสั่งมาเพื่อทดสอบอย่างเดียว ก็สามารถซื้อในช่วงที่ไม่เกิดภาวะเร่งด่วนหรือว่ารัฐมีเงินงบประมาณเหลือเพียงพอที่จะใช้ในส่วนนั้นได้

นอกจากน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้วก็ยังมีคนของฝั่งพรรคเพื่อไทยอีกหลายๆท่านที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีนี้ ไม่ว่าจะเป็นนายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุหัวข้อ "ปล้น" โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ได้เป็นความลับอย่างที่กำลังบิดเบือน แต่ที่ต้องทำเป็นความลับ เพราะกลัวประชาชนรู้ รัฐบาลรู้ดีว่าประชาชนคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำ จึงต้องใช้เล่ห์เพทุบายแอบดำเนินการตอนที่ประชาชนกำลังเผลอในช่วงสงกรานต์ที่ ครม.ประกาศให้หยุดยาวจนถึงวันที่ 17 พอเปิดงานวันแรกคือวันที่ 18 ขณะที่ประชาชนกำลังงัวเงีย เพราะการเดินทาง รัฐบาลจึงรีบฉวยโอกาสแอบนำเรื่องนี้เข้าไปอนุมัติใน ครม.

หรือจะเป็น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความไม่เห็นด้วยในการจัดซื้อเรือดำน้ำของทางรัฐบาล

 

 

 

อ้างอิงข้อมูล เฟซบุ๊ก P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) และ Kittiratt Na Ranong