ชัดแจ้งเห็นจริง!! ทนายรณณรงค์ ชำแหละยับ ถูกตร.ขอดูใบขับขี่ แค่โชว์-ไม่จำเป็นต้องให้!! งานนี้ทำเอาโดนใจคนไทยทั้งประเทศ?? (รายละเอียด)

ชัดแจ้งเห็นจริง!! ทนายรณณรงค์ ชำแหละยับ ถูกตร.ขอดูใบขับขี่ แค่โชว์-ไม่จำเป็นต้องให้!! งานนี้ทำเอาโดนใจคนไทยทั้งประเทศ?? (รายละเอียด)

เรียกได้ว่าปัญหาเรื่องใบขับขี่ระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นมีมาอย่างช้านานจริงๆ โดยเหตุการณ์ที่ตำรวจทางหลวงเรียกจับรถกระบะคันหนึ่ง โดยคนขับได้ลงมาจากรถและถ่ายคลิปเอาไว้เป็นหลักฐานก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ขอดูใบขับขี่ ซึ่งเจ้าของรถบอกว่ามีแต่ไม่ให้ โดยถามว่าตนผิดข้อหาอะไร เจ้าหน้าที่จึงให้ตามไปพบกับพนักงานสอบสวนที่โรงพักอย่างเดียว ซึ่งมีการพูดคุยกันอยู่นานและมีการโต้เถียงกันเกิดขึ้น ซึ่งโพสต์ดังกล่าวระบุว่า “ขอความชัดเจนครับ ผมวิ่งมาเลนซ้ายไม่เร็วด้วย ดูก่อนครับ"
 

ต่อมาเมื่อวานนี้(29/04/2560) บนเฟซบุ๊คส่วนตัว ทนายคนดังอย่าง รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ก็ได้ออกมาอธิบายถึงข้อกฏหมายถึงเรื่องการถูกเรียกใบขับขี่จากเจ้าหน้าที่โดยระบุว่า เป็นอีกครั้งที่มีการปะทะคารมกันระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ก็น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย เมื่อเกิดการเผชิญหน้ากันก็ต้องมีกติกาในการเผชิญหน้าที่อยู่ในกรอบของสังคม
อย่างแรกที่ต้องขอนำเรียนให้ทราบเลยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิขอเรียกดูใบขับขี่ตาม พรบ.รถยนต์ มาตรา 42 และมาตรา 66 ซึ่งหากประชาชนฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
มาตรา ๔๒ ผู้ขับรถต้องได้รับใบอนุญาตขับรถและต้องมีใบอนุญาตขับรถและสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถในขณะขับหรือควบคุมผู้ฝึกหัดขับรถเพื่อแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันที..
มาตรา ๖๖ ผู้ใดขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ และสำเนาภาพถ่ายใบคู่มือจดทะเบียนรถตามมาตรา ๔๒ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท
กฎหมายใช้คำว่า "แสดงใบอนุญาตขับรถต่อเจ้าพนักงาน" แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่าวิธีแสดงต้องทำขนาดไหน และในความผิดฐานนี้ก็ยังไม่มีคำพิพากษาของศาลสูงว่าต้องกระทำขนาดไหนเช่นกัน เท่าที่ลองสืบค้นดูนะครับ

ผมขอยกคำอธิบายจากพจนานุกรรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน มาอ้างอิงหน่อย คำว่า "แสดง" [สะแดง] ก. ชี้แจง, อธิบาย, บอกข้อความให้รู้, เช่น แสดงธรรม แสดงปาฐกถา, ทำให้ปรากฏออกมา เช่น แสดงตัว แสดงหลักฐาน (ข. แสฺฎง).
ถ้าโชว์และชี้แจงให้พบเห็นก็น่าจะเพียงพอแค่พิสูจน์ให้สิ้นข้อสงสัยเบื้องต้นแล้วว่าผู้ถูกจับกุมมีใบขับขี่อยู่จริง ไม่จำเป็นต้องส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บไปตรวจสอบอันเป็นการสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควร ถ้าแสดงบัตรให้ดูขนาดนี้แล้วจะกล่าวหาว่าประชาชนไม่แสดงบัตรให้ดูก็ออกจะเกินเลยไปหน่อย
หรือถ้าจะเอาให้ชัดเจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ควรออกคำสั่งภายในมาว่าขั้นตอนในการตรวจสอบว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่หรือไม่ ต้องให้ประชาชนแสดงใบขับขี่ออกมาขนาดไหน?
อยากให้ระบุให้ชัดเจนไปเลยจะได้ไม่ต้องมีการปะทะกันระหว่างปฏิบัติหน้าที่
สุดท้ายคนถ่ายคลิปนี้ผิดข้อหาอะไรครับ? ถ้าเชิญตัวไปสน.หรือโรงพักต้องมีข้อหาเบื้องต้นแจ้งต่อเขาก่อนนะ หรือหากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจว่าการแสดงใบขับขี่ลักษณะดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการแสดงตาม พรบ.รถยนต์ แล้วก็มีสิทธิที่จะให้ทางโรงพักออกหมายเรียกให้รับทราบข้อกล่าวหาในภายหลังได้ ดีกว่าจะปล่อยให้มีการโต้เถียงกัน โดยก็จดชื่อและเลขทะเบียนรถยนต์ไว้ก็สามารถทำได้
ส่วนเรื่องถ่ายfacebook live นี่ก็ให้ระมัดระวังการพาดพิงบุคคลอื่นนะครับ วีดีโอถ่ายได้แต่การเผยแพร่ต้องระมัดระวังให้ดี
ผมไม่แน่ใจว่าพรบ.รถยนต์จะสามารถส่งใบสั่งไปที่บ้านเพื่อบังคับให้จ่ายค่าปรับได้เหมือนพรบ.จราจรทางบก หรือไม่ แต่หากกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้จะดีกว่ามาก เพราะการปะทะคารมก้ันไม่ดีต่อสุขภาพจิตทั้งสองฝ่าย