ซ้ำซาก!!  "ไจก้า" เตรียมลงโทษสถานหนัก ขึ้นบัญชีดำ บ.อิตาเลียนไทย ทำเหล็กหล่นทับคนตาย!! หลังเกิดเหตุซ้ำซาก??!! (รายละเอียด)

ซ้ำซาก!! "ไจก้า" เตรียมลงโทษสถานหนัก ขึ้นบัญชีดำ บ.อิตาเลียนไทย ทำเหล็กหล่นทับคนตาย!! หลังเกิดเหตุซ้ำซาก??!! (รายละเอียด)

จากกรณี ที่บริเวณหน้าวัดดอนเมือง เกิดอุบัติเหตุเหล็กรองรับแผ่นปูนหล่นทับคนงาน เสียชีวิต 3 คน จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ในช่วงเกิดเหตุอยู่ในช่วงที่จะนำแผ่นปูนขึ้นไปข้างบน แต่เกิดอุบัติเหตุตัวรองรับแผ่นปูน ที่ใช้สำหรับสร้างรางรถไฟด้านบนหล่นลงมาทับคนงานจนทำให้เกิดเหตุดังกล่าว ทราบชื่อภายหลังทราบชื่อ นายไมตรี สุภาศิริวัฒน์, นายสงัด เทศสินทัศน์, นายสันติพงษ์ แซ่ว่าง ซึ่งเป็นคนงานของคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทย

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2560  หลังจากที่การรถไฟ ฯได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือ วสท. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครวันนี้แล้ว ต้องใช้เวลาสรุปสาเหตุที่ชัดเจนก่อนคาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 7 วันจึงจะทราบสาเหตุในเบื้องต้นได้ หลังจากนั้น บริษัทฯ จะต้องมีการกำหนดมาตร การป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ รวมถึงมาตรการควบคุมด้านความปลอดภัย ซึ่งระหว่างการสรุปสาเหตุและจัดทำมาตรการป้องกัน บริษัทอิตาเลี่ยนไทยจะต้องหยุดการปฏิบัติงานไปจนกว่าจะมีผลสรุปสาเหตุออกมาชัดเจนและมีแผนป้องกันเกิดเหตุซ้ำ 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ในฐานะผู้ให้กู้ลงทุนโครงการรถไฟสายสีแดง เตรียมพิจารณาขึ้นบัญชีดำ บริษัทอิตาเลี่ยนไทย ทุกโครง การที่ไจก้าให้เงินกู้ รวมทั้งโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็กต์อื่นของภาครัฐที่ใช้เงินกู้จากไจก้า จะต้องเพิ่มความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยสูงสุด แต่เพื่อความเป็นธรรมของผู้รับสัมปทานจะต้องหาสาเหตุที่ชัดเจนก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น ประมาทเล่นเล่อ อุปกรณ์ชำรุด หรือ ปัญหาเทคนิคด้านวิศวกรรมของอุปกรณ์ 

ต่อมา นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า เบื้องต้นต้องใช้เวลาประมาณ 7 วันในการตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ หลังจากนั้นบริษัทจะต้องมีการกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ซึ่งระหว่างนี้ทางบริษัทอิตาเลียนไทยจะต้องหยุดการปฏิบัติงานชั่วคราว ซึ่งตอนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาได้รับทราบรายงาน และสั่งให้บริษัทอิตาเลียนไทยรับผิดชอบค่าเสียหาย รวมถึงกำชับให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้น

สำหรับการก่อสร้างโครงการฯที่เกิดเหตุ เป็นสัญญา 2 คือ งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต มูลค่าสัญญากว่า 21,235 ล้านบาท ซึ่ง รฟท. มีเป้าหมายเปิดเดินรถในปี 2563  ซ้ำซาก!!  "ไจก้า" เตรียมลงโทษสถานหนัก ขึ้นบัญชีดำ บ.อิตาเลียนไทย ทำเหล็กหล่นทับคนตาย!! หลังเกิดเหตุซ้ำซาก??!! (รายละเอียด)

ซ้ำซาก!!  "ไจก้า" เตรียมลงโทษสถานหนัก ขึ้นบัญชีดำ บ.อิตาเลียนไทย ทำเหล็กหล่นทับคนตาย!! หลังเกิดเหตุซ้ำซาก??!! (รายละเอียด)

ซ้ำซาก!!  "ไจก้า" เตรียมลงโทษสถานหนัก ขึ้นบัญชีดำ บ.อิตาเลียนไทย ทำเหล็กหล่นทับคนตาย!! หลังเกิดเหตุซ้ำซาก??!! (รายละเอียด)