แรงกระหน่ำ !?!? "พายุ ลูกเห็บ" ประกาศเตือน ฉบับที่5 ...เช็คพิกัด หลายจังหวัดเจอหนัก (รายละเอียด)

แรงกระหน่ำ !?!? "พายุ ลูกเห็บ" ประกาศเตือน ฉบับที่5 ...เช็คพิกัด หลายจังหวัดเจอหนัก (รายละเอียด)

เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการเผยแพร่ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน " ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 04 พฤษภาคม 2560 โดยมีรายละเอียดว่า
 

ในช่วงวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2560 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองฟ้าผ่า และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้อากาศจะคลายความร้อนลง ซึ่งจะมีผลกระทบตามภาคต่างๆดังนี้ 
        
วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 

        ภาคเหนือ จังหวัดพะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ 

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

        ภาคตะวันออก จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

        วันที่ 5-7 พฤษภาคม 2560 พายุฤดูร้อนจะเพิ่มมากขึ้นโดยปกคลุมบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

        ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย 

        ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้และประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ในบ่ายวันนี้ (4 พ.ค. 60) ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีผลกระทบถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2560

      

        ประกาศ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.

        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.

   

        (ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

        (นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย) 

        อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้าคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 4 - 7 พ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะเกิดพายุฤดูร้อนหลายพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางแห่ง และอากาศจะคลายความร้อนลง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน สำหรับพายุฤดูร้อนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่องกับลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ข้อควรระวัง   ในช่วงวันที่ 4 - 7 พ.ค. ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงรวมทั้งลูกเห็บตกบางแห่งไว้ด้วย

ด้านลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา     ในช่วงวันที่ 4 - 7 พ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีพายุฤดูร้อนเกิดหลายพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนจะลดลง ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้น

 

 

 

อ้างอิงข้อมูล กรมอุตุนิยมวิทยา