จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)

รายการทีนิวส์สด ลึก จริงวันนี้ (4พ.ค.60) นำเสนอรายงานต่างประเทศกรณีรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนียกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐฯ กะทันหัน


    กระทรวงกลาโหมเยอรมนี ได้แถลงว่า นางสาวอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ไลเยน รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนียกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐฯ กะทันหันในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการสอบสวนทหารนายหนึ่งในประเด็นการก่อการร้าย
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่เยอรมนีจับกุมทหาร วัย 28 ปี หลังจากต้องสงสัยว่าปลอมตัวเป็นผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ในรัฐบาวาเรียและรัฐเฮสส์ เพื่อก่อเหตุร้ายต่อกลุ่มผู้อพยพ
นางสาวอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ไลเยน ยังได้เขียนจดหมายถึงสมาชิกกองทัพเยอรมนีต่อเหตุการณ์นี้ โดยยอมรับว่า ขณะนี้กองทัพมีปัญหาเชิงระบบ ที่จำเป็นต้องแก้ไข และได้อ้างถึงกรณีการใช้ความรุนแรงในกองทัพที่ผ่านมา อย่างเช่น การทำร้ายพลทหารฝึกหัด ที่เกิดขึ้น ทางตะวันออกของประเทศ ในปีที่ผ่านมา 

    ในขณะที่ทางด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำของเยอรมันนี ได้เดินทางเยือนเมืองโซชิ ของรัสเซีย โดยมีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินผู้นำรัสเซีย ได้ให้การต้อนรับคณะผู้มาเยือนจากเยอรมันนี นำโดยทาง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี โดยผู้นำรัสเซีย ได้กล่าวว่าเขาคาดหวังว่าจะหารือเกี่ยวกับเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่สุด ได้แก่ ยูเครนและซีเรียในระหว่างการหารือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมันนีในเมืองโซชิ ของรัสเซีย

"การใช้การเยือนครั้งนี้เพื่อพูดถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีและปัญหาที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ยูเครนและซีเรียและอาจจะเป็นภูมิภาคอื่น ๆ " ผู้นำรัสเซียกล่าวเปิดการเจรจา

    ปูตินให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นแก่คณะผู้แทนเยอรมันในถิ่นโซชิของเขา "ขอบคุณที่คุณสามารถมาที่นี่และแจ้งให้เราทราบเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับ G20" เขากล่าว
ผู้นำหญิงของเยอรมันนีเห็นพ้องกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เฉพาะเจาะจงมากที่สุดซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในยูเครน และ ซีเรียรวมถึงลิเบีย พร้อมกันนั้นนางอังเกลา แมร์เคลิยังกล่วยกย่องรัสเซียว่าว่ารัสเซียเป็นพันธมิตรที่สำคัญใน G20
"แน่นอนเราจะพูดถึงสถานการณ์ในกลุ่ม G20 ซึ่งรัสเซียเป็นพันธมิตรที่สำคัญ" 
เยอรมนีถือครองตำแหน่งประธานกลุ่มG20 ในปีนี้ การประชุมสุดยอดของกลุ่มมีกำหนดในเมืองฮัมบูร์กในเดือนกรกฎาคม

    ถ้าย้อนกลับไปช่วงเดือนมกราคม นายเยนส์สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า นาโตถือเป็น "พื้นฐาน" ของความมั่นคงข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมายาวนานเกือบ 70 ปีแล้ว และปัจจุบันไม่ใช่เวลาที่สหรัฐหรือยุโรปจะมาคอยตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์หรือวิจารณ์ความเป็นพันธมิตรต่อกัน 


    ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนายโดนัลด์ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ "เดอะไทม์สออฟ ลอนดอน" ของอังกฤษ และ "บิลด์" ของเยอรมนี ว่านาโตเป็นองค์กรที่ "มีความสำคัญ" แต่กำลังประสบปัญหาในตัวเอง เนื่องจาก "ข้อหนึ่ง เป็นองค์กรที่ล้าสมัย ข้อสอง ประเทศสมาชิกไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่สมควรต้องจ่ายร่วมกันได้" ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของนาโต ด้วยสัดส่วนที่มากถึง 70%


    นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นาโตเป็นสหภาพทางทหารที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อคานอำนาจกับสหภาพโซเวียตในสมัยสงครามเย็น อย่างไรก็ตาม ว่าที่ผู้นำสหรัฐซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. นี้ ยื่นข้อเสนอประนีประนอมครั้งใหม่ให้แก่รัฐบาลมอสโก ด้วยการกล่าวว่าจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมดในกรณีไครเมีย แต่มีเงื่อนไขคือการลดจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ร่วมกัน ตามกรอบของข้อตกลงสนธิสัญญาสันติภาพระดับทวิภาคีว่าด้วยการลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่เรียกโดยย่อว่า "นิว สตาร์ท" ซึ่งลงนามร่วมกันเมื่อปี 2553 และข้อตกลงจะหมดอายุในปี 2564
 
    ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัสเซียมีหัวรบนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง 1,796 หัว ส่วนสหรัฐมีอยู่ 1,367 หัว อย่างไรก็ตาม ทรัมป์วิจารณ์ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในซีเรียว่า "เป็นเรื่องเลวร้าย" เพราะก่อให้เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ตามมา


    ระหว่างให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ยุโรป 2 ฉบับ นายโดนัลด์ทรัมป์ กล่าวโจมตียุโรปต่างๆนานา และยกย่องการตัดสินใจของสหราชอาณาจักรที่แยกตัวจากสหภาพุโรป พร้อมคาดหมายว่าคงมีอีกหลายประเทศที่จะออกจากอียู เช่นกัน 
       
จากความกังวลที่มากขึ้นในยุโรปเกี่ยวกับพันธสัญญาต่อพันธมิตรข้ามแอตแลนติกของนายโดนัลด์ทรัมป์ และต่อสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเขาจะปักหมุดรัสเซีย ทางด้านนาง อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี จึงออกมาเตือนว่า ณ ตอนนี้ทวีปยุโรปต้องรับผิดชอบตัวเองแล้ว  ตัวเธอจะเดินหน้าทำงานเพื่อนำพายุโรปสู่ความแข้มแข็งทางเศรษฐกิจและต่อสู้กับก่อการร้าย
       
           แฟรงก์ วอลเตอร์สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี บอกว่ายุโรปตกใจกับคำพูดเกี่ยวกับนาโตของ นายโดนัลด์ทรัมป์ 

    แต่ทางด้าน เจนส์สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ย้ำว่าเขายังคงมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยมต่อพันธสัญญาสหรัฐฯในยุโรปเขามั่นใจว่า ว่าที่รัฐบาลใหม่ของสหรัฐฯจะยังคงมีภาระหน้าที่ต่อนาโต

    นายโดนัลด์ทรัมป์ ยังได้ยื่นสัมพันธไมตรี ต่อรัสเซียมากขึ้น ขณะที่ รัสเซียถูกมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานมาแล้วหลายระลอกภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต่อความเกี่ยวข้องในยูเครน สงครามซีเรียและจากข้อสงสัยที่ว่าโจมตีทางไซเบอร์แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

           
          ท่าทีดังกล่าวย้ำถึงจุดยืนที่แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับรัฐบาลของ บารัค โอบามา ด้วย โจไบเดน รองประธานาธิบดีหสรัฐฯ ในวันจันทร์ได้เดินทางเยือนยูเครน ในวาระอำลาตำแหน่งและแสดงความสนับสนุนประเทศแห่งนี้
       
           อีกหนึ่งความคิดเห็นที่สร้างความตื่นตกใจแก่ยุโรป นายโดนัลด์ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะพูดว่าเขาไว้ใจ นางอังเกลา แมร์เคิล มากกว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ผมเริ่มต้นด้วยความเชื่อใจทั้งคู่ แต่คอยดูกันว่ามันจะอยู่ได้นานแค่ไหน บางทีมันอาจอยู่ไม่ได้นานก็ได้
       
    นอกจากนั้นแล้ว นายโดนัลด์ทรัมป์ ยังวิจารณ์นโยบายเปิดพรมแดนรับผู้อพยพไร้ทะเบียนของ ผู้นำเยอรมนี ซึ่งทำให้เยอรมนีต้องเสี่ยงภัยด้านความมั่นคง


    การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเยอรมันนี เหมือนจะไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แต่ก็ต้องบอกว่าน่าติดตามอย่างยิ่ง เพราะที่ผ่านมาเยอรมันนีเอง นั้นก็เป็นประเทศหนึ่งที่ไม่เอาด้วยกับรัสเซีย โดยเฉพาะกรณีของคาบสมุทรไครเมีย แต่วันนี้ ผู้นำหญิง เดินทางไปพบผู้นำรัสเซียด้วยตัวเอง ก็แสดงว่ามีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านั้น ในขณะที่ มือขวาอย่าง รมว.กลาโหม ก็ยกเลิกเดินทางกระทันหัน ที่จะไปเยือนสหรัฐฯ อาจจะอ้างมีภาระกิจที่สำคัญกว่า แต่บอกได้เลยว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเยอรมัน ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)

จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)

จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)

จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)

จับตาเยอรมันเคลื่อนไหว!! “รมว.กลาโหมเยอรมัน” ยกเลิกเยือน “สหรัฐฯ”(มีคลิป)