เปิดประเด็นร้อน!! “พยาบาล” ร้อง บรรจุ ขู่ลาออกพร้อมกันทั่วประเทศ 30 ก.ย.นี้

เปิดประเด็นร้อน!! “พยาบาล” ร้อง บรรจุ ขู่ลาออกพร้อมกันทั่วประเทศ 30 ก.ย.นี้

ข่าวเด่นประเด็นร้อน ณ เพลานี้คงหนีไม่พ้น การรวมตัวเคลื่อนไหวของเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติไม่อนุมัติ อัตราข้าราชการตั้งใหม่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา ตามที่กระทรวงสาธารณาสุขเสนอ

 

ต่อมาเกิดการเคลื่อนไหวของเครือข่ายพยาบาลที่แสดงออกเพื่อเป็นการกดดันรัฐบาลด้วยการนัดลาออกพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 30 กันยายน2560 พร้อมประกาศเชิญชวนพยาบาลทุกคนร่วมเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เฟซบุ๊กเพื่อแสดงจุดยืน

 

หนึ่งเหตุผลที่เครือข่ายพยาบาลมองว่าสมควรได้รับการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการ เพราะพยาบาลยังถือเป็นวิชาชีพที่ยังขาดแคลน งานหนัก เข้าเวรจนไม่เวลาพักผ่อน แต่สวัสดิการกลับไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น หากรัฐไม่มีสวัสดิการที่มั่นคงแก่ผู้ปฏิบัติงาน ก็จะเกิดการรั่วไหลของบุคลาการ ส่งผลให้พยาบาลของรัฐต้องลาออกไปอยู่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีรายได้สูงและสวัสดิการดีกว่า

พยาบาลที่ลาออกไปทำงานกับโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่แล้วนั้น มีประสบการณ์ผ่านการทำงานจากโรงพยาบาลของรัฐมาแล้ว 3 ปีขึ้นไป นั่นหมายความว่า จะเหลือแค่พยาบาลน้องใหม่ที่ประสบการณ์น้อยคอยให้บริการในโรงพยาบาลของรัฐ

 

ทั้งหมดนี้เป็นความคาดหวัง โดยคาดหวังตั้งแต่เลือกเรียนพยาบาลแล้วว่าจะต้องได้บรรจุเป็นข้าราชการ แน่นอนหากไม่เลือกทำงานกับโรงพยาบาลเอกชน ก็จะมีสิทธิ์ได้รับการบรรจุตามโครงสร้างแผนงาน ซึ่งบางครั้งก็ใช้เวลานาน ประจวบกับเป็นช่วงที่รัฐบาลจะลดกำลังข้าราชการลงพอดิบพอดีความหวังของพยาบาลที่จะได้รับการบรรจุ จึงริบหรี่ลงตามกาล

ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่คาราคาซังมาตั้งแต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่พยาบาลออกมารวมตัวเดินขบวนหน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้อง“รัฐบาลแม่ปู”เร่งเพิ่มอัตรากำลังพยาบาล แต่เรื่องยังไปไม่ถึงไหนรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ถูกรัฐประหารเสียก่อน

 

หลังจากส่อแววว่าจะบานปลาย วันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเปิดเผยว่า แม้ ครม.จะไม่อนุมัติให้บรรจุพยาบาลวิชาชีพตามที่ได้เสนอไป แต่กระทรวงจะมาพิจารณาอัตราข้าราชการของกระทรวงที่ยังมีว่างอยู่กว่า 10,000 ตำแหน่ง โดยจะบริหารจัดการให้เป็นประโยชน์ที่สุดเพราะเรื่องดังกล่าวนี้สร้างความเป็นห่วงแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นอย่างมาก

 

นั่นเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะไม่เพิ่มอัตราข้าราชการพยาบาล แต่ให้กระทรวงบริหารอัตราว่างที่มีอยู่ร้อนถึงสำนักงาน ก.พ. ที่ต้องออกเอกสารชี้แจงเรื่องนี้ว่า สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ สป.สธ. มีตำแหน่งราชการว่างอยู่จำนวนมากถึง 11,213 อัตรา คิดเป็นร้ายละ 5.8 ของกรอบอัตรากำลังข้าราชการทั้งหมด ดังนั้น สป.สธ.อาจใช้ตำแหน่งว่างดังกล่าวไปกำหนดในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพได้ตามความจำเป็น

 

ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีพยาบาลวีชาชีพในสังกัด 100,855 คน เป็นข้าราชการ 87,252 คน พนักงานข้าราช 260 คน พนักงานกระทรวงสาธารสุข 6,538 คน ลูกจ้างชั่วคราว 6,805 คน ซึ่งปี 2559 บรรจุเป็นข้าราชการไปแล้วทั้งสิ้น 1,700 อัตรา ส่วนปีนี้ มีตำแหน่งว่าง 2,621 ตำแหน่ง จะบรรจุใน 2 เดือนที่จะถึงนี้ 1,200 อัตรา ส่วนอีก 600 ตำแหน่งจะบรรจุภายในเดือนกันยายนนี้ และเดือนตุลาคมจะมีพยาบาลเกษียณอายุราชการจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะสามารถบรรจุเข้าใหม่ได้อีก 

 

 

ที่ ครม.ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา ตามที่กระทรวงสาธารณาสุขเสนอนั้น เป็นไปตามนโยบายปรับลดอัตตาข้าราชการ เพื่อประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน เพราะอย่าลืมว่าข้าราชการนั้นมีบำนาญซึ่งต้องใช้งบที่สูงมาก

 

แต่เมื่อรัฐมนตรีสาธารณสุข ออกมายืนยันแล้วจะว่าบริหารจัดการอัตราที่ยังว่างให้เกิดประสิทธิ์ภาพสูงสุด จึงต้องรอดูท่าทีของบรรดาพยาบาลว่าจะพอใจมากน้อยเพียงใด