ยื่นคำขาด!"เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว"ออกแถลงการณ์ หากไม่ดำเนินการจะนัดลาออก1 ต.ค.นี้

ยื่นคำขาด!"เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว"ออกแถลงการณ์ หากไม่ดำเนินการจะนัดลาออก1 ต.ค.นี้

จากกรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว รณรงค์เปลี่ยนรูปประจำตัว พร้อมติดแฮชแท็กซ์ SaveNerse หลังคณะรัฐมนตรีมีมติไม่อนุมัติอัตราข้าราชการ 10,992 อัตรา ขู่ลาออกยกกระทรวง

ล่าสุด เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลง การณ์เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 1/2560 เรื่องการขอเพิ่มอัตราข้าราชาการ  ตั้งใหม่ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ  ว่า 

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) คราวประชุมวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 มีมติไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำตำแหน่งว่างที่มีอยู่และตำแหน่งที่จะว่างในอนาคตมาบริหารจัดการเพื่อรองรับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตามความจำเป็น และไม่ให้กระทรวงสาธารณสุข ขอเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จนกว่าจะสิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ.2568 นั้น

จากประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการสูญเสียขวัญและกำลังใจของพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวเป็นอย่างมาก จนเกิดกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ที่ว่า ‘ไม่บรรจุ ลาออก ยกกระทรวง 30 กันยายน 2560’ อีกทั้งมีการส่งต่อข้อมูลเป็นวงกว้าง ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นจริง อาจส่งผลกระทบต่อระบบบริการสุขภาพของประเทศ ดังคำที่ว่า ทิ้งพยาบาล=ทิ้งประชาชน

เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะตัวแทนของพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุขทั้งประเทศ ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

1.ทบทวนมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ในการประชุมครั้งที่ 1/2560 วันที่ 30 มีนาคม 2560 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการขอเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 

2.ขอความกรุณาคณะรัฐมนตรีโปรดพิจารณาอนุมัติข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา 

3.กระทรวงสาธารณสุข โปรดดำเนินการบริหารจัดการตำแหน่งว่าง ณ วันที่ 3 มีนาคม 2560 จำนวน 11,213 อัตรา โดยด่วนที่สุด

ทั้งนี้ หากไม่มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข จะมีการรณรงค์แจ้งข่าวสาร เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบถึงประเด็นที่ไม่ได้รับการแก้ไขและเชิญชวนให้ดำเนินการเขียนใบลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ยื่นคำขาด!"เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพชั่วคราว"ออกแถลงการณ์ หากไม่ดำเนินการจะนัดลาออก1 ต.ค.นี้