เฮ!! บิ๊กตู่ เคลียร์ปัญหาคาราคาซัง ปม “พยาบาล” เรียกขอ “บรรจุ” ในจังหวะที่รัฐจะลด จำนวน“ข้าราชการ”

เฮ!! บิ๊กตู่ เคลียร์ปัญหาคาราคาซัง ปม “พยาบาล” เรียกขอ “บรรจุ” ในจังหวะที่รัฐจะลด จำนวน“ข้าราชการ”

ในที่สุดรัฐบาลก็แก้ปัญหาคาราคาซังที่ยืดเยื้อยาวนาน ในกรณีที่พยาบาลเรียกร้องให้บรรจุเป็นข้าราชการได้เสียที โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 16 พฤษภาคม รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงาน โดยจะทยอยบรรจุปีละ 2 พันกว่าอัตรา รวม 3 ปี 8,900 ราย

เริ่มแรกข้อเรียกร้องของเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ คือกดดันให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) บรรจุพยาบาลกว่าหมื่นอัตราเข้าเป็นข้าราชการ และที่ประชุม ครม. มีมติไม่อนุมัติ อัตราข้าราชการตั้งใหม่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา โดยทยอยบรรจุใน 3 ปี ปีละ 3,664 อัตรา  ตามที่กระทรวงสาธารณาสุขเสนอ ทำให้เครือข่ายพยาบาลต้องออกขู่ลาออกพร้อมกัน 30 กันยายนนี้

เหตุผลสำคัญที่รัฐบาลไม่อนุมัติอัตราข้าราชการพยาบาลกว่าหมื่นราย เป็นเพราะต้องการประหยัดงบประมาณรัฐ โดยเฉพาะเงินบำนาญซึ่งในหนึ่งปีรัฐมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มากมายมหาศาล ที่ผ่านมารัฐพยายามลดกำลังอัตราข้าราชการอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานทำเรื่องเสนอขอเพิ่มอัตราข้าราชการในหน่วยงานของตัวเองอย่างต่อเนื่องเช่นนั้น ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ส่วน ครม.จะอนุมัติหรือไม่ ก็จะพิจารณาจากความเหมาะสมและจำนวนที่ขอเพิ่ม

ต่อปัญหาคาราคาซังนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ขอร้องพยาบาลอย่าออกมาเดินขบวนเพราะไม่เกิดประโยชน์ ยิ่งมีการกดดันรัฐบาลมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเข้าทางนักการเมืองมากเท่านั้น แต่ยืนยันว่า รัฐบาลเอาใส่ใจในการแก้ไขปัญหา และให้ความสำคัญกับทุกอาชีพ 

การขู่ลาออกของบรรดาพยาบาลเป็นเรื่องที่สังคมเฝ้าติดตาม ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ได้เมินเฉย โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เจ้าของเรื่อง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการบรรจุข้าราชการ 

สำนักงาน ก.พ.ได้ชี้แจงเหตุผลที่ ครม.ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา ว่า เจ้าของเรื่องคือกระทรวงสาธารณสุข มีโควต้าตำแหน่งข้าราชการเหลืออยู่แล้ว 11,213 อัตรา เป็นอัตราที่จะต้องบรรจุทั้งหมอ พยาบาล เภสัช ฯลฯ จึงเห็นสมควรให้ทางกระทรวงไปบริหารจัดการแล้วบรรจุกันเอาเอง โดยไม่ต้องขอ ครม.เพิ่ม 

ต่อมากระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ปัจจุบันกระทรวงมีพยาบาลวีชาชีพในสังกัด 100,855 คน เป็นข้าราชการ 87,252 คน พนักงานข้าราช 260 คน พนักงานกระทรวงสาธารสุข 6,538 คน ลูกจ้างชั่วคราว 6,805 คน 

ปี 2560 นี้ มีตำแหน่งว่าง 2,621 ตำแหน่ง จะบรรจุใน 2 เดือนที่จะถึงนี้ 1,200 อัตรา ส่วนอีก 600 ตำแหน่งจะบรรจุภายในเดือนกันยายนนี้ และเดือนตุลาคมจะมีพยาบาลเกษียณอายุราชการจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะสามารถบรรจุเข้าใหม่ได้อีก   

ตัวเลขนี้เหมือนจะไม่เป็นที่น่าพอใจแก่พยาบาล เพราะปัจจุบันมีพยาบาลวิชาชีพที่รอการบรรจุอยู่หลายหมื่นคน แต่กระทรวงสาธารณสุขสามารถบรรจุให้ได้เพียงปีละ 2,000 กว่าคน แต่ก็ไม่มีวิธีอื่นอีกแล้ว ที่จะไม่เพิ่มงบประมาณแผ่นดิน 

นั่นเป็นเหตุผลให้นายวิษณุ เครืองาม ต้องสั่งการให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประชุมร่วมกับ เลขาธิการ ก.พ.และ ก.พ.ร อุปนายกสภาการพยาบาล ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) กระทรวงการคลัง เพื่อหาตัวเลขที่ชัดเจน  ต่อมาจึงได้ตัวเลขกลมๆที่จะบรรจุได้ ประมาณ 2,200 อัตราต่อปี และ 3  ปีสามารถบรรจุได้ ประมาณ 8,900 อัตรา

 แม้ตัวตัวเลขนี้จะน้อยว่าที่กระทรวงสาธารสุขเสนอเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 10,992 อัตรา แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้เป็นการตามเกณฑ์ปกติ ซึ่งแน่นอนว่าจะน้อยกว่านี้ และพยาบาลจะต้องมาเดินขบวนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

แต่วันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า จากนับจากนี้จะมีการทยอยบรรจุข้าราชการพยาบาล 8,900 อัตรา ภายใน 3 ปี นั่นก็คงทำให้เครือข่ายพยาบาลพอจะเฮได้บ้างไม่มากก็น้อย