คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ

วันนี้ ( 18-05-60) รายการทีนิวส์ สด ลึก จริง ได้นำเสนอข่าวต่างประเทศ โดยพล.อ.ฮันมิน-คู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในกรุงโซล ว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถูกตรวจจับได้โดยระบบต่อต้านขีปนาวุธเพดานบินสูง หรือ ทาด ของสหรัฐ ที่นำมาติดตั้งไว้ในเกาหลีใต้ ท่ามกลางความโกรธเคืองของจีน

 

เกาหลีเหนือ ซึ่งไม่สนใจทุกเสียงเรียกร้องให้ระงับโครงการอาวุธ แม้แต่จีนพันธมิตรสำคัญประเทศเดียว กล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธเป็นการป้องกันที่ชอบด้วยกฎหมาย ต่อความเป็นศัตรูของสหรัฐ และเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่สามารถยิงถล่มเป้าหมายได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐ

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ


พล.อ.ฮันมิน-คู กล่าวว่า การทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดประสบความสำเร็จ "ในการบิน" เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง พัฒนาขึ้นมาจากขีปนาวุธมูซูดาน ที่ประสบความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการทดสอบ และระบบทาดสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ ซึ่งนับเป็ฯครั้งแรกที่ระบบอื้อฉาวถูกใช้งาน นับตั้งแต่ถูกนำมาติดตั้งในเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ

ขณะที่ทางด้าน สำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) ประกาศการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษในชื่อศูนย์ภารกิจเกาหลี สำหรับติดตามสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวด้านโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของซีไอเอ นับตั้งแต่ก่อตั้งหน่วยงานเมื่อ 70 ปีที่แล้ว ที่มีการจัดตั้งหน่วยงานที่มีขอบข่ายการรับผิดชอบต่อประเทศใดเพียงประเทศเดียว

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ

 

ด้านนายไมเคิล ปอมเปโอ ผู้อำนวยการซีไอเอ กล่าวถึงหน่วยงานแห่งใหม่นี้ว่า จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการทำงานเชิงบูรณาการของซีไอเอ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงทุกรูปแบบจากเกาหลีเหนือที่อาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพียงวันเดียวหลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยผู้นำสหรัฐได้กล่าวเชิญผู้นำเกาหลีใต้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน "ตามโอกาสเหมาะสม" ด้วย
ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีใต้ มีแนวคิดเรื่องเกาหลีเหนือที่ค่อนข้างแตกกันอย่างมากในหลายประเด็น โดยสหรัฐฯต้องการให้มีการเพิ่มมาตรการกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ปฏิเสธการใช้มาตรการทางทหารต่ออีกฝ่าย หากมีการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหม่จริง

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ต้องการปรับแนวนโยบายบนคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นไปในเชิงประนีประนอมมากขึ้น เพิ่มการเจรจาและมีการเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย แต่ยังต้องการให้รักษาระดับของมาตรการคว่ำบาตรเอาไว้ก่อน โดยผู้นำเกาหลีใต้ แสดงความจำนงในการเยือนกรุงเปียงยางเพื่อพบกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ยังต่อต้านการที่สหรัฐฯนำระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD เข้ามาติดตั้งในประเทศด้วย
 

ขณะที่ทางอาร์ทีนิวส์ ได้รายงานข่าว กรณี Victor Gaoจาก China National Association of International Studies  ได้ให้สัมภาษณ์ กับทางอาร์ทีนิวส์ว่าพันธมิตรระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ และถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้จะต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับระบบป้องกันขีปนาวุธของ THAAD

 

มุน แจอินซึ่งได้รับการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ดูเหมือนจะพร้อมที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นในเอเชียรวมทั้งกับเกาหลีเหนือ บทบาทของอเมริกาในภูมิภาคนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันโดยมุน แจอินเน้นย้ำว่าเกาหลีใต้ต้องยืนหยัดอยู่ได้ด้วยตนเองไม่ใช่การพึงพาสหรัฐฯ

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ

 

RT: เราควรจะคาดหวังว่าพันธมิตรใหม่ของกรุงโซลกับปักกิ่งในภูมิภาคนี้จะมีประธานาธิบดีคนใหม่หรือไม่?

 

Victor Gao: ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดี มุน แจอิน ในการรับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากในเกาหลีใต้และในคาบสมุทรเกาหลี ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสาธารณรัฐเกาหลีนั้นทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากการใช้ระบบ THAAD ของสหรัฐฯ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีน - เกาหลีใต้ยังเกิดขึ้น ดังนั้นจึงมีความคาดหวังมากมายสำหรับ ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ในการเปลี่ยนแปลง ก่อนอื่นผมคิดว่าเราต้องรอดูว่าประธานาธิบดีมุน แจอินจะมีความกล้าพอที่จะยุติการติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้หรือไม่ และประการที่สองไม่ว่าเขาจะสามารถกระชับสัมพันธ์กับจีนและทำตามนโยบายที่ได้ให้ไว้ในตอนหาเสียงหรือไม่ ความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

 

คำหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมาก: เราไม่ต้องการเห็นการฝ่าวงล้อมของสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี เราต้องการเห็นสันติภาพและความมั่นคงไว้และเราอุทิศทรัพยากรของเราและมุ่งเน้นการพัฒนามากกว่าสงครามและความขัดแย้ง

RT: ระเบียบวาระการประชุมของมุน แจอิน ดูเหมือนจะขัดแย้งกับชาวอเมริกัน คุณคิดว่านายโดนัลด์ทรัมป์น่าจะกังวลหรือเปล่า?

 

Victor Gao: ฉันคิดว่าพันธมิตรอย่างแน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้คาดว่าจะยังคงอยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการใช้ระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ โดยสหรัฐฯเป็นคำตัดสินที่ถูกต้อง ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะคิดทบทวนเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯในเกาหลีใต้ ... ผมคิดว่าคำถามสำคัญคือระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ดังนั้นเกาหลีใต้จะทำในสิ่งที่ถูกต้องภายใต้การนำของประธานาธิบดีเพื่อวางตำแหน่งตัวเองในรูปแบบการสมานฉันท์ให้กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีผ่านการเจรจาสันติภาพกันเองมากกว่าการยุยงให้เกิดขึ้น

 

คาบสมุทรเกาหลี คลี่คลายขึ้น หลัง เกาหลีใต้ ได้ผู้นำคนใหม่ ขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะโดนลอยแพ