“นายกฯลุงตู่” ระวัง!!! อย่าหลงเหลี่ยม “สนช.-สปท.” ชงข้อเสนอเอาใจ หวังต่อยอดนั่งเก้าอี้สว.

“นายกฯลุงตู่” ระวัง!!! อย่าหลงเหลี่ยม “สนช.-สปท.” ชงข้อเสนอเอาใจ หวังต่อยอดนั่งเก้าอี้สว.

จู่ๆ “สภานิติบัญญัติแห่งชาติ” (สนช.) นำทีมโดย “สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย” รองประธานสนช. “ศิริพล ยอดเมืองเจริญ” สนช. แท็คทีมกันออกมาเสนอให้ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขนานใหญ่กันเลยทีเดียว 
  
โดย “สนช.” พิจารณารายงานเรื่องแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีและระบบบริหารจัดเก็บเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน พร้อมส่งให้คณะรัฐมนตรีนำไปพิจาณาในที่ประชุม 

ประเด็นหลักพุ่งเป้าไปที่การเสนอขอให้ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT เพิ่มอีกร้อยละ 1 แม้ในรายงานจะอ้างว่าจะนำเงินที่จัดเก็บเพิ่มได้ไปพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งน่าจะได้เงินเพิ่มประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาท แต่ฟันธงได้เลยว่าจะถูกกระแสต่อต้านแน่นอน

และหากจำกันได้ “นายกฯลุงตู่” เลยพูดทำนองจะขอให้ประชาชนช่วยกัน หากจำเป็นจะต้องขึ้นมาภาษี VAT มาแล้ว แต่กลับโดนกระแสต่อต้านอย่างหนัก ไม่ทันข้ามคืนก็ต้องถอยร่นกันไป เพราะเกรงว่าขั้วการเมืองฝั่งตรงกันข้ามจะนำไปโจมตี หวังดึงแนวร่วมให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ “สนช.-สปท.” ยังเสนอมาตรการปฏิรูปตำรวจ เพิ่มเงินเดือน 2 เท่า พุ่งเป้าเพิ่มให้ตำรวจสัญญาบัตรมากกว่า โดยชั้นประทวนแรกเริ่มจาก 10,760 เป็น 13,773 ส่วนชั้นสัญญาบัตรแรกเริ่มจาก 15,290 เป็น 26,605 แม้มาตรการขึ้นเงินเดือนจะถูกผูกโยงว่าป้องกันไม่ให้ “ตำรวจ” เรียกเก็บส่วยจากประชาชน

แต่อย่าลืมว่าการปลูกฝังให้ “ตำรวจ” เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ประชาชนไว้เนื้อเชื้อใจได้ วางกลไล-วางระบบให้ตรวจสอบได้จะเป็นการแก้ปัญหาได้ถูกวิธีมากกว่า หากมัวแต่ขึ้นเงินเดือนก็ไม่มีอะไรการันตีว่า “ตำรวจ” จะไม่เรียกรับส่วยจากประชาชน

ระยะหลังเห็นความเคลื่อนไหวของ “สนช.-สปท.” ดูแปลกตา เหมือนจะพยายามชงเรื่องที่ “รัฐบาล-บิ๊กตู่” อยากจะทำอยู่บ้าง แต่โดนกระแสต้าน มาเสิร์ฟให้ “รัฐบาล-บิ๊กตู่” ได้ทำ เหมือนอาสาเป็น “มวยแทน” รอชกกับกระแสต้านให้ เพื่อหวังผลงานต่อยอดทางตำแหน่ง

ตำแหน่งที่บรรดาเสือสิงห์ในสภาคาดหวังกันคงหนีไม่พ้น “ส.ว.สรรหา” ที่อำนาจในการแต่งตั้งอยู่ที่ “บิ๊กตู่” แต่เพียงผู้เดียว โดยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญล็อคเอาไว้ว่า หาก “สนช.-สปท.” ต้องการดำรงตำแหน่งส.ส.+ส.ว. ต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน หลังรัฐธรรมนูญ มีผลบังคับใช้

ดีดลูกคิดนับวันขณะนี้เหลืออีกประมาณ 1 เดือนครึ่ง ที่ “สนช.-สปท.” หากหวังจะมีตำแหน่งแห่งหนหลังจากที่ต้องพ้นจากตำแหน่งเดิมแล้ว ฉะนั้นหากมีผลงานอะไรก็ต้องชงให้ “บิ๊กตู่” พิจารณา เอาใจ-เอาหน้า เพื่อหวังผลตุนคะแนนในใจของ “บิ๊กตู่” หวังผลตอบแทน

ฟันธงได้เลยว่าภายใน 1 เดือนนี้ “สนช.-สปท.” จะชงข้อพิจารณาหลากเรื่องหลายประเด็นให้ครม.พิจารณา หากใครท็อปฟอร์ม-ชงเรื่องถูกใจ มีหวังการันตีตำแหน่ง “ส.ว.สรรหา”

หาก “สนช.-สปท.” คนไหนลาออกในช่วงนี้ จับยามสามตาได้เลยว่า “ดีล” เก้าอี้ส.ว.สรรหาลงตัวแล้ว แม้ประสบการณ์การเมือง “บิ๊กตู่” ไม่เยอะเท่า แต่ชั่วโมงนี้ใครจะมาหวังผลประโยชน์ “บิ๊กตู่” รู้ทันเกมไม่หลงเคลิ้มตามคารมณ์...