ซาบซึ้ง กินใจ เป็นที่สุด....ความรักระหว่าง"ในหลวงร.9" กับ"สมเด็จย่า"...ทรงขอซื้อผ้าปักฝีพระหัตถ์จากสมเด็จย่า เรื่องราวความรักที่จะอยู่ในใจ

ซาบซึ้ง กินใจ เป็นที่สุด....ความรักระหว่างในหลวงร.9 กับ สมเด็จย่า ทรงขอซื้อผ้าปักฝีพระหัตถ์จากสมเด็จย่า เรื่องราวความรักที่จะอยู่ในใจของพสกนิกรไทย

มีเรื่องราวระหว่างพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับ สมเด็จย่า ที่มีผู้ถวายงานเล่าไว้ ผ่านเฟซบุ๊ก ตามรอยพ่อ ว่า 

เมื่อคราวที่สมเด็จย่าทรงฟื้นจากพระอาการประชวรเมื่อปี2534 สมเด็จย่าทรงเริ่มงานปักผ้าฝีพระหัตถ์ที่ทรงค้างไว้ต่อ  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงสงสัยว่าเหตุใดสมเด็จพระบรมราชชนนีจึงทรงขะมักเขม้น ทรงงานปักนัก สมเด็จย่ารับสั่งเล่าว่า  มีผู้กราบบังคมทูลขอซื้อผ้าปักฝีพระหัตถ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว  จึงต้องพระราชประสงค์จะทรงปักให้สำเร็จเพื่อหาเงินรายได้บำรุงการกุศลต่อไป  

ซาบซึ้ง กินใจ เป็นที่สุด....ความรักระหว่าง"ในหลวงร.9" กับ"สมเด็จย่า"...ทรงขอซื้อผ้าปักฝีพระหัตถ์จากสมเด็จย่า เรื่องราวความรักที่จะอยู่ในใจ

เมื่อสมเด็จย่าทรงปักเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอซื้อผ้าปักฝีพระหัตถ์ผืนนั้นแทน  ข้าราชบริพารที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า   วันนั้น ทรงถือถุงกระดาษสีน้ำตาลใบใหญ่เข้ามาทูลเกล้าถวาย   ตรัสว่าเป็นเงินค่าถวายผ้า สมเด็จพระบรมราชชนนีรับสั่งว่า "โอ๊ย อันนี้มีคนเขาจองไว้แล้ว"แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตรัสว่า"เขาบอกจะซื้อ แต่เขายังไม่ได้ซื้อ แต่นี่ซื้อแล้ว...วางเงินแล้ว" สมเด็จพระบรมราชชนนีจึงยอมทูลเกล้าฯถวาย   พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้ข้าราชบริพารที่มาเฝ้าฯอยู่ในที่นั้นนับเงินถวายเป็นธนบัตรใบละร้อยแบบเก่าที่มีขนาดใหญ่  ทรงเก็บไว้นานแล้ว ตรัสเล่าว่าทรงนับจนแพ้ฝุ่นและทรงเสริมว่า"หมดแล้ว....เงินที่มีหมดแล้ว"

ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

ขอบคุณภาพ และ ข้อมูล จากเพจ ตามรอยพ่อ