จุกไปถึงลิ้นปี่ !!! "พล.ท.นันทเดช" ซัดแรง "หญิงหน่อย" เรื่องขึ้นVAT ...จะมาเป็นนายกได้อย่างไร แค่นี้ยังไม่รู้เรื่อง

จุกไปถึงลิ้นปี่ !!! "พล.ท.นันทเดช" ซัดแรง "หญิงหน่อย" เรื่องขึ้นVAT ...จะมาเป็นนายกได้อย่างไร แค่นี้ยังไม่รู้เรื่อง

วันที่ 20 พ.ค. 2560 บนเฟซบุ๊กของ พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ได้มีการกล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้กล่าวในตอนหนึ่งของรายการ 101 องศาข่าว FM101 ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทางรัฐบาลจะขึ้นVAT โดยกล่าวว่า "การขึ้นVAT ในขณะที่ชาวบ้านยังทำมาหากินลำบาก เป็นการซ้ำเติมประชาชน จากปัญหาปากท้องที่รัฐบาลยังแก้ไม่ได้" ทั้งนี้พลโท นันทเดช ได้กล่าวว่า

จะมาเป็นนายกฯได้อย่างไรกันครับ แค่นี้ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย 
คอยอ่านนะเจ้
(1) เรื่องขึ้นVATนี่ เริ่มมาจากสมาชิก สปท.กลุ่มหนึ่ง เสนอมาให้รัฐบาล 
พิจารณา
(2) กระทรวงการคลัง พิจารณาแล้ว เห็นว่าไม่ต้องขึ้นVAT ก็มีเงินใช้พอแล้ว จึงส่งเรื่องคืนไป
จะไปว่าใครเค้าดูข้อเท็จจริงเสียก่อนครับ

จุกไปถึงลิ้นปี่ !!! "พล.ท.นันทเดช" ซัดแรง "หญิงหน่อย" เรื่องขึ้นVAT ...จะมาเป็นนายกได้อย่างไร แค่นี้ยังไม่รู้เรื่อง

โดยในเรื่องการขึ้นVAT เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาขยายเวลาการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่อัตรา 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจไทยยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีสะดุด

ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้นำเสนอรายงานการศึกษา เรื่อง แนวทางการปฏิรูปโครงสร้างภาษีและระบบบริหารจัดเก็บ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน โดยมีข้อเสนอให้ปรับเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษี VAT จากปัจจุบันอีก 1% นั้น ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นข้อเสนอเดิมที่อยู่ในแผนการปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลังอยู่แล้ว เพราะเห็นว่าการจัดเก็บภาษี VAT ของไทยที่อัตรา 7% ถือว่ายังต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น

แต่อย่างไรก็ดี การพิจารณาปรับขึ้นภาษี VAT จะต้องไม่ให้กระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน ทั้งนี้มองว่าฐานะการคลังของไทยในปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นภาษี VAT ขณะเดียวกันการดำเนินการของกระทรวงการคลังที่ผลักดันให้มีการใช้ระบบอีเพย์เม้นท์กันมากขึ้นนั้น หากโครงการดังกล่าวสามารถทำได้มีประสิทธิภาพเต็มที่ก็จะช่วยให้มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มอีกราว 1 แสนล้านบาท

"การปรับขึ้นภาษี VAT คงต้องพิจารณาสภาพเศรษฐกิจด้วย เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไทยกำลังขยายตัวได้ดี โดยไตรมาสแรกปีนี้ GDP โต 3.3% แต่หากมีการปรับขึ้น VAT ก็อาจจะทำให้เศรษฐกิจสะดุดได้...ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นภาษี ทั้งในแง่เหตุผลด้านเศรษฐกิจ และรายได้รัฐ" ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

พร้อมระบุว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งทีมงานปฏิรูปกฎหมายประมวลรัษฎากรทั้งฉบับ โดยจะมีการพิจารณาการปฎิรูปภาษีทุกตัว รวมทั้งจะนำข้อเสนอของ สนช.มาพิจารณาด้วย ทั้งการปรับเพิ่มขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม, การเก็บภาษีลาภลอย ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่เก็บจากผลประโยชน์จากโครงการของรัฐ เช่น โครงการรถไฟฟ้า, รถไฟ และการสร้างมอเตอร์เวย์ เพื่อให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้พิจารณาต่อไป

 

 

อ้างอิงข้อมูล เฟซบุ๊ก พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์