ตอบได้ใจ!! “อ.วิษณุ” ยกข้อเขียนร.6 ก็ "แท้งกิ้ว ติวะฉิวก็ซอรี่" เทียบคนวิจารณ์ผลงานรบ.-คสช.

ตอบได้ใจ!! “อ.วิษณุ” ยกข้อเขียนร. 6 ก็ "แท้งกิ้ว ติวะฉิวก็ซอรี่" เทียบคนวิจารณ์ผลงานรบ.-คสช.

พลันที่เข็มนาฬิกาหมุนมาบรรจบครบรอบ 3 ปี ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. นำกลำลังทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บรรดาคอการเมืองจับประเด็นผลงาน “รัฐบาล-คสช.” ครบ 3 ปีมาตอบโต้กันไปมา
 

ล่าสุด “นายวิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ว่า "ผมไม่ขอตอบถึงการทำงานครบคอบ 3 ปี ที่ไม่ตอบไม่ใช่เพราะเล่นตัว แต่แค่ไม่อยากจะตอบ ชาวบ้านเขามองก็ให้เขามอง แล้วเราก็ฟังว่าเขามองอย่างนี้ เราก็รู้ รัชกาลที่ 6 ท่านเคยเขียนไว้ ว่าชมเราก็แท้งกิ้ว ติวะฉิว ก็ซอรี่ ถ้าเขาชอบก็ขอบคุณ ถ้าเขาฉิวคือเขาไม่ชอบใจก็ขอโทษด้วย อย่างไรก็ตาม ผมว่า 3 ปี คสช.ไม่เสียของ ไปถามคนดูก็แล้วกัน ผมไม่อยากพูด ผมไม่อยากแสดงหนัง"

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่มีข้อสั่งการใดๆ เป็นพิเศษ ส่วนนายกฯจะกล่าวถึงวาระรอบรอบ 3 ปีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 23พฤษภาคมหรือไม่ ตนไม่ทราบ ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีผลงานของรัฐบาลและ คสช. จนถูกมองว่ามีจุดอ่อนที่การประชาสัมพันธ์ ประเด็นนี้ก็รับทราบ เป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำงานให้หนักขึ้น เพราะอย่างน้อยประเด็นนี้คือปฏิกิริยาอย่างหนึ่ง  จากนั้นจะได้ทำงานและชี้แจงให้มากขึ้น แต่เชื่อว่ามีผู้ที่เข้าใจและไม่ออกความเห็น เพราะสังเกตได้จากการที่มีหนังสือส่งมาถึงรัฐบาล รวมถึงข้อความจากไลน์ที่ส่งมาถึงนายกฯจำนวนหนึ่ง แต่คนเหล่านี้อาจมีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ซึ่งมีทั้งการชื่นชมและแสดงความไม่พอใจด้วยเหตุด้วยผล ทั้งนี้ คงตอบไม่ถูกว่าครบรอบ 3 ปี คสช.จะต้องมีสิ่งใดต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ส่วนสัญญาที่ คสช.เคยให้ไว้ต่อประชาชนนั้น คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอธิบายให้ฟังในวันที่ 23พ.ค.
 
นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของการออกกฎหมายของรัฐบาลตลอด 3 ปีที่ผ่านมานั้น มีความคืบหน้าและเป็นไปตามเป้าหมาย การออกกฎหมายรัฐบาลแบ่งออก 4 กลุ่ม นอกจากนี้เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบ 3-4 ฉบับ ซึ่งเมื่อรัฐบาลได้รับร่างกฎหมายก็ให้พิจาณาว่าเป็นไปตามนโยบายที่นายกฯได้สั่งการหรือไม่ ส่วนกฎหมายที่ต้องเร่งออกหลังจากนี้มี 3 ประเภท 1.คือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ (Doing Business) เพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น   2.กฎหมายที่ต้องออกตารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 3.กฎหมายที่ยึดโยงกับยุทธศาสตร์ 6 ด้าน โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนากำลังคน รวมถึงการพัฒนาความเสมอภาค ความเหลื่อมล้ำ ความเป็นธรรม และพัฒนาคุณภาพชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม    

ก่อนหน้านี้ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า “อย่าให้ 3 ปี ของการยึดอำนาจต้องสูญเปล่า วันนี้เป็นวันที่ ครบรอบ 3 ปี ของ คสช.ที่เข้ามายึดอำนาจจาก รัฐบาลดิฉัน คงจะจำกันได้ว่า เหตุผลที่เข้ามายึดอำนาจนั้นเพราะมี ปัญหาจากความแตกแยกทางการเมือง ต้องแก้ไข ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ให้ประชาชนในชาติเกิดความรัก ความสามัคคี เช่นเดียวกับห้วงที่ผ่านมา และต้องการที่จะมาปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมให้ดีขึ้น เกิดความเป็นธรรมกับทุกพวกทุกฝ่าย จะได้เกิดความสงบ และมีความปรองดองเกิดขึ้นในชาติ 

และวันนี้ก็ครบ 3 ปี แล้วนะคะ เป็น 3 ปี ของประเทศไทย ที่รอวันนั้นด้วยความหวัง หวังจะให้บ้านเมือง เกิดความสงบ ปรองดองและเกิดหลักนิติธรรมขึ้นในบ้านเมือง เราจะได้เลิกทะเลาะกันสักที และร่วมกันปฏิรูปประเทศเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ จะได้ร่วมกันทำให้บ้านเมืองของเราดีขึ้น ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และ อยู่ในเวทีโลกด้วยความภาคภูมิใจ ตามที่สัญญาว่าจะคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนและประเทศ

“แต่วันนี้พวกเรายังไม่เห็นการปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรม ถ้าไม่มีการปฏิรูปก็สูญเปล่าเพราะความเสียหายทางเศรษฐกิจมีมากจากการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น "อย่าให้ เป็น 3 ปี ที่ต้องสูญเปล่าเลยค่ะ ดิฉันขอทวงสัญญา”