จับตาท่าที "บิ๊กตู่" โยน 4 คำถาม (ตรงๆ) "คนไทยอยากได้นักการเมืองโกงกินหรือ?"

จับตาท่าที "บิ๊กตู่" โยน 4 คำถาม (ตรงๆ) "คนไทยอยากได้นักการเมืองโกงกินหรือ?"

อยู่ในอำนาจสูงสุดของประเทศมาเป็นเวลายาวนานถึง 3 ปี สิ่งที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นกังวลในวันนี้หาใช่กระแสต่อต้านจากนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม  มิใช่แรงกดดันจากต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศ แต่ความกังวลของ "บิ๊กตู่" คือเป็นห่วงว่า เมื่อจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้น ประเทศชาติจะกลับมาวุ่นวายเหมือนในอดีต กลายเป็นวิกฤตเหมือนก่อนรัฐประหาร

ในระยะหลังมานี้ หากสังเกตจะเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการอธิบาย บอกกล่าวต่อประชาชน เรียกได้ว่าเป็นการสกิดให้คิดดู ว่าปัญหาในอดีตเกิดจากอะไร หากไม่ใช่เป็นเพราะพฤติกรรมของนักการเมืองที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อประชาชน เห็นแก่ประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ไม่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จนกลายเป็นวิกฤตการณ์ใหญ่ทางการเมืองไทย 

"บิ๊กตู่" พยายามจะบอกว่า หากประชาชนไม่คิดให้ดีก่อนเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง เลือกคนไม่ดีเข้าไปนั่งในสภา ประเทศชาติก็จะไม่มีวันพัฒนา หากจะถอยหลังเข้าคลองไปเรื่อยๆ ที่สุดแล้วก็กลับมามีผลกระทบต่อประชาชนคนทั้งประเทศเหมือนเดิม

 

จะว่าไปแล้ว ท่าทีนี้ของ "บิ๊กตู่" เสมือนการสกัดกั้นนักการเมืองจากฝั่งพรรคเพื่อไทย(พท.) หรือเครือข่ายของนายใหญ่ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ถูกรัฐประหารถึง 2 ครั้ง คือ 19 กันยายน 2549 และ 22 พฤษภาคม 2557 แต่ก็ยังมีพลังและฐานมวลชนอันดับหนึ่งของประเทศ พร้อมจะกลับเข้าสู่อำนาจทุกเมื่อหากมีการเลือกตั้ง

ดังนั้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรี จึงได้ฝากคำถามให้คนไทยได้ขบคิดถึงอนาคตของประเทศชาติ เป็น 4 คำถาม ตรงๆ ง่ายๆ ได้ใจความ

1.ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 

2.หากไม่ได้ จะทำอย่างไร

 3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ไม่คำนึงถึงการมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปนั้น ถูกต้องหรือไม่

4.ท่านคิดว่า กลุ่มนักการเมือง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก เกิดปัญหาอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร 

4 คำถามนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ออกอากาศให้ประชาชนได้ชมพร้อมกันทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ขณะเดียวกันก็นับเป็นการประกาศตัวอย่างชัดเจน ว่าไม่อยากให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้าม


เพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ พูดมาโดยตลอด ซึ่งใช้คำว่าไม่อยากให้ประชาชนเลือก "คนเดิม" "คนที่มีปัญหา" เข้ามาอีก เพราะเป็นห่วงว่าเมื่อเข้ามาแล้วก็จะสร้างปัญหาอีกเช่นเคย 

การออกตัวอย่างนี้แน่นอนจะต้องถูกตอบโต้ สวนกลับอย่างหนักจากนักการเมือง กระนั้นก็ตาม "บิ๊กตู่" ได้ชั่งน้ำหนักแล้วว่า ผลของมันนั้น คุ้มมากกว่าเสีย

และนี่เป็นเพียงฉากเริ่มต้นของการนับหนึ่งเลือกตั้ง ซึ่งแค่เริ่มต้นก็น่าสนใจแล้ว ส่วนฉากต่อไปจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตาม