รายการทีนิวส์สด ลึก จริง(31พ.ค.60)สัมภาษณ์ พิเศษ กัปตันโยธิน กรณีนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่

        ถือเป็นหนึ่งประเด็นใหญ่ระดับชาติ    กับปรากฏการณ์ข่าวที่เกิดขึ้นกับบมจ.นกแอร์    เมื่อ  บมจ.การบินไทย  ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด    ตัดสินใจไม่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ.นกแอร์   โดยระบุเหตุผลตามที่ปรากฎเป็นข่าวต่อเนื่องมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า จากรายงานของคณะทำงานเฉพาะกิจ  (Special Task Force)  ที่ตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการลงทุนในสายการบินนกแอร์แล้ว พบว่าการบินไทยยังไม่สมควรลงทุนเพิ่ม เนื่องจากการบินไทยควรจะมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปบริษัทซึ่งยังมีประเด็นที่ต้องดำเนินการอยู่อีกมากก่อน

      ขณะที่เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม  2560   บมจ.นกแอร์ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ ระบุสาระสำคัญ  ถึงแม้บมจ. การบินไทย  ในฐานะผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของนกแอร์   ไม่ได้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิ  แต่บมจ.นกแอร์ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ถือหุ้นรายอื่นที่จองซื้อหุ้นเข้ามาทั้งตามสิทธิและจองเกินสิทธิ ทำให้บมจ.นกแอร์ได้รับเงินเพิ่มทุนเพียงพอต่อแผนการใช้
เงินบริษัท และจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินธุรกิจ

      และจากประเด็นดังกล่าวในคอลัมน์ “พอเพียงอย่างพอใจ”   โดย “ฉาย บุนนาค “  นักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ระดับแถวหน้าของประเทศ   ได้นำเสนอมุมมองความเห็น เบื้องลึกเบื้องหลังการตัดสินใจของผู้บริหารบมจ.การบินไทย    ไว้อย่างน่าสนใจในหัวข้อ   “ การบินไทย... คอร์รัปชั่นเชิงนโยบายให้ยึดนกแอร์?? ”    มีรายละเอียดสำคัญ ๆ ทำให้กรณีเหตุที่หลายคนเคยหวั่นวิตกเกี่ยวกับสถานะทางธุรกิจของบมจ.นกแอร์    พลิกประเด็นไปอย่างสิ้นเชิง …!! 
    “  การประกาศไม่เพิ่มทุนตามสิทธิ์ใน  บมจ.สายการบินนกแอร์ ของการบินไทย …รัฐวิสาหกิจของชาติไทย  มันบ่งบอกอะไรบ้าง? คนหลงประเด็นหลายคน ตั้งคำถามไปที่นกแอร์ ว่า "จะไปรอดไหม"  ในเมื่อบริษัทแม่ยังไม่เพิ่มทุนเลย…ความจริง…นี้คือการเบียดบังประโยชน์ของประเทศชาติแบบ   Smooth as Silk ของกลุ่มคนซึ่งอาศัยโอกาสและเกมการเงินที่แยบยลลองย้อนลำดับเรื่องราวของนกแอร์และจินตนาการว่าเราคือเจ้าของการบินไทย …

        1.บมจ. สายการบินนกแอร์ ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ มีผู้ถือหุ้นทั้งหมด 7 ราย หลักๆ คือ 1.การบินไทย (เรา) 245 ล้านหุ้น หรือ 49 % 2.บริษัท Aviation Investment International 125 ล้านหุ้น หรือ 25% 3.นายพาที สารสิน 25 ล้านหุ้น หรือ 5% … ดังนั้นนกแอร์คือบริษัทที่การบินไทย ถือหุ้นอันดับหนึ่งและมีตัวแทนกรรมการดูแลทิศทางและผลประโยชน์

        2.ในเดือนมิถุนายน 2556 บมจ. สายการบินนกแอร์ ได้ทำการเสนอหุ้นขายประชาชน (IPO) 125 ล้านหุ้น ราคา 26 บาท ระดมทุนเข้าบริษัทไป 3250 ล้านบาท 

        3.ตั้งแต่เข้าตลาดจนถึงวันนี้ … ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนหลักของการบินไทยทั้ง บริษัท Aviation Investment International และ คุณพาที สารสิน ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินนกแอร์ ได้ขายหุ้นออกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ราคา 26 บาท จนถึง 7 บาทต้นๆ โดยคุณพาที รับเงินไปกว่า 128 ล้านบาท และเหลือหุ้นเพียง 2.02% หรือ 12.6 ล้านหุ้น  โดยการบินไทยไม่เคยขายหุ้นแม้แต่หุ้นเดียว ตั้งแต่ราคา 26 บาท จนถึงปัจจุบัน 4 บาทกว่า

        4.บมจ. สายการบินนกแอร์ มีผลการดำเนินงานขาดทุนตลอด 3 ปี (2557 ถึง 2559) เกือบ 4,000 ล้านบาท จากกำไร 1,000 กว่าล้านบาทในปี 2556 และยังไม่เคยเปลี่ยนผู้บริหาร

        5.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 บมจ.สายการบินนกแอร์ประกาศขาดทุนอีก 295 ล้านบาท ส่งผลให้ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบไป 56 ล้านบาท … คณะกรรมการบริษัทสายการบินนกแอร์ จึงประกาศเพิ่มทุน 1 หุ้นเดิม ได้ 1 หุ้นใหม่ ราคาต่ำ 2.40 บาทต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด กว่า 300% (ราคาตลาด 7.50 บาท ต่อราคาเพิ่มทุนที่ 2.40 บาท) โดยทั้งหมดนี้ ได้ผ่านการคัดกรองและความเห็นชอบร่วมจากตัวแทนของการบินไทย

        6.วันที่ 19 เมษายน 2560 ในการประชุมผู้ถือหุ้นของ บมจ. สายการบินนกแอร์ คณะกรรมการของการบินไทย ได้อนุมัติให้ลงมติ "เห็นด้วย"  ในวาระการเพิ่มทุน  

        7.วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 …การบินไทย บริษัทของชาติ ได้สละสิทธิ์เพิ่มทุนในนกแอร์ โดยราคาตลาดอยู่ที่ 4.80 บาท หรือ upside 100% จากราคาเพิ่มทุน โดยอ้างว่าแผนใช้เงินไม่ชัดเจน

    สรุปคือ คณะกรรมการการบินไทย เห็นชอบให้บมจ.สายการบินนกแอร์มีการเพิ่มทุนราคาต่ำ (มาก) กว่า 300% … แต่ตนเองไม่ใช้สิทธิ์  ทั้งที่อนุมัติเองและปล่อยให้ผู้บริหารที่ขายหุ้นทิ้ง กลับมาซื้อหุ้นใหม่ในราคา 2.40 บาท และได้สัดส่วนหุ้นกลับไปใกล้เคียงเดิม… 

    หากจะอ้างว่าไม่เพิ่มทุนเพราะแผนการใช้เงินไม่ชัดเจน… ทำไมท่านไม่คัดค้านหรือสรุปให้แน่ชัดก่อนไปลงมติเห็นชอบกับ บมจ. สายการบินนกแอร์? ทำไมไม่ขายทิ้งไปเลย?

    การกระทำลักษณะอย่างนี้ ประชาชนคนไทยคิดได้ไหม ?? ว่า คณะกรรมการการบินไทย  เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนใหม่และผู้บริหารนกแอร์มาเพิ่มทุนในราคาต่ำกว่าตลาดเดิมกว่า 3 เท่าและลดสัดส่วนการบินไทยโดยทางอ้อมเหลือไม่ถึง20%… "รัฐวิสาหกิจ คือ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ และคือสมบัติของชาติ"

 
    ในอดีตการบินไทยเป็นที่แสวงหาผลประโยชน์ของนักการเมืองและข้าราชการ ผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง เรียกได้ว่า "คอร์รัปชั่นเชิงปฏิบัติ" แบบหักหัวคิวและติดสินบน ปัจจุบันการเบียดบังผลประโยชน์ของชาติแนบเนียนขึ้น กลายเป็น "คอร์รัปชั่นเชิงนโยบาย" ให้กลุ่มทุนใหม่และผู้บริหารได้ประโยชน์  การบินไทยรักคุณ… เท่าฟ้า แต่ใยไม่รักชาติและแผ่นดินหรือ???

เกมส์การเมืองอันแยบยล!?!? "กัปตันโยธิน" เคลียร์ปมนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่ (มีคลิป)

เกมส์การเมืองอันแยบยล!?!? "กัปตันโยธิน" เคลียร์ปมนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่ (มีคลิป)

เกมส์การเมืองอันแยบยล!?!? "กัปตันโยธิน" เคลียร์ปมนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่ (มีคลิป)

เกมส์การเมืองอันแยบยล!?!? "กัปตันโยธิน" เคลียร์ปมนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่ (มีคลิป)

เกมส์การเมืองอันแยบยล!?!? "กัปตันโยธิน" เคลียร์ปมนกแอร์ขาดทุนย่อยยับ แผนฮุบจากมือมืดจริงหรือไม่ (มีคลิป)