ประกาศราชกิจจาฯ !!! ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ประกาศราชกิจจาฯ !!! ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

เมื่อวันที่ ๓๑ พ.ค. ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ ระบุรายละเอียดดังนี้

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อดํารงตําแหน่งแทนผู้ที่พ้นจากตําแหน่งก่อนวาระ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๗ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ๒๕๖๐ คณะรัฐมนตรีโดยการเสนอแนะของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติจึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐”

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ในระเบียบนี้

“กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ” หมายความว่า กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
“คณะกรรมการสรรหา” หมายความว่า คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
“กรรมการสรรหา” หมายความว่า กรรมการในคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการดิจทิัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
“รัฐมนตรี” หมายความว่า รัฐมนตรีผู้รักษาการตามระเบียบนี้

ข้อ ๔ ในกรณีที่มีเหตุให้ต้องสรรหากรรมการผู้ทรงคุณ วุฒิ ให้รัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่งประกอบด้วยประธานกรรมการสรรหา และกรรมการสรรหาอีกจํานวนไม่น้อยกว่าห้าคนแต่ไม่เกินเจ็ดคน จากบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านสังคมศาสตร์ ด้านบริหารธุรกิจ ด้านกฎหมาย หรือด้านอื่นที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการดําเนินงานของคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นกรรมการสรรหา
และเลขานุการ และให้เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการ ได้ตามความจําเป็น

ในกรณีมีเหตุใด ๆ ทําให้คณะกรรมการสรรหาตามวรรคหนึ่งเหลือน้อยกว่าจํานวนที่แต่งตั้งให้กรรมการสรรหาที่เหลืออยู่ทําหน้าที่และมีอํานาจดําเนินการสรรหาต่อไปได้ แต่ต้องมีกรรมการสรรหาเหลืออยู่ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

ข้อ ๕ ประธานกรรมการสรรหาและกรรมการสรรหาต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
ก. คุณสมบัติ
 (๑) มีสัญชาติไทย
 (๒) มีอายุไม่ต่ํากว่าสี่สิบปีบริบูรณ์
ข. ลักษณะต้องห้าม
 (๑) เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต
 (๒) เป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ
 (๓) เคยได้รับโทษจําคุกโดยคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุก เว้นแต่เป็นโทษสําหรับความผิด
ที่ได้กระทําโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

(อ่านราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็ม)