โละ กกต. แก้ปัญหาปลาสองน้ำ “พรรคเพื่อไทย”ติงส่อขัด“รัฐธรรมนูญ”ห่วง “เลือกตั้งวุ่น”

โละ กกต. แก้ปัญหาปลาสองน้ำ “พรรคเพื่อไทย”ติงส่อขัด“รัฐธรรมนูญ”ห่วง “เลือกตั้งวุ่น”

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง  หรือ กกต. ที่มีนายตวง อันทะไชย เป็นประธาน เสนอปรับแก้กฎหมายว่าด้วย กกต. โดยให้มีการเซตซีโร่ กกต. ใหม่ทั้งหมด

วันนี้จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการยกเครื่อง กกต. ใหม่ทั้งหมด แม้ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กำหนดคุณสมบัติ กกต.ไว้ค่อนข้างสูง จะยังมี กกต.บางคนที่ไม่หลุดจากตำแหน่ง หรือมีเพียงบางคนที่หลุดจากตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ทว่าหากเสียงส่วนมากเห็นว่า “ต้องโละ” ก็จำเป็นต้องโละ

แต่ความพยายามโละ กกต.นี้ ถูกมองว่า เป็นไปเพื่อสร้างกลไกให้ตอบสนองความต้องการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พูดง่ายๆคือโละคนเดิมแล้วนำคนของ คสช.เข้าไปอยู่ในองค์กรอิสระ ซึ่งไม่ใช่แค่ กกต. แต่ยังหมายถึงองค์กรอื่นๆด้วย นี่เป็นหนึ่งในวิธีการสืบทอดอำนาจ ป้องกันรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557เสียของ

แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นในจังหวะเวลาที่เส้นทางการเลือกตั้งเริ่มชัดขึ้นทุกขณะ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกมองว่า โจทย์ใหญ่ของการโละ กกต.ครั้งนี้ก็เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งในปี 2561 เพราะถ้ามีกกต.อยู่ในมือแล้ว ความได้เปรียบย่อมมีเพิ่มขึ้นมากเท่าตัว

เสียงสะท้อนจาก กกต.อย่าง “นายสมชัย ศรีสุทธิยากร” ออกมาโวยวายว่า การโละ กกต.ทั้งเซตนั้น เป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติงานหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญแล้ว กกต.บางส่วนยังมีอำนาจทำงานอยู่ ดังนั้นการเขียนกฎหมายแล้วให้ กกต.พ้นจากตำแหน่งทั้งทีม จึงดูไม่ค่อยเป็นธรรมสักเท่าไหร่

กระนั้นก็ตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาล อธิบายแนวคิดนี้ว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องคุณสมบัติ ไม่ได้มองว่าใครมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะหมายถึงไม่หลุดจากตำแหน่ง แต่เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดให้มี กกต.7 คน จาก 5 คน ซึ่งถึงอย่างไรก็ต้องรับเพิ่มเข้ามาอีก 2 คน ดังนั้น หากให้คนเก่าทำงานร่วมกับคนใหม่จะเกิดสภาวะปลาสองน้ำ กกต.เก่ากับใหม่จะทำงานด้วยกันไม่ดี

“7 คนมาทำงานด้วยกัน โดย 2 คนมาอย่างหนึ่ง 5 คน มาอีกแบบหนึ่ง วาระในตำแหน่งก็ต่างกัน ต่างคนต่างอยู่ ที่เขาพูดถึงปลาสองน้ำก็คือตรงนี้ ปัญหาอย่างนี้ถ้าเกิดในองค์กรไหนก็ต้องโดนอย่างเดียวกัน นี่คือสูตรของกรรมาธิการฯ ถ้าถามผมว่าเห็นด้วยหรือไม่นั้น ผมไม่พูด แต่ผมอธิบายในสิ่งที่กมธ.ออกมาแถลง นี่คือคำนิยามของเซตซีโร่ที่เป็นการสรรหาใหม่เพื่อให้ที่มาเหมือนกันทั้งหมด ไม่ได้พูดถึงคุณสมบัติ”นายวิษณุ กล่าว
 

ทางด้าน พรรคเพื่อไทย (พท.) โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้การดำรงตำแหน่งขององค์กรอิสระเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูก นอกจากนี้ยังกำหนดว่าระหว่างยังไม่มีกำหมายลูก ในการพ้นจากตำแน่งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างไรก็ตามการเขียนกฎหมายเพื่อให้ กตต.ชุดเดิมพ้นจากตำแหน่งอาจขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญเสียเอง ซึ่งเรื่องนี้คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

นอกจากนี้ทางพรรคเพื่อไทยยังกังวลว่า การสรรหา กกต.ใหม่จะทำให้การเลือกตั้งไม่มีประสิทธิภาพและก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย เพราะแค่กระบวนการสรรหาก็ดูจะมีปัญหาแล้ว