จตุพร!! อัด สนช. ไล่ไปเซ็ตซีโร่ตัวเอง ดักคอ "ถ้ายังเหลือความเป็นมนุษย์" อย่ารอเป็น ส.ว. แน่จริงให้ประกาศ ไม่รับตำแหน่งใดๆ

จตุพร!! อัด สนช. ไล่ไปเซ็ตซีโร่ตัวเอง ดักคอ "ถ้ายังเหลือความเป็นมนุษย์" อย่ารอเป็น ส.ว. แน่จริงให้ประกาศ ไม่รับตำแหน่งใดๆ

หลังจากที่ประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่  9 มิถุนายน มีมติให้เซ็ตซีโร่ กกต.โดยให้สรรหาใหม่ทั้งหมด 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เฟซบุ๊กไลน์โดยกล่าวว่า สนช.จะต้องเซ็ตซีโร่ตัวเองเหมือนกับที่เซ็ตซีโร่ กกต.และองค์กรอิสระอื่นๆด้วย เพราะต้องยอมรับความจริงว่า มี สนช.หลายคนดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่หลังยึดอำนาจรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2549 จากนั้นได้เข้ามาเป็น ส.ว. และได้เป็น สนช.หลังยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ซึ่ง สนช.ชุดนี้มีส่วนสำคัญในการตรากฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยองค์กรอิสระ และได้โล๊ะ กกต.ทั้ง 5 คน นอกจากนี้ยังต้องการโล๊ะองค์กรอิสระอื่นๆด้วย  ไม่ว่าจะเป็น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน 

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อ สนช.ต้องการเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ ดังนั้น สนช.จะต้องกล้าประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆทั้งสิ้นเป็นเวลา 5 ปี เพราะหาก สนช.โล๊ะออกองค์กรอิสระอื่นๆแล้ว ตัวเองยังรอรับการแต่งตั้งให้เป็น ส.ว. หรือกรรมการในองค์กรอื่นๆ ก็จะเกิดความไม่ยุติธรรมกับผู้อื่น ดังนั้นจะต้องกำหนดด้วยว่า สนช.ต้องไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ รวมถึง ส.ว.สรรหา 

“เมื่อจะเซ็ตซีโร่กันทั้งที สนช.ก็ต้องกล้าประกาศ เพราะอย่างน้อยที่สุดคนเขาจะได้เห็นว่า ยังเหลือความเป็นมนุษย์กันอยู่ เพราะ กกต.เองก็รู้สึกว่าไม่ได้ผิดอะไร และเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สายเหมือนกัน แต่วันหนึ่งเมื่อเข้าสู่ลานประหาร ก็มีการเปรยกันมาว่า การเซ็ตซีโร่ กกต.นั้น ไม่แตกต่างกับการออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมสุดซอย ส่งเสียงกระทบให้พวกเดียวกันได้ยิน ยังกระแทกอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อแสดงความเป็นพวก  และมีความน้อยใจ” ประธาน นปช. กล่าว

ประธาน นปช.ยังกล่าวว่า นอกจากนี้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) บอกว่านี่เหมือนระบอบทักษิณ เหมือนทรราช แต่ยืนยันว่า ตนไม่ได้เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความรับผิดชอบทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อประชาชนไม่เห็นด้วยก็ดึงร่างกฎหมายกลับคืน ทั้งยังยุบสภาคืนอำนาจแก่ประชาชน เป็นไปตามระบอบ ไม่ใช่ว่าย้ายข้าราชการคนหนึ่งจะต้องรับผิดชอบทั้งรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้จะย้ายข้าราชการกี่คนก็ได้

อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ต้องการเปรียบเทียบ แต่คนที่ต้องการเซ็ตซีโร่คนอื่น ควรจะเซ็ตซีโร่ตัวเองด้วย

 

เมืองขมิ้น