"กำนัน" ตอบ 4 คำถามชัด!! จี้ บิ๊กตู่ สร้างกลไกเลือกตั้งให้ดี "ห้ามทุจริต" ทำไม่ได้  "ไม่ต้องเลือก" ลั่น ปชช.ไม่ปล่อยนักการเมืองโกง -เลว

"กำนัน" ตอบ 4 คำถามชัด!! จี้ บิ๊กตู่ สร้างกลไกเลือกตั้งให้ดี "ห้ามทุจริต" ทำไม่ได้ "ไม่ต้องเลือก" ลั่น ปชช.ไม่ปล่อยนักการเมืองโกง -เลว

"กำนัน" ตอบ 4 คำถามชัด!! จี้ บิ๊กตู่ สร้างกลไกเลือกตั้งให้ดี "ห้ามทุจริต" ทำไม่ได้  "ไม่ต้องเลือก" ลั่น ปชช.ไม่ปล่อยนักการเมืองโกง -เลว ทำลายชาติ

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 13 มิถุนายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ เฟซบุ๊กไลน์ตอบคำถาม 4 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง 4 คำถามเพื่อต้องการสืบทอดอำนาจ แต่ในฐานะที่อยู่ในแวดวงทางการเมืองมายาวนาน และเป็นแกนนำประชาชนต่อสู้เพื่อชาติและแผ่นดินในปี 2556-2557 จึงคิดว่าอยู่ในฐานะที่จะตอบคำถามได้ เพื่อจุดประกายความคิดในใจของประชาชน ว่าคิดอย่างไรกับเรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้ 

 

คำถามที่ 1.ที่ถามว่า ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ ขอตอบว่า ที่บ้านเมืองเราเกิดปัญหา เกือบล้มละลาย เพราะมีรัฐบาลที่ไม่มีธรรมาภิบาล ใช้อำนาจแสวงหาประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ทุจริต คอร์รัปชั่น เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างรุนแรง ดังนั้น จึงบอกได้เลยว่าประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ คาดหวังที่จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล วิธีแก้ไขปัญหาคือ การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะต้องบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีการใช้อำนาจใดๆทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่ถูกต้อง หากส่งเสริมการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เราจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลอย่างแน่นอน

นายสุเทพ กล่าวว่า คำถามที่ 2 ที่ถามว่า หากไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งประเด็นนี้จำเป็นต้องทำความเข้าใจแก่ทุกฝ่ายอย่างชัดเจน ว่าจะต้องสร้างกลไกกำกับควบคุมการเลือกตั้งให้เป็นที่มั่นใจแก่ประชาชนได้ ว่ามีความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรม หากสร้างกลไกเช่นนี้ไม่ได้ แน่นอนว่าจะไม่ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ต้องมีเลือกตั้ง เพราะประชาชนอย่างตนเห็นว่า ไม่มีประโยชน์ใดๆที่จะจัดการเลือกตั้งแล้วได้รัฐบาลเลวๆมาบริหารบ้านเมือง ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย 

 

ทั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าจะไม่ให้มีการเลือกตั้ง แต่ต้องการบอกว่าคนที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ ว่าต้องร่วมมือกันสร้างกฎเกณฑ์ให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ซึ่งหมายถึงการปฏิรูปการเมือง สร้างระบบการเลือกและกลไกการเลือกตั้งให้สมบูรณ์ เพราะเราคนไทยทั้งประเทศจะไม่ยอมให้การเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีการให้นักการเมืองเข้ามาใช้อำนาจโดยไม่เกรงใจประชาชน ดังนั้น จะต้องจัดให้มีรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลให้ได้

"พวกผมออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ ประชาชนลงทุนสระเลือดเนื้อชีวิตมาถึงขั้นนี้แล้ว ถ้าผู้มีอำนาจหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ร่วมกันสร้างกลไกการเลือกตั้งที่ดี ก็ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง ชัดเจนที่สุด ถ้าทำได้ไม่ดีก็ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง ทำกันใหม่ จนกว่าจะเสร็จถึงจะมีการเลือกตั้ง "

นายสุเทพ กล่าวว่า คำถามที่ 3 ที่ถามว่า การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศและเรื่องอื่น เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูป ถือว่าถูกต้องหรือไม่ ตอบว่า การเลือกตั้งเป็นโอกาสของประชาชน ที่จะร่วมกันใช้สิทธิ์เจ้าของประเทศ แสดงเจตจำนงในการมอบหมายอำนาจให้ตัวแทนเข้ามาบริหารและออกกฎหมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด การเลือกตั้งเป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งประชาชนที่จะออกไปใช้สิทธิ์จะต้องคำนึงถึงประเทศ เช่น ความเจริญรุ่งเรือง ความเป็นอยู่ที่ดี  ฯลฯ เรื่องนี้ประชาชนทั้งประเทศเห็นพ้องต้องกันตั้งแต่ในวันที่ได้ออกเสียงประชามติรัฐร่างรัฐธรรมนูญ แม้พรรคการเมืองใหญ่ๆและนักการเมืองคนสำคัญจะประกาศต่อต้านร่างรัฐธรรมนูญ แต่ประชาชนเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศ จึงพร้อมใจกันลงประชามติรับร่างฯ ซึ่งในรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ต้องทำการปฏิรูปประเทศในเรื่องใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา สาธารณสุข การเมือง การเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

“ประชาชนที่ออกมาชุมนุมเมื่อปี 2556-2567 เรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง เรื่องที่ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งคือ การเมือง กลไกการเลือกตั้ง พรรคการเมือง ซึ่งหลายเรื่องอาจต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตาม เราต้องไม่คิดถึงแต่การเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ต้องคิดถึงยุทธ์ชาติและการปฏิรูปตามรัฐธรรมนูญด้วย”

นายสุเทพ กล่าวว่า คำถามที่ 4 ที่ถามว่า นักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ควรมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาแล้วเกิดปัญหาจะให้ใครแก้ไขและแก้ไขด้วยวิธีใด ตอบว่า ทุกคนมีหน้าที่แก้ไขปัญหาของประเทศชาติ แต่อยู่ที่ว่าใครจะมีสำนึกทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ และวันนี้ประชาชนตื่นตัวแล้ว เราจะปล่อยให้นักการเมืองทำประเทศชาติเสียหายไม่ได้ เพราะลูกหลานจะไม่มีแผ่นดินอยู่ ประชาชนเห็นว่านักการเมืองที่ไม่เคารพกฎหมาย ทุจริต เป็นปรปักษ์กับประชาธิปไตย ไม่ควรได้รับโอกาสให้กลับมามีอำนาจ  

นายสุเทพ กล่าวถึงการเซตซีโร่ กกต. ว่า ประชาชนคาดหวัง กกต.ให้การดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายว่าอย่างไรก็ต้องว่ากันตามนั้น เพราะต้องคิดถึงส่วนรวม การออกมาโวยวายสร้างปัญหาถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะทำเพื่อตัวเอง