“บิ๊กตู่”สั่งลุยปราบเปรตงาบเงินวัด เผยรัฐตรวจสอบเกือบเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ ประเดิมสอบสวนวัดที่มีปัญหา “ออมสิน” สั่ง“พศ.”หาข้อมูล

“บิ๊กตู่”สั่งลุยปราบเปรตงาบเงินวัด เผยรัฐตรวจสอบเกือบเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ ประเดิมสอบสวนวัดที่มีปัญหา “ออมสิน” สั่ง“พศ.”หาข้อมูล

“บิ๊กตู่”สั่งลุยปราบเปรตงาบเงินวัด เผยรัฐตรวจสอบเกือบเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ ประเดิมสอบสวนวัดที่มีปัญหา “ออมสิน” สั่ง“พศ.”หาข้อมูล รอชี้มูลก่อนพิจารณาโทษ คนในพศ.เอี่ยวทุจริต

 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการแก้ปัญหาการทุจริตเงินวัด ว่า  มีการตรวจสอบไปแล้ว 96 เปอร์เซ็นต์ และสั่งการให้ไปสอบสวนเป็นรายกรณีไป ขอประชาชนอย่าได้กังวล รัฐบาลโดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.) ไปหารือร่วมกับมหาแถรสมาคม(มส.) มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขึ้นทะเบียน และบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งเรากำลังเข้าไปตรวจสอบรายได้ของวัด โดยเริ่มตรวจสอบวัดที่พบว่ามีปัญหาดังกล่าว ซึ่งการแก้ปัญหานี้ได้พัฒนามาจากการดำเนินงานก่อนปี 2557-2558 มาพอสมควรแล้ว ทั้งนี้ขอให้รอฟังการชี้แจงโดยผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้

ขณะที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบัญชีรายรับ - รายจ่ายของวัดต่าง ๆว่า  ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.)  ซึ่งทราบว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ส่งข้อมูลไปทั้งหมด 26 วัด ซึ่งถ้ามีการชี้มูลในเรื่องการทำความผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนไป ขณะที่ ปปป.ตรวจสอบแล้วพบว่ามีมูล 12 วัด เราจึงให้พศ.ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม 

เมื่อถามว่าการตรวจสอบบัญชีเหล่านี้ ควรจะออกเป็นกฎหมายเพื่อจัดการทั้งหมดเลยหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น เพราะต้องดูข้อมูลก่อนว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ วัดต่างๆ ได้ส่งข้อมูลบัญชีรายรับ-จ่ายมาให้แล้ว ส่วนจะใช้โอกาสนี้สังคายนาเรื่องทั้งหมดเลยหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ ขณะที่กรณีที่มีข้าราชการระดับสูงของพศ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย จำเป็นต้องให้ออกจากตำแหน่งก่อนหรือไม่นั้น คงต้องรอให้มีการชี้มูลมาก่อนถึงจะสามารถทำได้