“วิษณุ”เผยนายกฯสั่งยกเครื่องปรับระบบแต่งตั้งโยกย้ายขรก. หวังจัดระเบียบ แก้ปัญหาโยกย้ายข้ามหัว

“วิษณุ”เผยนายกฯสั่งยกเครื่องปรับระบบแต่งตั้งโยกย้ายขรก. หวังจัดระเบียบ แก้ปัญหาโยกย้ายข้ามหัว

วันนี้(14 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ไปดูระเบียบเรื่องการปฏิรูปตำรวจ เพื่อแก้ปัญหาการซื้อขายตำแหน่งว่า ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนเฉพาะหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องไปพิจารณากันเอง และส่วนที่ 2 คือ คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้ง นอกจากนี้ ในส่วนการปฏิรูปเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือน นายกฯได้สั่งเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว โดยจะปฏิรูปการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งมีเป็น 2 ส่วนคือ หลักเกณฑ์ในการโยกย้าย ใครเป็นผู้พิจารณา พิจารณาอย่างไร มีการเตรียมการไว้แล้ว

 

และอีกส่วนคือ เส้นทางการเติบโต นายกฯได้ตั้งคำถามว่าการตั้งปลัดกระทรวงสักคนมาจากไหน โดยทั่วไปมาจากรองปลัดกระทรวง แต่ในทางปฏิบัติบางครั้งผู้ตรวจราชการหรืออธิบดีก็ได้เป็น จึงอยากให้จัดว่าจะทำได้หรือไม่ ให้อธิบดีขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวงขึ้นเป็นปลัดกระทรวง แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้ เพราะมีความยุ่งเหยิงกันมา

รองนายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมารองอธิบดีไม่อยากเป็นรองปลัดกระทรวง ต่อไปปลัดกระทรวงต้องมอบอำนาจให้รองปลัดกระทรวงให้มาก ตำแหน่งนี้จะได้มีความสำคัญ

และคนที่จะมาเป็นรองปลัดกระทรวงต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ วันนี้เราพยายามทำกัน แต่ยังทำทั้งหมดไม่ได้ ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รวบรวมประวัติข้าราชการมาดูว่าเส้นทางแต่ละคนเป็นอย่างไร แล้วจัดเป็นกลุ่ม

ซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องการข้ามหัว และได้ปลัดกระทรวงที่มีความรอบรู้ ไม่ได้ชำนาญเฉพาะกรมใดกรมหนึ่งที่ตนเองเคยอยู่ ดังนั้น ในระยะกลางเราคงเห็นผล

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดระเบียบดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้ามหัว-ข้ามห้วยได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “แก้ปัญหาเรื่องข้ามหัวหรือข้ามอะไรก็ตามได้ และยังได้ปลัดกระทรวงที่มีความรอบรู้ในกระทรวง ไม่อยากได้ปลัดที่มีความรู้เฉพาะเรื่องกรมใดกรมหนึ่งที่ตัวเองเคยอยู่มาตลอดชีวิต

 

ส่วนเรื่องข้ามกระทรวงกันนั้นเป็นคนละเรื่องกัน เพราะบางครั้งหากมีความจำเป็นก็ต้องทำได้ ในระบบราชการ เป็นปลัดกระทรวงนั้นถือว่าเป็นนักบริหารขึ้นมา หลักเกณฑ์นี้จึงไม่เกี่ยวกับหลักที่ว่าข้ามกระทรวงได้หรือไม่ได้ ไม่เกี่ยวกัน”