รายการทีนิวส์สด ลึก จริงวันนี้(16มิ.ย.60)ได้นำเสนอรายงาน นายวัฒนาที่ออกมาแถลงถึงเหตุข้องใจกรณีนายกฯแทรกแซง ป.ป.ช.

     เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 60) ที่พรรคเพื่อไทยนายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่อง กระแสข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรว่า เป็นเรื่องการเมือง เป็นความพยายามของผู้มีอำนาจ โดยนำเรื่องคดีมาบีบไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์ 

    ซึ่งในการแถลงของนายวัฒนาครั้งนี้ ก็ได้ระบุว่า  คดีนี้เกิดมาตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 ข้อที่น่าสังเกต มีระยะเวลาเนิ่นนาน แต่กลับถูกเร่ง ในช่วงที่รัฐบาลถูกวิจารณ์หนักๆ ตนไม่ได้โดนคดีนี้เป็นคดีแรก โดนทั้งคดีเรื่องหวย เรื่องรถดับเพลิง มาถึงรัฐบาลนี้ก็โดนทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ล้วนเป็นคดีที่เกิดจากการรัฐประหาร แม้แต่ส่งคนไปชกก็เคยมาแล้ว เรื่องที่ทำให้ตนหยุดวิพากษ์วิจารณ์ได้คือ รัฐบาลทำให้ดี ถ้าทำดี ก็คงวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ผู้มีอำนาจมีวัตถุประสงค์ กดดันเร่งรัดคดีให้ตนเกรงกลัว พร้อมทั้งดิสเครดิต

    "เรื่องนี้ คตส.เคยส่งเรื่องไปอัยการสูงสุดให้ดำเนินคดี จากนั้นมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการกับป.ป.ช. และมีมติให้รอผลไต่สวนจาก ป.ป.ช. จนการไต่สวนมานานกว่า 10 ปี เรื่องนี้ถ้ามีช่องก็คงเสร็จไปนานแล้ว ถ้าถูกดำเนินคดีคงติดคุกไป 3 รอบ ผู้มีอำนาจพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ย้ายอัยการสูงสุดก็เคย รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์เองก็พูดถึง ป.ป.ช. เวลาที่ผมวิพากษ์วิจารณ์ เหมือนว่ากระบวนการยุติธรรมถูก พล.อ.ประยุทธ์แทรกแซงได้หรือไม่"

     สำหรับแนวทางการต่อสู้ ก็เป็นไปตามปกติ เมื่อตนเสียภาษีก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์คนทำงาน คดีนี้ถ้าส่งฟ้องก็ไปประกันตัว เราไม่มีอภิสิทธิ์กับคดี นักการเมืองที่มาจากประชาชนตรวจสอบได้ ไม่เหมือนเทวดาที่ไม่ได้มาจากประชาชน หากรัฐบาลทำให้ดี ตนคงจะวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ แต่ทำบ้านเมืองเสียหาย ทำให้ประชาชนทุกข์ยาก ยังเอาเงินไปซื้อรถถัง กำลังซื้อภาคประชาชนตก เศรษฐกิจกำลังจะหายนะ อย่ามาสร้างประเด็น

    "ความปรองดองยังไกลเกินไป บรรยากาศบ้านเมืองเวลานี้ไม่ใช่การปรองดอง ถูกกดโดยผู้มีอำนาจ เวลานี้ยังห้ามคนคุยกัน ทั้งที่จริงๆ ควรผ่อนคลายบรรยากาศให้คนคุยกันบ้าง เพราะเมื่อคุยแล้วจะทำให้เกิดปัญญา เรามีรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแล้ว แต่ประชาชนยังไม่มีสิทธิเสรีภาพ มันแปลกไหม มีคำสั่ง มีประกาศ คสช.ที่ประกาศก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้อยู่มาก ซึ่งมันขัดกับรัฐธรรมนูญ รัฐบาลควรไปดูสิ่งใดที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เวลานี้ยังมีคนใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่" นายวัฒนากล่าว