อุดมการณ์ทางการเมือง “กัดกร่อน” !?!? ชัดๆ ไปเลย "พล.อ.ประยุทธ์" อธิบายคำถาม4ข้อ เพราะ มี “บางคน” หลงประเด็น เห็นว่าเป็นการทำโพลปูทางไปสู่การ

อุดมการณ์ทางการเมือง “กัดกร่อน” !?!? ชัดๆ ไปเลย "พล.อ.ประยุทธ์" อธิบายคำถาม4ข้อ เพราะ มี “บางคน” หลงประเด็น เห็นว่าเป็นการทำโพลปูทางไปสู่การ สืบทอดอำน

ในรายการศาสตร์พระราชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ได้กล่าวถึงคำถาม4 ข้อ โดยระบุว่า  ห้วงที่ผ่าน ผมได้ตั้ง 4 คำถาม – ปลายเปิด โดยมีวัตถุสำคัญ ที่ต้องการให้สติ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ช่วยกันคิดช่วยกันทำ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาของประเทศ และกำหนดอนาคตของเราด้วยกัน  ประการหนึ่ง เห็นว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน 

 อีกประการ คืออยากกระตุ้นให้สังคมไทย ได้ตระหนักถึงปัญหา ที่เป็น ทางตัน ในอดีต จนนำมาสู่การแก้ปัญหาของรัฐบาลและ คสช.ในปัจจุบัน ที่ผ่านมา สังคมเรามีความแตกแยกทางความคิด –อุดมการณ์ทางการเมือง กัดกร่อน ไม่เว้นกระทั่งสถาบันครอบครัว 

 วันนี้ ผมเห็นว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีแล้ว เราควรที่จะมีโอกาสหันหน้าเข้าหากัน – จับเข่าคุยกัน อย่างเปิดทั้งหู เปิดทั้งใจ ในประเด็นที่จะไม่นำไปสู่ความขัดแย้งอีก 

 โดยสรุป คือ จะทำอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย ที่มีธรรมภิบาล ปราศจากคนคดโกง เพื่อบริหารประเทศอย่างมียุทธศาสตร์ และพร้อมนำพาประเทศไปสู่การปฏิรูปอย่างแท้จริง  แต่กลับมี บางคน หลงประเด็น เห็นว่าเป็นการทำโพล– สำรวจคะแนนความนิยม – หรือปูทางไปสู่การ สืบทอดอำนาจ 
 


 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย ที่จะถูกนำไปเป็นประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองอีก ทั้งๆ ที่คำตอบเหล่านั้น หากเป็นความเห็น อันบริสุทธิ์ และสร้างสรรค์จากพี่น้องประชาชน ปราศจากการชี้นำหรือบิดเบือนแล้ว ผมเห็นว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก สำหรับพวกเราทุกคน เพราะท่านจะได้มีส่วนรวมในการ หาทางออก ให้กับประเทศ และเราทุกคนย่อมต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในฐานะ เจ้าของประเทศ

 ไม่ใช่ต้องการทำเพื่อสร้างคะแนนนิยม หรือมุ่งโจมตีนักการเมือง – ฝ่ายการเมือง  มาก-น้อย ผมก็ฟัง  ไม่ต้องตอบผมก็ได้ ไปคิดหาทางจะร่วมมือกับรัฐบาลในเรื่องอะไรได้บ้าง 


สำหรับคำถาม 4 ข้อ ของนายกฯ คือ
1.ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่
2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร
3.การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงอนาคตประเทศ เช่น ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปนั้น ถูกต้องหรือไม่
 4.ท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรจะมีโอกาสเข้าสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร