อึ้งไปตามๆกัน!!นิทานอีสปยุค4.0ฉบับนายกประยุทธ์ เล่ากลางครม.ฟังแล้วชวนขบคิด ถึงระบบการทำงานปจบ.

อึ้งไปตามๆกัน!!นิทานอีสปยุค4.0ฉบับนายกประยุทธ์ เล่ากลางครม.ฟังแล้วชวนขบคิด ถึงระบบการทำงานปจบ.

ในการประชุมครม.วานนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เล่านิทานสอนใจให้คณะรัฐมนตรีฟัง ซึ่งถือเป็นนิทานที่ทุกคนอ่านแล้วชวนให้ขบคิดไปตามๆกัน เรียกว่าให้แง่คิดเป็นอย่างยิ่งสำหรับนิทานเรื่องนี้   พ.อ อธิสิทธิ์  ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกรัฐมนตรีได้เล่านิทานเรื่องหนึ่งที่ไปอ่านมาจากสื่อสังคมออนไลน์ ให้คณะรัฐมนตรีฟังเพื่อเป็นคติสอนใจ 

โดยเนื้อหาของนิทานสอนใจเรื่องนี้มีใจความว่า  ทุกๆวันจะมีมดที่มาทำงานแต่เช้า ลงมือทำงานโดยทันที และ สร้างผลงานไว้อย่างมากมาย หนำซ้ำยังมีความสุขดีในการทำงาน โดยที่มีสิงโตซึ่งเป็นหัวหน้า ซึ่งสิงโตก็แปลกใจที่มดทำงานได้ดี โดยไม่ต้องควบคุมดูแล ยังสามารถทำงานได้ดีขนาดนี้ หากมีหัวหน้าคงทำงานดีขึ้น สิงโตจึงไปจ้างแมลงสาปที่มีความสามารถในเรื่องเขียนรายงานมาเป็นหัวหน้ามด โดยเริ่มต้นด้วย การตั้งระบบลงเวลาทำงานแบบตอกบัตร พร้อมกับจ้างควายมาเป็นเลขานุการส่วนตัว เพื่อช่วยทำงานและจับผิดมด 

โดยที่สิงโตก็รู้สึกปลื้มกับการทำงานของแมลงสาปมาก ทำให้แมลงสาปได้หน้า  จากนั้นแมลงสาปขออนุมัติซื้อคอมพิวเตอร์เพิ่ม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับสิงโต และให้เพิ่มแผนกสารสนเทศขึ้นมาในหน่วยงาน และสิงโตก็จ้างเห็บมาเป็นผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศ และเห็บของบประมาณเพิ่ม เพื่อจ้างลูกมือ และอุปกรณ์เพิ่มเติม ในขณะที่มดเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับระบบการทำงานแบบใหม่ที่ต้องเขียนรายงานและงานเอกสารเป็นจำนวนมาก เมื่อแมลงสาปเห็นมดทำงานช้า จึงส่งหัวหน้าแผนกที่เป็นทากมาดูแลอีกทีหนึ่ง ซึ่งทากมีคุณสมบัติในการทำงานคือ รอบคอบแม้จะทำงานช้าไปบ้างก็ตาม สุดท้ายแผนกที่มดทำงาน กลายเป็นแผนกที่ไร้เสียงหัวเราะ ทากจึงของบประมาณเพื่อสำรวจถึงสาเหตุว่าอะไรที่ทำให้ผลงานแผนกนี้มีผลงานที่แย่ลง

 สิงโตจึงจ้างตัวเงินตัวทองเข้ามาเป็นที่ปรึกษา ให้ศึกษาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ก่อนจบลงที่ผลสรุปว่า ที่งานด้อยคุณภาพลงเพราะ แผนกมดมีการจ้างคนมากเกินไป และสุดท้าย มดก็ถูกปลดออกจากแผนกเนื่องจากเห็นว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพ  และเมื่อนายกรัฐมนตรีเล่าจบ ก็ขอให้ในครม.ทุกคนพิจารณาดูตัวเองจากในนิทานที่เล่าว่า เราเป็นใครในนิทานเรื่องนี้ และการทำงานของเราอยู่ในบทบาทไหน และที่สำคัญการเพิ่มบุคลากรนั้นแท้ที่จริงแล้วทำให้งานยากขึ้น หรือ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงกันแน่!!!???