คิดถึงพระองค์จนน้ำตาริน.....เรื่องเล่าในหลวงร.9พระราชทานสัพยอกกับกองทหารมหาดเล็ก

คิดถึงพระองค์จนน้ำตาริน.....เรื่องเล่าในหลวงร.9พระราชทานสัพยอกกับกองทหารมหาดเล็ก

พระอารมณ์ขันของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีเรื่องราวลงไว้ในอินสตราแกรมของwelove_theking_ix ว่า "ไปเล่นอะไรกันมาล่ะ....เปียกเชียว"  ในหลวงร.9 พระราชทานสัพยอกกับกองทหาร เป็นเรื่องที่ใครได้อ่านแล้วจะคิดถึงพระองค์จนน้ำตาไหล(รายละเอียด) "ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค" นักแต่งเพลงชื่อดังได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุคว่า มีเรื่องเล่าอีกละแม่ประไพ....ฟังแล้วคิดถึง....เมื่อวานมีโอกาสได้ไปรับประทานอาหารเย็นกับผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่าน...ท่านหนึ่งเป็นนายทหารระดับพลเอก เคยเป็นนายทหารราชองครักษ์"ในหลวงรัชกาลที่9" ท่านเล่าเรื่องที่วิทยาศาสตร์ก็อธิบายไม่เต็มปาก 

ครั้งนั้นเมื่อหลายปีก่อน  ในหลวงรัชกาลที่9เสด็จพระราชดำเนินทรงถวายผ้าพระกฐินทางชลมารค พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์...ไปยังวัดอรุณราชวราราม ขณะนั้นฝนตกอย่างหนัก ฉันยังจำภาพนั้นได้ แต่จำไม่ได้ว่าปีไหน คงมีหลายคนจำได้ ในหลวงร.9ประทับอยู่ในเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ  ซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระองค์ ท่านข้าราชบริพารที่รอรับเสด็จ  ทหารมหาดเล็กล้วนเปียกฝนแบบหาที่ติมิได้ ตั้งแต่หมวก เครื่องแบบสีแดงที่ตั้งแถว ก็ชุ่มฉ่ำทั้งสิ้นแม้กระทั่งขบวนเรือของสมเด็จพระบรม(ขณะนั้น)และสมเด็จพระเทพ เมื่อเสด็จถึงท่าของวัดอรุณฯนั้นก็ยังมีฝนโปรยอยู่ ....ในขณะที่ฝนกระหน่ำขนาดหนักดูท่าทางจะไม่ซา 


แต่เมื่อเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณเทียบท่า....เพื่อใหัในหลวงภูมิพลเสด็จขึ้นจากเรือ...ผู้ใหญ่ท่านนั้นที่อยู่ในเหตุการณ์ใกล้ชิด...เล่าให้ฟังว่า....ฝนหยุดตกแบบไม่มีเหตุผล...ตั้งแต่พระบาททรงก้าวขึ้นจากเรือพระที่นั่ง...ที่สุดยอดที่สุดคือ...พระองค์ท่านเสด็จขึ้นท่าเรือ แล้วก็ทอดพระเนตรเห็นทหารมหาดเล็กเต็มยศ ทั้งข้าราชบริพารเปียกกันมะล่อกมะแล่ก แต่ก็ยังระวังตรงถวายเกียรติยศ  พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลยังทรงอุตส่าห์มีรับสั่งพระราชทานสัพยอกกับกองทหารเหล่านั้น.... "ไปเล่นอะไรกันมาล่ะ....เปียกเชียว" ข้าพระพุทธเจ้าน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ  ขอขอบคุณคุณดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค 

คิดถึงพระองค์จนน้ำตาริน.....เรื่องเล่าในหลวงร.9พระราชทานสัพยอกกับกองทหารมหาดเล็ก

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูลจาก อินสตราแกรม welove _theking_ix