จากใจถึงใจ เป็นตำรวจยังไงให้ชาวบ้านรัก "จอนนี่ มือปราบ" แนะน้อง ทุกคนมันก็หิวอยากมี อยากได้ แต่ควรกินให้เป็น ไม่ใช่กินจนอ้วกเป็นเลือด

จากใจถึงใจ เป็นตำรวจยังไงให้ชาวบ้านรัก "จอนนี่ มือปราบ" แนะน้อง ทุกคนมันก็หิวอยากมี อยากได้ แต่ควรกินให้เป็น ไม่ใช่กินจนอ้วกเป็นเลือด

อีกหนึ่งตำรวจน้ำดีอย่างจอนนี่ มือปราบอินดี้ หรือ จ.ส.ต.ยุทธพล ศรีสมพงษ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวบอกเล่าถึงประสบการณ์ในการเป็นตำรวจที่ดี ว่าต้องใช้ความขยัน ความอดทนและความตั้งใจในการทำงาน หลังจากที่เห็นว่าปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัตไม่สมควรอยู่หลายกรณี โดยระบุว่า...

ถึงตำรวจรุ่นน้องทุกๆคนอันเป็นที่รัก สละเวลาอ่านเรื่องราวจากใจพี่สักนิด พี่ผ่านงานคำว่าตำรวจที่สัมผัสประชาชนมาทั้งชีวิตราชการ เป็นตำรวจสายสืบโรงพัก ที่ต้องมีหน้าที่ประชาสัมพันธ์เหตุ รับแจ้งเหตุ ดูที่เกิดเหตุ ระงับเหตุ สืบสวน ติดตามจับกุม และอีกหลายๆบทบาทของตำรวจที่มียี่ห้อว่า โรงพักเพื่อประชาชน พี่อยู่มาหลายโรงพัก เจอผู้คนมาทุกรูปแบบของชีวิตมนุษย์ เจอมาหมดพวกหัวหมอทั้งหลาย ทั้งคนมีน้ำใจและคนคอยจ้องจะจับผิด จนไต่เต้าด้วยความสามารถและชื่อเสียงผลงาน ทางด้านงานสืบสวนตลอด จากโรงพัก กองบังคับการ กองบัญชาการ จนมาสู่กองปราบ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบทั่วประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ที่จะไต่เต้าตามสายงานสืบสวน ผ่านประสบการณ์โชกโชน ผ่านผู้บังคับบัญชามามากมาย จนเป็นที่ยอมรับของนักสืบระดับนายพลหลายๆคน ที่เกริ่นมา ไม่ใช่ว่าตัวเองเก่ง มีนาย มีฝีมืออะไร เรื่องที่เกริ่นมาไม่ใช่เรื่องหลักของการนำเสนอให้น้องๆฟัง แต่สิ่งที่กำลังจะเล่าต่อ นำเสนอให้น้องๆ ฟังต่อคือ การจะทำยังไงจะเป็นตำรวจที่ดี ทำให้ประชาชนรัก และมีชีวิตแบบมีความสุข นี่คือเรื่องราวที่พี่กำลังจะถ่ายทอด

จากใจถึงใจ เป็นตำรวจยังไงให้ชาวบ้านรัก "จอนนี่ มือปราบ" แนะน้อง ทุกคนมันก็หิวอยากมี อยากได้ แต่ควรกินให้เป็น ไม่ใช่กินจนอ้วกเป็นเลือด

ชีวิตราชการพี่ ใช่ว่าจะปลอดภัย เสี่ยงภัยภยันตรายอยู่ตลอด และต้องเจอเรื่องราวร้ายๆ ทางข้อกฏหมายระเบียบ วินัยตำรวจ และคนคอยจะร้องเรียนอีกมากมาย แต่ทำไมพี่ ถึงเดินทางบนถนนเกียรติศักดิ์ มีผู้คนรัก ชื่นชม รับรางวัลเกียรติยศ สำผัสมือกับพลตำรวจเอกในยุคนี้ถึง4ท่าน ไม่เคยถูกตั้งกรรมการ ไม่เคยโดนคดีวินัย ได้รับการพิจารณาความดีความชอบอยู่ตลอด ประชาชนรัก และศรัทธาทั่วประเทศ ผลงานการจับกุมมีต่อเนื่องเป็นที่ประจักษ์ ส่วนคนจะหมั่นไส้ จะด่า ก็เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่มันมีอยู่ทุกวงการ พี่ชินแล้ว แค่ตัวเราคิดว่าเราไม่ได้ไปสร้างปัญหาให้เขาก็พอ เพราะอะไร!! นี่คือคำถามที่น้องต้องศึกษา น้องรัก ชีวิตอาชีพตำรวจของเรา เป็นอาชีพที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอันดับหนึ่ง มากกว่าอาชีพในสังคมทุกประเภท เป็นอาชีพที่มีเกียรติ มันคือเหรียญสองด้าน ง่ายๆในการเลือกปฏิบัติดั่งเช่นเหรียญ ที่มีด้านดี กับด้านเลว พี่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ100% พี่ก็เป็นดั่งเช่นมนุษย์ปุถุชนทั่วไป ที่มีรัก โลภ โกรธ หลง รักสนุก ชอบความใคร่ ขี้เมา ที่มีกันทั่วไปของคนในสังคม แต่สิ่งหนึ่งที่พี่ยึดถือในการปฏิบัติในชีวิตราชการอาชีพตำรวจของพี่ก็คือ การครองตน ครองคน ครองงาน

ครองตน คือพี่รู้จักใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักเป็นผู้ให้ รู้จักแบ่งปัน ที่สำคัญ เราไม่ทำให้ชีวิตผู้อื่นเดือดร้อน เรามีความสุขของเราในกรอบของสิทธิตามกฏหมายของเรา
ครองคน คือรู้จักการใช้ชีวิต วางแผนชีวิต บริหารจัดการชีวิต พี่รู้จักทำมาหากิน หารายได้เสริม ทำธุรกิจของตนเองจนมีรายได้ โดยไม่ต้องหวังพึ่งเงินโดยมิชอบที่จะต้องได้จากวิชาชีพของตน
ครองงาน คือรู้จักระเบียบ วินัย ประพฤติปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของตำรวจ เชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด
น้องรัก!! พี่ในฐานะพี่ ที่ผ่านประสบการณ์อะไรมาเยอะ ด้วยความรัก จึงนำมาเล่าสู่ฟัง ในฐานะรุ่นพี่ที่ดี ที่มีอะไรต้องสอนน้อง บอกน้อง น้องทำดีต้องชื่นชม น้องทำไม่ดีต้องเรียกมาตักเตือน ไม่ใช่จะมาคอยทิ่มแทงหลังน้อง ฆ่าน้อง เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น น้องรัก!! มันไม่ได้ยากที่จะเดินบนถนนเกียรติศักดิ์ มีผู้คนรัก ประชาชนศรัทธา ขอแค่เราคิดดี ทำแต่สิ่งดีๆ ไม่ไปเบียดเบียนชาวบ้าน ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ทุกคนมันก็หิว มันก็อยากมี อยากได้เหมือนกัน แต่น้องต้องกินให้เป็น กินแค่พอประทังหิว กินแค่พออิ่ม ไม่ใช่กินจนอ้วกเป็นเลือด เอาเท่าที่เขายิ้ม เท่าที่เขาพอใจ อย่าให้เขาสาปแช่งก่นด่าตามหลัง เชื่อพี่ พี่ทำให้เห็นเป็นตัวอย่างทั้งนามธรรม รูปธรรม

จากใจถึงใจ เป็นตำรวจยังไงให้ชาวบ้านรัก "จอนนี่ มือปราบ" แนะน้อง ทุกคนมันก็หิวอยากมี อยากได้ แต่ควรกินให้เป็น ไม่ใช่กินจนอ้วกเป็นเลือด

พี่ยศแค่นายดาบ แต่รู้จักสู้ชีวิตทำมาหากินมีเงินมีทอง มีชื่อเสียง มีบริวาร มีบารมี มีธุรกิจมากมายทำเป็นตัวอย่างให้เห็น มีชีวิตไลฟ์สไตล์ที่มีความสุขแบบบ้านๆ มีเพื่อนมีฝูงอยู่ทั่วประเทศ มีผู้ใหญ่ให้ความเมตตา เอาน่าน้อง วันหนึ่งถ้าน้องทำให้ประชาชนรักได้ เราจะรู้ว่าสิ่งตอบแทนของความรักของประชาชนที่เขามีต่อตำรวจ มันจะยิ่งใหญ่แค่ไหน ตอนนี้พี่กำลังได้รับ และมีความสุขมากจากความรักของประชาชน เลยเอามาเล่าสู่น้องฟัง ทำดีนะน้องนะ อย่าไปทำให้ชาวบ้านมายืนด่า แพร่ภาพสดด่า เราทำให้ประชาชนรักวันละคน แล้วคิดดู ถ้าวันหนึ่งน้องต้องการความช่วยเหลือคืน พวกเขาเหล่านั้นละ จะยื่นมือมาช่วยน้องๆทันที เชื่อพี่ ที่เล่าให้ฟัง ไม่ใช่ว่าได้ยินมามาก แต่เป็นเรื่องที่พี่กำลังได้ทำและมีความสุขอยู่กับความรักของประชาชนที่มีให้จริงๆ พี่ขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจรุ่นน้องพี่ และเพื่อนตำรวจทุกคน มีความสุขกับการทำความดี ช่วยเหลือประชาชนต่อๆไป เรามาช่วยกันกู้ภาพลักษณ์ดีๆให้กับองค์กรตำรวจของเรา #จอนนี่กองปราบ

ขอบคุณ : ยุทธพล ศรีสมพงษ์