เป็นนายกฯต่อหรือไม่ "บิ๊กตู่" เช็คกระแสอยู่ ปล่อยนักการเมืองท้าตั้งพรรคฯ ต่อ-ไม่ต่อ อยู่ที่เสียงตอบรับ

เป็นนายกฯต่อหรือไม่ "บิ๊กตู่" เช็คกระแสอยู่ ปล่อยนักการเมืองท้าตั้งพรรคฯ ต่อ-ไม่ต่อ อยู่ที่เสียงตอบรับ

การที่นักการเมืองโดยเฉพาะฝั่งพรรคเพื่อไทยและบางส่วนจากพรรคประชาธิปัตย์ กดดันให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตั้งพรรคการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้งตามครรลองระบอบประชาธิปไตยนั้น กดดัน "บิ๊กตู่" อยู่บ้างแต่ไม่มาก เพราะแม้เจ้าตัวจะไม่ปฏิเสธหรือตอบรับคำท้าโดยตรง แต่เส้นทางสู่การเลือกตั้งก็ยังถือว่าอีกยาวไกล ซึ่งไกลเกินกว่ามานำมาเป็นประเด็นพูดกันในวันนี้
 

การแสดงออกของนักการเมืองที่ดูเอาจริงเอาจังในการกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมืองเพื่อลงเลือกตั้งนั้น มาจากความกังวลล้วนๆโดยเป็นความกังวลที่กลัวในกติกาตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็น ระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ การมี ส.ว.สรรหา 250 คน ซึ่งสามารถร่วมโหวตนายกฯได้ สรุปแล้วคือ นักการเมืองกลัวว่า หลังเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะอาศัยช่วงชุลมุนวุ่นวาย ฉวยโอกาสเป็นนายกฯจากคนนอก โดยมี ส.ว.250 คนและ ส.ส.บางส่วนหนุนหลัง
 

พวกเขาจึงต้องลั่นคำท้าตั้งแต่เนิ่นๆให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตั้งขึ้นเมื่อไหร่ ก็ย่อมจะเจ๊งลงเมื่อนั้น ไม่ใช่เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีคะแนนนิยม ไม่ใช่เพราะผลงานไม่เป็นที่ประจักษ์ และไม่ใช่เพราะคนไทยเกลียดทหารจนเข้าเส้น ทว่าเป็นเพราะฐานเสียงที่รัก พล.อ.ประยุทธ์ กับฐานเสียงของกลุ่มการเมืองนั้น แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง จึงเป็นเรื่องยากหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งพรรคการเมืองลงเลือกตั้ง

ถามว่าวันนี้ "บิ๊กตู่" อยากลงจากหลังเสือหรือเล่นต่อ คำตอบคือ เป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง 1.ไม่อยากเปลืองตัวและเจ็บตัวไปมากกว่านี้ เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าได้ใจคนกลุ่มหนึ่งไปเต็มๆ เช่นเดียวกับที่สร้างความเกลียดชังแก่คนอีกกลุ่มอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ 2.ใจหนึ่งก็รู้อยู่เต็มอก ว่า งานที่ทำยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งการปฏิรูป วางโครงสร้างอำนาจใหม่ หากจะทิ้งไปดื้อๆ แน่นอนว่ารัฐประหารย่อมเสียของ ปัญหาที่เคยมีในอดีตก็จะกลับมาวนเวียนซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

ถามว่า "บิ๊กตู่" จะต้ังพรรคการเมืองสู้ศึกในสนามเลือกตั้งหรือไม่ ตอบคำคือ เป็นไปได้น้อยถึงน้อยมาก เพราะถ้าทำอย่างนั้นเมื่อใด ก็เท่ากับว่าฆ่าตัวเองเมื่อนั้น ฉะนั้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ต้องการเล่นต่อ จึงมีทางเดียวคือ อยู่เฉยๆ รอรับเลือกเป็นนายกฯคนนอก
 

ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยตอบรับหรือปฏิเสธ เมื่อนักการเมืองถามว่า จะเป็นนายกฯคนนอกหรือไม่ เพราะตัวเองก็ไม่ยังไม่แน่ใจในเรื่องของอนาคต อีกทั้งยังไม่ถึงเวลาต้องพูดเท่ๆอย่างพระเอกหนังไทย ให้ได้ใจคนดู

เวลานี้สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้คือปล่อยให้นักการเมืองท้าทายในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ คือท้าให้ตั้งพรรคการเมือง แต่ตนจะรอดูสถานการณ์เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในตัวนายกฯคนนอก เช่นเดียวกับการประเมินเสียงตอบรับของตน 

โดยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่ที่กระแสตอบรับจากคนไทยทั้งประเทศ ว่าจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่หรือไป