พระอัจฉริยภาพโดยแท้.....สมเด็จพระราชินี ทรงให้ความสำคัญผ้าไทย จนขจรขจายสู่ราชวงศ์อังกฤษ  งดงามเป็นที่สุด (มีภาพ)

พระอัจฉริยภาพโดยแท้.....สมเด็จพระราชินี ทรงให้ความสำคัญผ้าไทย จนขจรขจายสู่ราชวงศ์อังกฤษ งดงามเป็นที่สุด (มีภาพ)

ในอินสตาแกรมของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า khunchaiyod9t ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าฟ้าหญิงแอนน์พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่2แห่งสหราชอาณาจักร ทรงฉลองพระองค์และพระมาลาตัดเย็บจากผ้าแพรวา ที่ในอินสตราแกรม ระบุว่า ปิติฉายาลักษณ์ มีคนไทยจำนวนไม่มากที่จะทราบว่า#ผ้าแพรวา มีความหมายรวมกันว่า ผ้าทอเป็นผืนที่มีขนาดความยาว1วา หรือ 1ช่วงแขน ใช้สำหรับคลุมไหล่ หรือ ห่มสไบเฉียงที่เรียกว่า ผ้าเบี่ยงของชาวไทย

ซึ่งใช้ในโอกาสที่มีงานเทศกาลบุญประเพณีหรืองานสำคัญอื่นๆโดยประเพณีทางวัฒนธรรมของหญิงสาวชาวภูไทจะต้องยึดถือปฎิบัติคือ จะต้องตัดเย็บผ้าทอ3อย่างคือ เสื้อดำ ตำแพร(หมายถึงการทอด้วยไหมทั้งผืน มีสีสัน ลวดลายที่หลากหลานนับเป็นผ้าไทยอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง ในหมู่ผู้นิยมผ้าไทยทั้งที่อยู่ในประเทศ และ ต่างประเทศ โดยเฉพาะที่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดที่มีการทอผ้าไหมแพรวาที่งดงามและมีชื่อเสียง 

พระอัจฉริยภาพโดยแท้.....สมเด็จพระราชินี ทรงให้ความสำคัญผ้าไทย จนขจรขจายสู่ราชวงศ์อังกฤษ  งดงามเป็นที่สุด (มีภาพ)

สำหรับผ้าเเพรวาได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจาก#โครงการศูนย์ศิลปาชีพพิเศษในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวอำเภอคำม่วงเมื่อปี2520ได้ทอดพระเนตรเห็นชาวภูไท บ้านโพน แต่งตัวโดยใช้ผ้าแพรวาห่มตามแบบสไบเฉียง หรือ เรียกว่า#ผ้าเบี่ยง  ทรงสนพระทัยมาก จึงโปรดให้มีการสนับสนุน และได้มีพระราชดำริให้ขยายหน้าผ้าให้กว้างขึ้น เพื่อที่จะได้นำไปใช้เป็นผ้าผืนสำหรับตัดเสื้อผ้าได้ อีกทั้งพัฒนาลวดลายให้เหมาะสมตามความต้องการของตลาด การพัฒนาการทอผ้าแพรวาเกิดขึ้นเพราะพระบารมีสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถที่ได้ทรงทอดพระเนตรเห็นความงาม และคุณค่าแห่งศิลปะชิ้นนี้ในครั้งนั้นจากในภาพ-----เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่2แห่งสหราชอาณาจักร ทรงฉลองพระองค์ และ พระมาลาตัดเย็บจากผ้าแพว่ในงานRoyal Ascot เมื่อวันที่18 ทิถุนายน2557 Anne,Princess Royal attends day two of Royal Ascot Racecourse on June 18,2014 in Ascot. ภาพพระฉายาลักษณ์ดังกล่าว สร้างความปลื้มปิติ และภาคภูมิใจให้คนไทยเป็นอย่างยิ่ง..อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงให้ความสำคัญกับผ้าไทยมาเป็นระยะเวลาอันเนิ่นนาน#ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน(อ้างอิง:ภาพและข้อมูลอันทรงคุณค่าจากFB กลุ่มลักษณะไทย/เนื้อหาส่วนของแพรว่ จากวิกิพีเดีย)

ขอบคุณ:ภาพ  และ ข้อมูล จาก อินสตราแกรม khunchaiyod9t