เพราะเหตุนี้ถึงมีแต่ขาดทุน!! แฉ การรถไฟฯ ล็อคสเปกซื้อ เทอร์โบรถไฟ ตั้งราคากลางสูงเกินจริง แพงกว่าต่างประเทศ 240 เปอร์เซนต์

แม้ว่าเสียงติติงของผมได้ทำให้การรถไฟฯ ชะงักไปบ้าง แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือทำให้การจัดซื้อโปร่งใส และเป็นธรรม

แม้ว่าเสียงติติงของผมได้ทำให้การรถไฟฯ ชะงักไปบ้าง แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือทำให้การจัดซื้อโปร่งใส และเป็นธรรมกับผู้เข้าแข่งขันทุกราย ​โดยขณะนี้การรถไฟฯ กำลังจะจัดซื้อเครื่องถ่ายทอดกำลังไฮดรอลิกส์ (Turbo Transmission) ซึ่งเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่เพลาล้อของรถดีเซลราง จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาท

เพราะเหตุนี้ถึงมีแต่ขาดทุน!! แฉ การรถไฟฯ ล็อคสเปกซื้อ เทอร์โบรถไฟ ตั้งราคากลางสูงเกินจริง แพงกว่าต่างประเทศ 240 เปอร์เซนต์

 

วันนี้ (3 ก.ค. 60) – นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า ที่ผ่านมาตนได้ออกมาตีแผ่ถึงความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้ออุปกรณ์บำรุงทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มาแล้วหลายครั้ง โดยได้ชี้ให้เห็นว่าการรถไฟฯ ได้กำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคหรือสเปกที่ไม่เปิดกว้าง เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ผลิตยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง และได้ตั้งราคากลางที่สูงเกินจริง

"แม้ว่าเสียงติติงของผมได้ทำให้การรถไฟฯ ชะงักไปบ้าง แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือทำให้การจัดซื้อโปร่งใส และเป็นธรรมกับผู้เข้าแข่งขันทุกราย ​โดยขณะนี้การรถไฟฯ กำลังจะจัดซื้อเครื่องถ่ายทอดกำลังไฮดรอลิกส์ (Turbo Transmission) ซึ่งเป็นตัวส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปที่เพลาล้อของรถดีเซลราง จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาท

ในส่วนของการความไม่ชอบมาพากลนั้น 1. การรถไฟฯ ระบุว่าต้องเทอร์โบยี่ห้อ Voith รุ่น T211rz ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงยี่ห้อและรุ่นอย่างชัดเจน ไม่มีการกำหนดคุณสมบัติทางเทคนิคแบบกว้างๆ หรือคุณสมบัติเทียบเท่า แต่ได้ระบุยี่ห้อและรุ่นนี้เพียงเท่านั้น ทั้งๆ ที่ยี่ห้อและรุ่นดังกล่าวมีผู้ผลิตเพียงรายเดียวในโลก และมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเพียงรายเดียวเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้ผลิตยี่ห้ออื่นที่มีคุณภาพดีไม่สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ นั่นหมายความว่าการรถไฟฯ ล็อกสเปกให้ผู้ผลิตยี่ห้อนี้และรุ่นนี้เท่านั้น

2.การรถไฟฯ ตั้งราคากลางสูงเกินจริง การรถไฟฯ ตั้งราคากลางเครื่องถ่ายทอดกำลังหรือเทอร์โบยี่ห้อ Voith รุ่น T211rz จำนวน 5 ชุด วงเงิน 37.343 ล้านบาท หรือชุดละ 7.47 ล้านบาท ซึ่งแพงกว่าราคาที่การรถไฟฯ ของประเทศอินเดีย ที่ซื้อชุดละ 2.20 ล้านบาท เมื่อปี พ.ศ.2558 หมายความว่าคือการรถไฟไทย ซื้อแพงกว่าของอินเดียถึง 240 เปอร์เซ็นต์"

“ดังนั้น การที่การรถไฟฯ ระบุชัดถึงยี่ห้อและรุ่นของเทอร์โบเช่นนี้ทำให้การรถไฟฯ เสียเปรียบ เนื่องจากไม่มีการแข่งขันทั้งด้านคุณภาพและราคา ส่งผลให้ราคากลางสูงเกินจริง หากการจัดซื้อจัดจ้างในการรถไฟฯ ยังคงมีการล็อกสเปกและการตั้งราคากลางที่สูงเกินจริง ไม่หมดไปเสียที เห็นทีว่าการพัฒนารถไฟไทยจะยังคงริบหรี่ แล้วจะปล่อยให้การรถไฟฯ รับผิดชอบรถไฟความเร็วสูงได้หรือ” นายสามารถ ระบุ

เพราะเหตุนี้ถึงมีแต่ขาดทุน!! แฉ การรถไฟฯ ล็อคสเปกซื้อ เทอร์โบรถไฟ ตั้งราคากลางสูงเกินจริง แพงกว่าต่างประเทศ 240 เปอร์เซนต์