ดูนิสัย “ทรัมป์ – ทักษิณ” ก่อน “บิ๊กตู่” บินสหรัฐ...เกาหลีเหนือมาแน่! ถกแค่เรื่องที่ตัวเองอยากคุย

ดูนิสัย “ทรัมป์ – ทักษิณ” ก่อน “บิ๊กตู่” บินสหรัฐ...เกาหลีเหนือมาแน่! ถกแค่เรื่องที่ตัวเองอยากคุย


 หลัง “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อสายถึง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อหลายเดือนก่อน เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกับเทียบเชิญให้ไปเยือนสหรัฐฯ 

สร้างความตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เพราะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ “บิ๊กตู่” เข้าควบคุมอำนาจการบริหารที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เทียบเชิญเป็นการส่วนตัว ซึ่งไม่ปรากฏในยุคของ “บารัค โอบามา”  ทั้งนี้ ไม่นับรวมการเยือนครั้งสหรัฐฯที่ผ่านมา เพราะเป็นการเดินทางไปประชุมในเวทีระดับสากลและชาติสมาชิก

ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่า “บิ๊กตู่” จะมีกำหนดการไปเยือนดินแดนที่อ้างว่า ตัวเองเป็นต้นตำรับประชาธิปไตยเมื่อไร ทว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏกำหนดการที่ชัดเจน

โดย “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ยังอยู่ระหว่างการเตรียมการทุกๆ ด้าน เพื่อให้มีความพร้อม “เจ้ากระทรวงบัวแก้ว” เน้นย้ำเรื่องความพร้อมเป็นพิเศษ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องของการเตรียมพร้อมทั่วไป หากแต่การเยือนครั้งนี้ของ “บิ๊กตู่” ต้องพร้อมจริงๆ และต้องพร้อมมากกว่าทุกครั้ง
 เพราะเป็นการเดินทางไปในขณะที่สถานการณ์หลายๆ อย่าง “ไม่ปกติ” 

แน่นอนในเรื่องความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ไทยนั้นยินดีแน่ รวมถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ หลังรัฐบาลไทยออกพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เพื่อแสดงให้เห็นว่า เอาจริงและต้องการหลุดพ้นจากใบเหลือง

หากแต่สิ่งที่น่ากลัวไม่ใช่ประเด็นดังกล่าว แต่คือ สิ่งที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” กำลังทำและจะทำ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องคาบสมุทรเกาหลี ที่มีความพยายามให้ไทยคว่ำบาตร “เกาหลีเหนือ” ทว่า “เกาหลีเหนือ” นั้นคือ “เป้ารอง” สำหรับ “เป้าหลัก” ของสหรัฐฯ ที่แท้จริงคือ ต้องการให้ไทยออกห่างจาก “จีน” ที่เป็นอภิมหาอำนาจที่มีบทบาทในภูมิภาคอาเซียนในปัจจุบัน

ถ้าไปดูยุทธศาสตร์ความมั่นคงของสหรัฐฯในยุคนี้ จะเห็นว่า สหรัฐฯต้องการกลับเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนี้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาหารือในประเด็นเกาหลีเหนือ หรือประเด็นเรื่องก่อการร้าย แต่ลึกๆ แล้วเป้าสำคัญคือ ต้องขวางจีนออกไปให้ได้  โดยชาติในอาเซียนที่สหรัฐฯ หมายจะเอาไว้ตั้งหลักเพราะเป็นที่ตั้งยุทธศาสตร์สำคัญคือ “ไทย” และ “ฟิลิปปินส์” 

แม้เราจะเตรียมความร่วมมือ หรือข้อหารือต่างๆ ไปมากมาย แต่บางทีอาจไม่ได้รับความสำคัญเท่าไหร่ นั่นเพราะ “โดนัลด์ ทรัมป์” มีความคล้ายกับ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ อยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือ อยากหารือในสิ่งที่ตัวเองอยากคุยเท่านั้น ดังนั้น เรื่องคาบสมุทรเกาหลีถูกยกขึ้นหารือแน่ แม้ “บิ๊กตู่” จะพยายามหลีกเลี่ยงตามสไตล์ที่เราเน้นผูกมิตร ไม่สร้างศัตรูกับใครในโลก

 การวางตัว การเตรียมการสำหรับประเด็นร้อนๆ เหล่านี้ อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กระทรวงการต่างประเทศต้องเตรียมความพร้อมเป็นพิเศษ และทำให้กำหนดการคลอดช้าก็เป็นได้

โดยอุปนิกขิต